- Ngoại trưởng Fumio Kishida cho hay Nhật Bản đang xem xét nghiêm túc việc miễn thị thực cho công dân VN và tăng số lượng thực tập sinh y tá, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản.

Tiếp Ngoại trưởng Nhật Bản chiều 1/8 ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ VN trong quá trình phát triển, trong đó có hỗ trợ ODA. VN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản để sử dụng và quản lý hiệu quả nguồn hỗ trợ này. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản tiếp tục khuyến khích các DN đầu tư vào VN, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại hai chiều, nhất là tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản VN vào thị trường Nhật Bản; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, lao động, thực tập sinh y tá, hộ lý VN đến Nhật Bản làm việc và nghiên cứu, học tập. 

Thủ tướng khẳng định VN sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Nhật Bản hoạt động lâu dài và kinh doanh thành công tại VN. Thủ tướng cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Nhật Bản để đưa trường Đại học Việt - Nhật, một trong những biểu tượng hợp tác mới mà Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập sớm đi vào hoạt động. 

Thủ tướng cũng cảm ơn quyết định của Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra, giúp tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển của VN, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhật Bản.

Ngoại trưởng Fumio Kishida khẳng định 2 nước còn rất nhiều tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và Nhật Bản mong muốn hợp tác với VN trong lĩnh vực này. 

Theo đó, Nhật Bản cam kết hỗ trợ VN triển khai chiến lược công nghiệp hóa; tiếp tục hỗ trợ ODA cho VN. Nhật Bản cũng đang nghiên cứu nghiêm túc các đề nghị của VN về thúc đẩy thương mại song phương, trong đó có các hàng hóa nông sản VN vào thị trường Nhật Bản; miễn thị thực cho công dân VN và tăng số lượng thực tập sinh y tá, hộ lý sang làm việc. 

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp thân mật Ngoại trưởng Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ VN tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển. “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ giữa Nhật Bản và VN ngày càng phát triển vì tiềm năng hợp tác giữa 2 nước rất lớn. Với tư cách là Ngoại trưởng, tôi sẽ nỗ lực cùng Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương” - Ngoại trưởng Fumio Kishida khẳng định.

Về đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông, Bộ trưởng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản đánh giá cao lập trường của VN, đồng thời khẳng định cam kết của Nhật Bản đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Đông, coi đây là trách nhiệm và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Ông cho rằng, các bên liên quan cần thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển 1982 và tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC) và không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Đại học Việt - Nhật: Biểu tượng mới của quan hệ

Chiều cùng ngày, tiếp thân mật Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh quan hệ VN và Nhật Bản chưa khi nào tốt đẹp như lúc này.

Chủ tịch nước thông báo VN đã hoàn tất thủ tục để đưa vào hoạt động trường Đại học Nhật - Việt, biểu tượng của tình hữu nghị. 

Xúc động nhắc đến tấm gương của những người bạn Nhật Bản ở vùng Kansai, Ibaraki đã ủng hộ phương tiện đánh bắt cá ngừ và chuyển giao kỹ thuật canh tác cho nông dân VN, Chủ tịch nước nêu rõ, sự hỗ trợ của Nhật Bản với VN trong những lúc khó khăn là hết sức quý báu.

Chủ tịch nước thông qua Ngoại trưởng trân trọng mời Nhà vua, Hoàng gia, các nhà lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Nhật bản thăm VN. 

Về kinh tế thương mại, Chủ tịch nước cho biết các cơ quan chức năng VN đang rà soát để tháo gỡ vướng mắc cho các DN Nhật Bản đến đầu tư.

Ngoại trưởng Fumio Kishida bày tỏ Nhật Bản mong muốn hợp tác tích cực với VN trong lĩnh vực năng lượng. Ông cho biết sẽ đi thăm một số cơ sở kinh tế xã hội tại VN để khảo sát tình hình hoạt động hợp tác của DN Nhật Bản.

Linh Thư - Theo VOV