- Hơn 2 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang hết sức bức xúc và lo lắng khi phải sử dụng nguồn nước bị bẫn, ô nhiễm từ Nhà máy nước sạch Khe Dọc để ăn uống, sinh hoạt…

Thị xã Hồng Lĩnh có hai nhà máy cung cấp nguồn nước sạch là Nhà máy xử lý nước sạch Suối Tiên và Nhà máy xử lý nước sạch Khe Dọc (đều đóng trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh).

Trong đó Nhà máy xử lý nước sạch Khe Dọc cung cấp toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt cho người dân của phường Trung Lương. Đây là công trình thuộc dự án Ribic của Nhật Bản, với tổng số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, do UBND Thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu từ. 

Nước lấy từ Nhà máy xử lý nước Khe Dọc có màu vàng như màu nước viên c sủi.

Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2008, đến tháng 5/2012 công trình hoàn thành và được bàn giao cho Hợp tác xã (HTX) nước Khe Dọc để cung cấp nước cho người dân. Đây là một niềm vui lớn, nó chấm dứt cơn khát nước sạch hàng chục năm qua của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, niềm vui ấy chưa được lâu thì người dân phải nhận nếm vị thất vọng tràn trề. Nguồn nước từ Nhà máy xử lý nước sạch Khe Dọc bị ô nhiễm nặng nề: nước có màu vàng đục và có mùi hôi hết sức khó chịu không thể sử dụng được.

Chị Nguyễn Thị Tân ở khối 11, phường Trung Lương, là một hộ dân sống gần Nhà máy cho biết: “Nước ở đây bơm lên có màu vàng giống như nước viên C sủi, để lâu có một lớp váng màu vàng. Nhà tui trước có lắp hệ thống ống dẫn nước nhưng sau không dám dùng. Nhà tui phải khoan cái giếng ni để lấy nước”.
 

Nhiều gia đình phải khoan giếng để lấy nước sinh hoạt, thậm chí phải dùng nước sông để tắm giặt  thay nước máy.


Dù biết là nước bị bẩn, có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng những người dân nơi đây vẫn phải sử dụng để tắm giặt thậm chí để nấu ăn.

Bà Kiều Thị Hoà ở khối 4, phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh cho hay: “Có lúc bơm, nước đổi màu 2 lần đến 3 lần, đôi lúc nước đang trong bỗng chuyển sang màu vàng đôi lúc còn có bùn đất. Bọn tui già rồi có ảnh hưởng cũng không sao, chỉ sợ cho tương lại của bọn trẻ”.

Bà Hoà còn cho biết thêm vì sợ mang bệnh nên nhiều gia đình trẻ không dám dùng nước máy để sinh hoạt mà phải đi xin nước, hứng nước mưa, thậm chí nhiều người còn đến các làng bên cạnh để mua nước về dùng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Đăng - Chủ tịch UBND phường Trung Lương cũng thừa nhận có hiện trạng như trên: “Nhà máy xử lý nước Khe Dọc vừa được đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng, nhưng hiện tại không hiểu vì lý do gì mà nước lại có màu vàng đục và có mùi hơi khó chịu như vậy.

Chúng tôi không có chuyên môn về vấn đề này nên cũng không biết rõ nguyên nhân. Chúng tôi đã đề xuất ý kiến lên UBND Thị xã Hồng Lĩnh để nhờ các cơ quan, ban ngành có chuyên môn để có biện pháp xử lý”.


Ông Đăng cũng cho biết thêm hiện trên khu vực đập Khe Dọc thuộc địa phận xã Xuân Lam, huyện Nghị Xuân có 2 trang trại chăn nuôi lợn, mỗi khi mưa phận lợn từ các trang trại này lại đổ xuống khu đập này. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Về phía Ban quản lý Nhà máy, ông Kiều Đình Đường - Chủ nhiệm HTX nước Khe Dọc cho biết sau khi nhận được phản ánh của HTX, Trung tâm y tế dự phòng Hà Tĩnh đã về lấy mẫu nước ở đập Khe Dọc để kiểm tra và kết quả hoàn toàn bình thường?

“Khi đưa vào bể lọc của Nhà máy thì nước rất trong nhưng sau khi xử lý theo ống dẫn tới các hô dân thì nước lại chuyển sang màu vàng và có mùi như vậy. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan, ban ngành để tiến hành kiểm tra, tìm nguyên nhân để xử lý” - ông Đường cho biết.

Xuân Sinh – Duy Tuấn