Sau 24 năm hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, cuối cùng chiến sĩ Nguyễn Trí Thuyên ở Thạch Hà, (Hà Tĩnh) đã được công nhận là liệt sĩ. Những giọt nước mắt hạnh phúc vỡ òa trong buổi lễ đón nhận bằng Tổ quốc ghi công.

Sáng ngày 27/7, đúng dịp kỉ niệm 66 năm ngày Thương binh liệt sĩ, người thân, họ hàng cùng chính quyền địa phương xã Thạch Sơn (Thạch Hà) xúc động khi đón nhận bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyên.

{keywords}

Trang nghiêm, thành kính trước liệt sĩ Thuyên

Con đường vào nhà bà Nguyễn Thị Đậu (81 tuổi), mẹ liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyên ở thôn Sơn Hà hôm nay khác lạ. Hai bên con đường nhỏ dẫn vào nhà bà được trang hoàng bởi cờ, hoa rực rỡ, bà con lối xóm vào ra tấp nập.

Đúng 8h sáng, gần như đông đủ mọi thành phần, gồm đại diện Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337, đơn vị mà chiến sĩ Nguyễn Trí Thuyên nhập ngũ rồi hi sinh, đại diện các ban ngành cấp tỉnh, huyện, xã Thạch Sơn cùng đông đảo bà con nhân dân.

{keywords}

Mẹ liệt sĩ xúc động, òa khóc khi đón nhận bằng Tổ quốc ghi công con trai mình.

Bước vào buổi lễ, đại diện chính quyền xã Thạch Sơn đọc tóm tắt tiểu sử liệt sĩ Thuyên, đặc biệt giải thích nguyên nhân vì sao phải đến 24 năm sau ngày hi sinh, chiến sĩ Thuyên mới được công nhận liệt sĩ.

Trong đó có nhấn mạnh vai trò của báo VietNamNet đã thông tin, phản ánh để có được kết quả này.

Đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyên, bà Nguyễn Thị Đậu cùng vợ, con của liệt sĩ Thuyên xúc động, òa khóc nức nở.

{keywords}

Đông đảo bà con đến chia sẻ với gia đình tại buổi lễ đón nhận bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Thuyên.

"Con ơi, cuối cùng sự hi sinh của con cũng được Tổ quốc ghi nhận rồi. Bao nhiêu năm chờ đợi, nay mẹ có thể yên lòng được rồi." Bà Đậu òa khóc.

Một điều rất xúc động, ngày chiến sĩ Thuyên hi sinh, vợ anh là chị Ngô Thị Bình (SN 1962) đang mang thai tháng thứ 5. Sau đó chị sinh con gái và ở vậy nuôi con cho đến nay.

Nhận được tin báo từ gia đình, chị cùng con gái đang sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn đã vội vàng về để cùng với mẹ chồng, người thân đón nhận sự ghi công của Đảng, Nhà nước đối với sự hi sinh của chồng.

"Thật sự rất xúc động, không biết nói gì hơn, xin cảm ơn các cơ quan, ban ngành, cảm ơn tất cả." Chị Bình mừng mừng, tủi tủi nói.

Trưởng thôn Sơn Hà, ông Lê Văn Kiên cũng xúc động: "Mừng cho gia đình, cho thân nhân liệt sĩ Thuyên, sau bao nhiêu năm đi tìm sự thật, mỏi mòn chờ đợi, cuối cùng sự hi sinh của anh cũng đã được Đảng, nhà nước ghi nhận."

Đại tá Đỗ Xuân Hiệp, Phó Chính ủy Sư đoàn 337, nay là Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 cũng chia sẻ: "Thật sự rất xúc động, và cũng rất vui mừng vì sau 24 năm hi sinh, nay đồng chí Thuyên đã được Đảng, Nhà nước công nhận là liệt sĩ. Gia đình, người thân bao nhiêu năm chờ đợi, nay đã được an ủi."

Trần Văn - Duy Tuấn