- Theo đánh giá tại thời điểm này, nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy không chỉ do co ngót bê tông mà còn nhiều nguyên nhân khác tác động đến...”.

Ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết xung quanh vết nứt dọc kéo dài cầu Vĩnh Tuy từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m.

Phải kiểm định mới biết!

Ngay sau khi phát hiện vết nứt tại trụ cầu Vĩnh Tuy, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) và đơn vị này nhận định, vết nứt trụ cầu có thể do co ngót bê tông, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ, vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn, nhưng cần phải theo dõi.

Theo ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, các vết nứt nếu nhìn bằng mắt thường thì không quá nghiêm trọng, cầu đảm bảo phương tiện lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, theo đánh giá, tại thời điểm này, nguyên nhân gây nứt trụ cầu không chỉ do co ngót bê tông mà còn nhiều yếu tố khác tác động đến.

{keywords}
Vết nứt tại chân trụ H22 cầu Vĩnh Tuy.

“Kết quả cụ thể về vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy phải chờ đơn vị tư vấn kiểm định độc lập đưa ra. Việc thuê tư vấn độc lập sẽ do chủ đầu tư thực hiện, vì đây là công trình đã đưa vào sử dụng và có thời gian bảo hành”, ông Hùng cho hay.

Trong khi đó, PGS Bùi Xuân Cậy, Trưởng Bộ môn Đường bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, để xác định chính xác nguyên nhân có đúng với kết luận của Sở GTVT Hà Nội hay không cần phải xem xét, giám định cụ thể.

Ông Cậy cũng hoàn toàn bác bỏ khả năng dư luận nghi vấn về việc đơn vị thi công đã xây gạch bên trong.

“Một công trình mang tầm cỡ quốc gia như thế làm gì có chuyện xây bằng gạch! Muốn biết kết cấu có bị sao hay không thì phải đo, ‘thăm khám’ mới rõ được nguyên nhân cụ thể”, ông Cậy nói.

Cùng bàn về vấn đề trên, PGS Nguyễn Phi Lân, Trưởng khoa Cầu đường (ĐH Xây dựng) lại thẳng thắn loại trừ khả năng gây nứt do co ngót bê tông.

Ông Lân lý giải, hiện tượng trụ cầu Vĩnh Tuy co ngót bê tông chỉ xảy ra trong thời gian đầu. Vì vậy, cần phải đặt câu hỏi tại sao trụ cầu không bị nứt từ những năm đầu mới đưa vào khai thác mà phải đến 5 năm sau mới bị nứt…

Theo ông Lân, vết nứt cầu Vĩnh Tuy có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khả năng do chịu tải của trụ cầu yếu và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến.

Tuy nhiên, ông Lân cũng nói rõ, để đánh giá chính xác phải theo dõi trong thời gian dài xem vết nứt tiếp tục phát triển hay không.

Cầu đã hết hạn bảo hành!

Theo ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, để tìm nguyên nhân nứt trụ cầu, các cơ quan chức năng cần phải có cách tiếp cận chặt chẽ và khoa học về cấu tạo, tính chất hoạt động của kết cấu cũng như lịch sử thi công và khai thác sử dụng của cây cầu.

{keywords}

Theo các chuyên gia, phải kiểm định mới 'bắt bệnh' được vì sao cầu Vĩnh Tuy bị nứt.

Ông Chủng cho rằng, vết nứt dọc trụ cầu là biểu hiện bất thường. Đây là trụ bê tông rỗng, dạng nứt dọc có vẻ không phải dọc chịu lực thông thường. Cần thiết phải thành lập đơn vị kiểm định, sử dụng phương tiện kỹ thuật để ‘siêu âm’, tìm ra nguyên nhân sớm nhất.

Đặc biệt, khi chưa tiến hành kiểm định mà kết luận do co ngót bê tông là hơi vội vàng!

Đề cập đến chất lượng thi công, ông Nguyễn Quang Tuýnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long - đơn vị thi công các trụ cầu này cho rằng, nhà thầu đã tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy trình, quy phạm. Khi công trình hoàn thành được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu đầy đủ. Công trình được bàn giao khai thác từ năm 2009 và đã hết hạn bảo hành từ lâu.

“Một cây cầu lớn như vậy mà chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó đánh giá, phải để cơ quan chuyên môn dùng máy ‘siêu âm’ kiểm định, xem nứt bao nhiêu; chiều dài, chiều rộng, chiều sâu cụ thể như thế nào mới biết được”, ông Tuýnh khẳng định.

Đánh giá về hướng xử lý vết nứt bằng việc bơm keo mà Sở GTVT Hà Nội đề xuất, các chuyên gia giao thông phân tích, sẽ rất tốn kém. Có những cây cầu bị nứt, khi sử dụng công nghệ bơm keo có tổng kinh phí bằng với tổng kinh phí xây dựng trụ cầu (ví dụ như cầu Bãi Cháy).

Phát hiện thêm hai trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt

Trong văn bản gửi tới Sở GTVT Hà Nội mới đây, Tổng công ty tư vấn thiết kế cầu Vĩnh Tuy (TEDI) cho biết đã phát hiện thêm 2 trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt và cho rằng các yếu tố bất lợi khi thi công đã tác động, làm hình thành vết nứt tại các trụ cầu.

Tại hiện trường, TEDI nhận thấy, các trụ cầu từ T18 đến T21 không bị nứt bê tông theo phương dọc, ngang, riêng trụ T22 xuất hiện vết nứt dọc tại tim trụ theo hướng dọc cầu ở cả hai phía, chiều rộng vết nứt lớn nhất là 2 mm, dài 10 m ở cả hai phía trụ.

Ngoài ra, đơn vị này cũng phát hiện trụ T23 cũng bị nứt dài 2-3 m nhưng chiều rộng nhỏ hơn ở vị trí tương tự trụ T22 và trụ T24 bị nứt ở phía Long Biên với bề rộng nhỏ hơn.

TEDI cũng đánh giá, các dầm bê tông không bị nứt, các trụ làm việc ổn định, không có hiện tượng lún, nghiêng.

Ngoài ra, theo đơn vị quản lý cầu thì trụ T22 đã xuất hiện vết nứt theo phương dọc từ tháng 3 năm 2010 và mở rộng dần lên phía trên.

Vết nứt dọc thân trụ T22 không phải do điều kiện chịu lực mà có thể quá trình thi công bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ môi trường, độ sụt của bê tông. Quá trình bảo dưỡng sau khi đổ bê tông tác động đến quá trình thủy hóa bê tông, tạo thành vết nứt ngay trong khi bê tông ninh kết.

Gia Văn