- Bị truy tố tội Lạm tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1969, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Hà Nội đã phải nhận mức án 20 năm tù giam. 

Ngày 4/4, TAND Thành phố Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1969, trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Hà Nội ra xét xử tội Lạm tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 5/2011, do có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc kinh doanh của gia đình, bà Nguyễn Thị Hiền Anh (trú tại quận Tân Bình, TP HCM) mượn của vợ chồng ông Nguyễn Dũng, bà Nguyễn Thúy Vân ngôi nhà ở phường 14, quận 10, TP HCM để làm tài sản đảm bảo vay tiền ngân hàng.

Ông Dũng và bà Vân đồng ý cho bà Hiền Anh sử dụng ngôi nhà làm tài sản đảm bảo để vay 10 tỷ đồng của ngân hàng. 

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Đến cuối tháng 5/2011, bà Nguyễn Thị Hiền Anh và Nguyễn Thị Ngọc Ánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Hà Nội thỏa thuận và thống nhất với nhau về việc Ánh sẽ đứng ra vay ngân hàng giúp bà Hiền Anh. 

Đổi lại, bà Hiền Anh sẽ phải trả cho Ánh 300 triệu đồng. Sau khi tiền được giải ngân, Ánh có trách nhiệm chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản cá nhân của bà Hiền Anh.

Để thực hiện việc vay vốn, Ánh thông qua ông Tôn Sỹ Hùng, Giám đốc Cty TNHH Sản xuất và thương mại Đức Thành để liên hệ với ngân hàng xin vay vốn.

Ánh thỏa thuận với ông Phạm Văn Tạo - Phó Giám đốc Cty TNHH Hóa chất Châu Giang, sử dụng pháp nhân Cty làm hồ sơ vay 10 tỷ đồng với lý do, bổ sung vốn kinh doanh. Ánh sẽ cho ông Tạo vay lại 1 tỷ đồng mà không phải thế chấp tài sản và hưởng lãi suất theo lãi ngân hàng. Đang cần vốn nên ông Tạo đồng ý.

Phía ngân hàng đã cử cán bộ quan hệ khách hàng, liên hệ với Ánh và ông Tạo để hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn. Ngày 20/5/2011, ông Tạo đã lập hồ sơ pháp nhân đề nghị vay vốn, trong đó, tài sản đảm bảo là nhà đất tại phường 14, quận 10, TP HCM.

Sau khi hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp được ký kết, ngân hàng đã giải ngân hơn 9 tỷ đồng và 33.960 USD cho Cty TNHH hóa chất Châu Giang trong 2 lần. Trong đó Tạo đã sử dụng hơn 1,6 tỷ đồng để thanh toán tiền hàng của Cty mình. Số tiền này vượt quá số đã thỏa thuận với Ánh. Thế nên, ngày 23/6/2011, Tạo đã trả lại cho Ánh 640 triệu đồng.

Ánh nhận hơn 9 tỷ nhưng mới chuyển cho bà Hiền Anh 2,6 tỷ đồng và trả nợ hộ bà này 100 triệu đồng. Nghe Ánh giải thích, ngân hàng chưa giải ngân hết vì còn thiếu chứng từ, hóa đơn, bà Hiền Anh yêu cầu Ánh phải cho gặp trực tiếp giám đốc Cty TNHH Hóa chất Châu Giang để hỏi rõ tình hình.

Khoảng giữa tháng 6/2011, trước yêu cầu của bà Hiền Anh, Ánh đã gian dối sắp xếp cho bà Hiền Anh gặp người có tên Trung, mạo nhận là giám đốc Cty trên. Tại cuộc gặp, Trung cho biết, phải đợi bán được hàng mới có hóa đơn rồi rút tiền ngân hàng.

Bà Hiền Anh yêu cầu, nếu chờ lâu thì phải trả tài sản là bất động sản. Trung cho hay, dù lấy lại sổ đỏ hay lấy lại tiền thì cũng phải đợi hết tháng 6, 7 mới giải quyết được. Sau đó, không thấy Trung chuyển tiền, bà Hiền Anh đã tìm đến Cty TNHH Hóa chất Châu Giang tại Hà Nội và gặp Tạo mới biết bị Ánh qua mặt…

Chiều 4/4, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Ánh mức án 20 năm tù giam tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

  • T.Nhung