- 30 năm làm nghề y, đây là lần đầu tôi cảm thấy đau đớn như thế này vì không cứu được bệnh nhân khi diễn biến bệnh quá nhanh. Tôi xin lỗi người nhà bệnh nhân, bác sĩ Trí chia sẻ.

Anh Phạm Thanh (28 tuổi, trú tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, TT-Huế) cho biết, gia đình vừa có đơn gửi cơ quan chức năng yêu cầu vào cuộc, làm rõ sự “tắc trách” của đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (TTYT) khiến con anh là P.T.G.B. (3 tuổi) tử vong.

{keywords}
Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, nơi xảy ra vụ việc

Vào chiều 1/5, anh Thanh đưa con lên TTYT huyện Phú Lộc với triệu chứng đau sốt, nôn ói. Thời điểm nhập viện, cơ thể cháu ổn định.

“Nhưng đến tối cùng ngày, con tôi rơi vào trạng thái nguy kịch. Rạng sáng 2/5, sau khi TTYT này chuyển cháu lên BV Đại học Y dược Huế thì cháu mất”, anh Thanh cho biết.

Ngay sau khi cháu B. tử vong bất thường, gia đình cho rằng đội ngũ y, bác sĩ tại TTYT huyện Phú Lộc có sự tắc trách nên đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Giám đốc TTYT huyện Phú Lộc Nguyễn Đình Lập cho biết, đây là trách nhiệm của bệnh viện, là sự việc không ai mong muốn, nhất là với những người trong ngành y chỉ làm nhiệm vụ cứu người.

“Chúng tôi đang rà soát xem bị mắc ở những khâu nào trong nguyên nhân gây ra cái chết của cháu B., đồng thời sẽ đến thăm hỏi và chia sẻ nỗi đau với người nhà nạn nhân”, ông Lập cho biết.

Là người trực tiếp tiếp nhận trường hợp nhập viện của cháu B., bác sĩ CKI Võ Đại Thanh Trí kể, cháu được đưa vào khoa Truyền nhiễm vào khoảng 16h20 chiều 1/5 với triệu chứng nghi viêm ruột, rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thức ăn.

Qua thăm khám, bác sĩ không thấy cháu nôn mửa, không ỉa chảy, bụng mềm không có dấu hiệu mất nước, làm công thức máu thấy bình thường, chỉ có sốt 39,4 độ.

Các y bác sĩ đã cho cháu uống kháng sinh đường ruột, men tiêu hóa. Đến 19h, điều dưỡng báo cáo cháu uống thuốc có nôn ra.

{keywords}
“Tôi xin lỗi người nhà bệnh nhân đã chịu tổn thất quá lớn như thế này”, BS Trí nói

Bác sĩ Trí vào cho uống oresol thì cháu uống được nửa chai. Đến 3h20 sáng 2/5, điều dưỡng vào báo cháu uống thuốc có nôn ra, đi đại tiện 1 lần, người lơ mơ, chân tay vã mồ hôi. Lúc này bác sĩ Trí tức tốc cho đưa cháu đến khoa Hồi sức, thở oxy và lấy ven để truyền dịch thì không lấy ven được.

TTYT huyện Phú Lộc chuyển ngay cháu lên BV Đại học Y dược Huế, nhập viện này khoảng 45 phút thì cháu mất.

Xin lỗi sau cái chết

“Bệnh nhi không phải diễn biến nặng, nếu nặng thì chúng tôi cho chuyển cháu lên tuyến trên liền từ khi cháu vào viện. Vì qua theo dõi không phát hiện dấu hiệu bất thường gì. Cháu không có dấu hiệu mất nước, uống oresol được”, bác sĩ Trí nói.

Cũng theo bác sĩ Trí, 30 năm làm nghề y, đây là lần đầu ông cảm thấy đau đớn như thế này vì không cứu được bệnh nhân khi diễn biến bệnh quá nhanh.

“Tôi xin lỗi người nhà bệnh nhân đã chịu tổn thất quá lớn như thế này”, BS Trí nói.

Tiên đoán ban đầu của bác sĩ Trí cho rằng, nguyên nhân tử vong của cháu bé nghi do nhiễm trùng vi khuẩn gram âm từ đường ruột đã làm trụy mạch, nhiễm độc nặng.

Bệnh bắt nguồn từ thức ăn nguội lạnh là bệnh khó phát hiện, đặc biệt với các cơ sở tuyến dưới như TTYT huyện Phú Lộc không có phương tiện để lấy chất thải từ bệnh nhân để nuôi cấy nhằm chẩn đoán bệnh.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bất ngờ nguyên nhân vụ vợ con tử vong, chồng thoi thóp ở tiệm cầm đồ

Bất ngờ nguyên nhân vụ vợ con tử vong, chồng thoi thóp ở tiệm cầm đồ

Cơ quan công an bước đầu xác định được nguyên nhân cả gia đình gặp nạn trong tiệm cầm đồ ở Bình Dương là do bị ngạt khí CO.

 

Đồng Tháp: Tự ý mổ kĩ thuật khó, nhiều bệnh nhân tử vong?

Đồng Tháp: Tự ý mổ kĩ thuật khó, nhiều bệnh nhân tử vong?

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Đồng Tháp làm rõ có hay không việc BV đa khoa tỉnh tự ý triển khai kĩ thuật mổ chưa được chuyển giao khiến nhiều bệnh nhân tử vong.

Người mẹ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai

Người mẹ mất con vì nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai

Bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai, một người mẹ tại Quảng Ngãi không giữ được con.

Nữ bệnh nhân tử vong bất thường sau 3 mũi tiêm ở bệnh viện?

Nữ bệnh nhân tử vong bất thường sau 3 mũi tiêm ở bệnh viện?

Sau khi tới BV ở TP.HCM chữa dị ứng, nữ bệnh nhân 30 tuổi tử vong sau 3 mũi tiêm của nhân viên y tế.

Bộ Y tế vào cuộc vụ sản phụ tử vong vì tin thầy bói ở Hải Dương

Bộ Y tế vào cuộc vụ sản phụ tử vong vì tin thầy bói ở Hải Dương

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hải Dương báo cáo vụ việc sản phụ 30 tuổi tử vong sau khi chữa bệnh tại cơ sở “cậu Liên”.

Vợ chồng nữ bác sĩ và con trai tử vong trong xe Mercedes

Vợ chồng nữ bác sĩ và con trai tử vong trong xe Mercedes

Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, trước khi xảy ra vụ viêc chị Ngọc vẫn đi làm bình thường.  

Quang Thành