- Việt Nam là thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất thế giới, người Việt săn lùng sừng tê bằng mọi cách vì tin vào tác dụng chữa ung thư trong khi đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cung cấp tại hội thảo "Hiểu đúng về ung thư" diễn ra chiều 20/8 tại Bệnh viện K Hà Nội.

GS Đức chia sẻ, trong 43 năm làm việc trong chuyên ngành ung bướu, ông đã đi không biết bao nhiêu nước, bao nhiêu hội thảo nhưng hầu như không có nước nào còn những quan niệm về ung thư lạc hậu như ở mình.

"Dân người ta giờ đã tin vào khoa học và bỏ phản khoa học nhưng ở ta thì ngược lại, lúc nào cũng tâm lý có bệnh thì vái tứ phương. Họ truyền nhau đủ cách, từ uống nước lã, nhịn ăn, uống lá đu đủ, nhựa đu đủ, nấm lim xanh rồi đến uống đủ các loại mật gấu, ong, rắn... Hậu quả, nhiều sự việc đau lòng đã xảy ra vì bệnh nhân bị ngộc độc", GS Đức cảnh báo.

{keywords}

Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh uống bột sừng tê giác có thể chữa ung thư

Đến khoảng 5-7 năm trở lại đây, thông tin sừng tê giác chữa được ung thư bắt đầu rộ lên. Từ đây, người Việt săn lùng sừng tê giác bằng mọi cách.

Liên quan đến "thần dược" sừng tê giác, GS Đức kể, hồi 2012, một nữ phóng viên của hãng thông tấn nổi tiếng thế giới UPI lặn lội sang tận Bệnh viện K để gặp ông, hỏi các bác sĩ ở Việt Nam có phải đang chủ trương dùng sừng tê giác để chữa ung thư? Họ muốn xem thực hư như thế nào, có phải quốc gia, thầy thuốc khuyến khích hay không?

"Tôi giật mình, bàng hoàng nói rằng, nền y tế Việt Nam cũng phát triển như các nước trên thế giới, cũng điều trị ung thư bằng những phương pháp hiện đại nhất từ phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, thuốc... còn các phương pháp không chính thống chỉ là lan truyền ngoài xã hội.

Chuyện này vẫn có và hầu như ở đâu cũng có. Lúc ấy tôi hiểu một điều, người Việt Nam dùng sừng tê giác để chữa ung thư đã nổi tiếng khắp truyền thông thế giới", GS Đức buồn bã kể.

Theo GS Đức, bản thân các thầy thuốc cũng rất bức xúc vì bệnh nhân ung thư khi hay tin mắc bệnh sẵn sàng nghe bất kỳ lời khuyên nào, có thể mua thuốc từ bất kỳ ai và ai cũng có thể trờ thành thầy thuốc chữa ung thư.

"Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, có rất nhiều phương pháp chữa ung thư hiệu quả còn sừng tê giác hoàn toàn không có khả năng chữa được bệnh ung thư", GS Đức khẳng định.

Ông nói thêm, chính việc tin theo những phương pháp truyền miệng đã khiến người bệnh ung thư lỡ mất thời gian vàng ngọc ở giai đoạn sớm, đến khi quay lại gặp bác sĩ đã không còn kịp nữa hoặc khả năng điều trị hết sức hạn chế.

70% sừng tê giác ở Việt Nam là giả

Kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện KH&CN Việt Nam cho thấy, 70% sừng tên giác tiêu thụ ở Việt Nam là giả.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng khẳng định, sừng tê giác không phải là thần dược để chữa ung thư, thấp khớp, đột quỵ hay giúp tăng cường sinh lực và giải rượu.

Tuy nhiên số lượng tê giác trên thế giới bị giết hại mỗi năm vẫn không ngừng tăng lên theo cấp số nhân. Nếu như năm 2007 chỉ có 13 cá thể tê giác bị săn bắn thì đến 2012 con số này 668 và đến 2014 tăng vọt lên 1215.

Với tốc độ giết hại như hiện nay, các nhà bảo tồn dự báo, tê giác sẽ hoàn toàn tuyệt chủng vào năm 2020.

Tại Việt Nam, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Quỹ Bảo tồn Tê giác Quốc tế (IRF) xác nhận, tê giác Java đã tuyệt chủng ở Việt Nam vào năm 2010.

Thúy Hạnh