- Nhóm đối tượng Nigeria kết bạn với nhiều phụ nữ Việt thông qua mạng xã hội Facebook rồi hứa hẹn yêu đương. Thủ đoạn của chúng là dàn cảnh gửi quà có giá trị rồi cho đồng bọn liên hệ với nạn nhân nại lý do khó khăn để yêu cầu họ đóng các khoản phí.

Chiêu lừa tình qua facebook

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM vừa khám phá 1 băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp do một số người Nigeria cầm đầu có kết hợp với một số đối tượng trong nước.

Bước đầu công an tạm giữ 7 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả tài liệu, cơ quan tổ chức, Nhà nước”.

Số đối tượng gồm: Ihugba Agustine Chinonso (SN 1986), Onu Chinonoso Peter (SN 1985, cùng quốc tịch Nigeria, lưu trú Q.12), Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1992, quê Nghệ An), Lê Văn Nhóc (SN 1995, quê Tây Ninh), Phạm Trường Thành (SN 1993, quê Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (SN 1990, quê Bình Thuận) và Trần Viết Hùng (SN 1982, quê Hà Nội).

{keywords}

Các đối tượng bị bắt giữ

Theo điều tra, năm 2013 vợ chồng Hùng quen biết với Tuyết. Lúc này Tuyết có rủ rê vợ chồng Hùng tham gia vào đường dây lừa đảo do một số người Nigeria cầm đầu, thủ đoạn là nhắm đến phụ nữ Việt Nam.

Theo đó, số người Nigeria lên mạng facebook kết bạn, làm quen với một số phụ nữ rồi đặt vấn để tình cảm yêu đương, hứa hẹn. Khi nạn nhân sập bẫy, chúng lừa đảo bằng chiêu thức gửi quà có giá trị như: máy tính xách tay, máy tính bảng, iPhone, tiền mặt...

Sau đó, các đối tượng trong nước đóng vai là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, cán bộ hải quan, công an kinh tế… gọi điện cho nạn nhân. Chúng nại ra lý do là lô hàng bị điều tra, để yêu cầu nạn nhân phải gửi vào tài khoản của chúng để… giải cứu món quà hay làm các khoản phí khác.

Vợ chồng Hùng được cho là cấu kết với nhiều đối tượng khác trong nước để cung cấp tài khoản ATM cho băng nhóm lừa đảo trên.

Từ mắt xích này, Hùng quen biết với nhóm đối tượng gốc Nigeria khác, do Ihugba Agustine Chinonso và Onu Chinonoso Peter cầm đầu. Cũng với thủ đoạn nói trên, chúng lừa rất nhiều phụ nữ sập bẫy tình.

80 phụ nữ khắp Việt Nam dính lưới tình

Cơ quan công an nhận định, từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2016, băng nhóm trên dã lừa tổng cộng khoảng 80 phụ nữ khắp Việt Nam, chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong băng nhóm trên, cơ quan công an xác định một số đối tượng như Hùng, Hải còn tham gia làm giả CMND để qua mặt nhân viên ngân hàng, mở tài khoản ATM phục vụ việc lừa đảo.

{keywords}

Tang vật cơ quan công an thu giữ

Nạn nhân điển hình là chị N.T.H.C. Khoảng tháng 1/2016 Ihugba Agustine Chinonso lấy tên giả, thông qua mạng facebook rồi làm quen với chị C, sau đó hứa hẹn yêu đương tình cảm. Đến đầu tháng 2/2016 Ihugba Agustine Chinonso liên lạc nói sẽ gửi quà cho chị C gồm: máy tính xách tay, máy tính bảng, iPhone, nước hoa, túi xách và 100 ngàn USD.

Sau đó Ihugba Agustine Chinonso chỉ đạo đồng bọn người Việt giăng bẫy nạn nhân. Ban đầu chúng giả là nhân viên công ty chuyển phát nhanh, yêu cầu chị C chuyển khoản, đóng phí vận chuyển lô hàng là hơn 27 triệu đồng.

Sau đó chúng liên lạc, nói với chị C lô hàng bị hải quan tạm giữ nên phải bỏ 80 triệu đồng để… giải cứu. Khi chị C thực hiện thì vài ngày sau, đối tượng giả danh là nhân viên công ty giao nhận yêu cầu chị C. đóng hơn 111 triệu đồng để làm phí lấy hàng.

Chưa dừng lại ở đó, 1 đối tượng trong băng nhóm gọi điện cho chị C xưng là cán bộ cảnh sát kinh tế của công an TP Hà Nội thông báo, lô hàng chị có tiền mặt nên bị tạm giữ tại sân bay Nội Bài. Qua điện thoại người này yêu cầu chị C đóng phạt 200 triệu đồng, mới có thể nhận lô hàng. Lúc này chị C nghi vấn nên trình báo cơ quan công an.

Từ các số điện thoại liên lạc với chị C và số tài khoản ngân hàng mà chị này gửi tiền, công an đã lần theo dấu vết và bắt giữ toàn bộ băng nhóm trên.

Một nạn nhân khác là chị L.T.T.A (ngụ TP Đà Nẵng). Bằng thủ đoạn này băng nhóm nói trên đã lừa, chiếm đoạt của chị A tổng cộng hơn 2,1 tỷ đồng.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Anh Sinh