- Nhiều người dân Thủ Thiêm (Q2, TP.HCM) khóc ngất, phản ứng khi không vào bên trong dự buổi đối thoại với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo TP.HCM diễn ra sáng nay.

Sáng nay, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương (thuộc Thanh tra Chính Phủ) và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã tiếp bà Lê Thị The và một số hộ dân khiếu kiện liên quan đến việc khiếu kiện, tố cáo xung quanh việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

XEM VIDEO:

Tuy nhiên, trong số 31 hộ dân Thủ Thiêm ra Hà Nội khiếu kiện, chỉ có 7 người dân được vào tham gia buổi đối thoại. Nhiều người kêu khóc, xin được vào dự, nhưng cánh cổng bảo vệ đã đóng kín.

Một số người đã mang bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đứng ngoài hội trường để chứng minh việc chính quyền quận 2 và TP thu hồi đất của họ không đúng, dù họ nằm ngoài vùng quy hoạch.

{keywords}
Người dân bức xúc không được vào trong dự đối thoại

Chị Nguyễn Thị Trúc Ly (36 tuổi) cho biết, nghe tin có buổi đối thoại với ngành Trung ương nên tới rất sớm. 

"Tôi rất muốn được nghe các đại biểu nói chuyện để người dân có thêm niềm tin, động lực chờ đợi chính quyền giải quyết đất cho người dân nhưng lại không được vào dự" - chị Ly chia sẻ.

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm mang theo bản đồ tới buổi tiếp xúc, nhưng không được vào dự...  

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, sở dĩ có buổi tiếp xúc này là nhằm triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khiếu kiện, tố cáo của người dân xung quanh khu đô thị Thủ Thiêm.

Cụ thể, giao Thanh tra Chính phủ thanh tra, rà soát làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đề xuất các biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7.

{keywords}
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương tại buổi làm việc 

 

{keywords}
Buổi làm việc với người dân ở Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ về việc kiểm tra cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục việc quản lý sử dụng đất, hiện trạng các dự án tái định cư liên quan tới khu đô thị Thủ Thiêm.

UBND TP.HCM chủ động rà soát lại việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhất là với người dân đang khiếu nại, chưa nhận tái định cư hoặc bị cưỡng chế chưa có chỗ ở, có biện pháp cần thiết lo cho đời sống của người dân phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.

Đối với những hộ chưa di dời, phải quan tâm tới người dân, nhất là môi trường, giao thông đi lại. 

XEM VIDEO:

Tại buổi tiếp xúc, bà Lê Thị The (71 tuổi, phường Bình An, quận 2, TP HCM) nói rằng 8 năm nay bà cùng 71 người dân Thủ Thiêm thường xuyên ra Hà Nội gõ cửa các ban ngành Trung ương để phản ánh các sai phạm xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo bà The, gia đình bà và cùng nhiều hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch so với quyết định phê duyệt 367 của Thủ tướng năm 1996, nhưng vẫn bị thu hồi đất.

Bà The khóc nói đã 28 lần ra Hà Nội kêu oan, mỗi lần từ một đến hai tháng. Ban đầu nhóm của bà có 71 hộ dân, gần đây chỉ còn 31 hộ thường xuyên ra Trung ương khiếu nại. Bà cùng người dân đã phải vay mượn để lo chi phí đi lại, ăn ở với mong muốn TP trả lại đúng quyền lợi cho họ. Thế nhưng, nhiều năm qua, nguyện vọng của bà The và các hộ dân vẫn chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo. 

 

 

{keywords}
Bà Lê Thị The thay mặt các hộ dân phát biểu tại buổi tiếp xúc.

 

{keywords}
Một hộ dân Thủ Thiêm trình bày với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương 

Thay mặt các hộ dân Thủ Thiêm, bà có 2 yêu cầu. Thứ nhất: Đề nghị trả lại nhà đất cho người dân bị thu hồi chưa đúng, không đúng hoặc hoán đổi về khu nhà đất 4,3 ha tại đường Trần Não thuộc khu phố 1, phường Bình An. Việc đền bù những thiệt hại cho dân phải thực hiện trong thời gian sớm nhất, để ổn định cuộc sống.

Thứ 2 là mong Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành, làm rõ trắng đen xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm. 

Nói về việc chỉ có 7 người dân được vào tham gia buổi đối thoại, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nói bản thân ông cũng muốn có nhiều người dân cùng tham gia, tuy nhiên, theo luật thì tiếp dân chỉ có 5 người, khi người dân xin lên 7 người thì ông cũng đồng ý.

"Tôi muốn có tất cả bà con ở đây để giải thích cho dễ, nhưng do thời gian khiếu kiện quá lâu, nhiều người vào không kiềm chế được, thốt lên những cái mang tính tổn thương mà lại không nói hết được ý thì sẽ không tốt" – ông Điệp giải thích.

Ông Điệp mong những người nghe được nội dung kết luận của Thủ tướng thì hãy về truyền đạt lại cho những người còn lại nghe, để biết Chính phủ đang chỉ đạo các ban ngành làm rõ nội dung mà người dân khiếu kiện, tố cáo về dự án Thủ Thiêm.

Liên quan đến dự án khu đô thị Thủ Thiêm, Đoàn Đại biểu quốc hội TP.HCM đã có văn bản gửi Ban Dân nguyện Quốc hội, đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan tới cơ sở pháp lý để TP thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất  khi tiến hành dự án này.

Trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã khẳng định sẽ có giải pháp xử lý thỏa đáng cho người dân liên quan tới dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Nhân hứa sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (kết thúc sau ngày 15/6) sẽ có buổi gặp, lắng nghe bức xúc của người dân Thủ Thiêm...

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có giải pháp thoả đáng cho bà con Thủ Thiêm

Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng cho bà con liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khiếu kiện đất ở Thủ Thiêm: Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ làm rõ

Khiếu kiện đất ở Thủ Thiêm: Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ làm rõ

Liên quan đến khiếu kiện đất đai tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thủ tướng nhấn mạnh, phải nhìn thẳng sự thật.

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Người dân khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM cho biết, họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm với giá rẻ mạt.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.

Văn Đức - Văn Châu