- Được cơ quan tố tụng Bình Thuận xin lỗi trong 2 vụ án oan và sắp đến sẽ bồi thường nhưng hiện tại ông Huỳnh Văn Nén đang tiếp tục kêu oan về một bản án khác. Đó là bản án 2 năm tù tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”...

Cái cớ bắt giam 17 năm trước

Chính ông Cao Văn Hùng (điều tra viên chính vụ “kỳ án vườn điều” và "vụ án bà Bông”) mới đây có thừa nhận rằng, sau khi xảy ra vụ án bà Bông bị sát hại, công an Bình Thuận lúc đó đã họp, quyết định bắt giữ ông Huỳnh Văn Nén về tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”, nhưng để điều tra về tội “giết người” và “cướp tài sản”. 

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén đang tiếp tục kêu oan cho 1 bản án khác

Có thể lúc đó, cơ quan công an chưa có bằng chứng về hành vi phạm tội của ông Nén trong vụ án “bà Bông”, nên lấy cớ về hành vi “hủy hoại tài sản” để bắt ông nhằm điều tra...

Đáng nói hành vi “hủy hoại tài sản...” của ông Nén xảy ra gần 1 năm trước đó, thể hiện qua 2 vụ việc. 

Vụ thứ nhất khoảng tháng 6/1997, ông Nén thực hiện hành vi đốt căn chòi lá của ông Trần Bổ. Theo đó khi nhậu với nhau, giữa ông Nén và ông Bổ có mâu thuẫn cự cãi, vì ông Bổ cho rằng, ông Nén uống rượu...hồ đồ nên ông này bỏ về nhà.

Nửa đêm, ông Nén đến căn chòi lá, nơi ông Bổ đang ngủ, dùng bật lửa châm vào vách lá gây cháy rồi bỏ về nhà một người bạn gần đó ngủ. Căn chòi bùng cháy, ông Bổ thoát ra ngoài, hô hoán cùng nhiều người ứng cứu nhưng chòi lá bị cháy hoàn toàn.

Công an xác định vụ đốt căn chòi lá này, ông Nén gây thiệt hại cho ông Bổ 1 triệu đồng.

Vụ thứ hai xảy ra khoảng tháng 10/1997, khi ông Nén đốt nhà ông Trịnh Văn Thảo ở địa phương. Lúc này ông Thảo và ông Nguyễn Văn Bình có nhậu chung rồi xảy ra mâu thuẫn. Ông Thảo có dùng tay đánh ông Bình.

Sau đó ông Nén được ông Bình kể lại sự việc, liền cầm dao tìm ông Thảo...đánh bênh vực bạn nhưng không gặp. Ông Nén đã mua 1 bó nhang, cầm đến nhà ông Thảo, buộc vào vách nhà, bật lửa đốt nhang gây cháy nhà.

{keywords}
Phút thảnh thơi của ông Nén

Cáo trạng truy tố vụ việc này, ông Nén gây thiệt hại cho ông Thảo 500 ngàn đồng.

Vì sao ông Nén kêu oan bản án 2 năm tù?

Đáng nói sau khi xảy ra 2 vụ việc kể trên, các ông Trần Bỏ và Trịnh Văn Thảo không có đơn tố cáo gì đối với ông Nén. Gần 1 năm sau, sau khi xảy ra vụ án “bà Bông”, công an Bình Thuận lật lại 2 vụ việc này, lấy cớ bắt ông Nén để điều tra về hành vi “giết người”, “cướp tài sản”.

Đến nay khi ông Nén được giải oan trong 2 vụ án “kỳ án vườn điều” và "vụ án bà Bông” đại tá Phạm Thật – phó giám đốc công an Bình Thuận vẫn giữ quan điểm: ông Nén chỉ bị oan sai 15 năm 6 tháng 11 ngày tù. Về bản án 2 năm tù tội“cố ý hủy hoại tài sản của công dân” là hoàn toàn không oan sai.

Phiên tòa diễn ra cuối tháng 8/2000, cơ quan tố tụng “gộp” vụ “hủy hoại” và “vụ án bà Bông” trong cùng phiên xử, tuyên phạt ông Nén bản án tổng hợp là chung thân, trong đó có 2 năm tù về tội “hủy hoại”.

Thế nhưng vì sao bản án 2 năm tù tội “hủy hoại tài sản” lại có dấu hiệu oan sai?

Xác nhận với VietNamNet, ông Trần Bổ và ông Trịnh Văn Thảo đều cho biết, sau khi ông Nén thực hiện các hành vi trên và cho đến nay, các ông hoàn toàn không có đơn tố cáo hay yêu cầu bồi thường gì.

{keywords}
Ông Trịnh Văn Thảo và đơn xác nhận về việc, ông Huỳnh Văn Nén đốt căn nhà lá của ông xảy ra tháng 10/1997

Ông Trần Bổ kể, năm 1998, công an có tìm đến tận nhà ghi lời khai về việc ông Nén đốt căn chòi lá. Ông Bổ cho biết căn chòi lá có giá trị khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Lúc đó hoàn toàn không có Hội đồng giám định tài sản thiệt và đến nay ông Bổ không hiểu vì sao trong hồ sơ kết tội ông Nén, căn chòi lá của ông có giá trị 1 triệu đồng?

Ông Bổ cũng khẳng định trước tòa, đây căn chòi rách, ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông và ông Nén có thỏa thuận với nhau rồi, khi nào ông đốn lá về dựng lại chòi thì ông Nén qua giúp một tay lợp lại, coi như anh em xong việc, không vướng mắc gì nhau.

Ông Bổ không yêu cầu bồi thường gì nhưng không hiểu vì sao, trong bản án lại đề cập: “Ông Trần Bổ yêu cầu ông Nén phải bồi thường thiệt hại”?

Tương tự ông Thảo cũng nói rằng, khi ông Nén đốt chòi của ông, thực chất là chỉ cháy bén vào vách nhà, chứ hoàn toàn không gây cháy nhà. Đến giờ ông không thể hiểu được vì sao công an xác định đó là “cháy nhà” và không qua giám định nhưng ra kết luận thiệt hại của ông là 500 ngàn đồng?

Các luật sư đồng hành cùng ông Nén cho biết, bản án 2 năm tù của ông Nén tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”, có dấu hiệu oan sai.

Đàm Đệ