- Hôm nay, Đại sứ Pháp tại VN Jean-Noël Poirier thay mặt nhà nước Pháp trao huân chương Quốc công phẩm tước Đại Sỹ quan cho ông Võ Văn Sung, Đại sứ đầu tiên của VN tại Pháp.

Vị Đại sứ lên truyền hình Pháp bác chuyện 'tắm máu' trả thù

{keywords}

Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier trao huân chương Quốc công cho Đại sứ Võ Văn Sung. Con trai Đại sứ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND VN, cũng có mặt tại buổi lễ

Là nguyên Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Đại sứ đầu tiên của nước VN thống nhất tại Pháp và cựu Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp, ông Võ Văn Sung là một trong những kiến trúc sư chính kiến tạo và phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp và VN trong gần 50 năm qua.

Đặc biệt, ông đã đóng góp vào công cuộc thống nhất VN, là người đã đề xuất lấy thủ đô Paris của Pháp làm nơi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ. Bản thân ông là một trong năm thành viên chính thức của đoàn VN tại lễ ký Hiệp định Paris năm 1973.

Ông là Đại sứ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào năm 1974 và sau đó là Đại sứ đầu tiên của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Pháp vào năm 1976, sau khi đất nước thống nhất.

{keywords}

Đại sứ Võ Văn Sung: Một phần quan trọng trong cuộc đời tôi là xây dựng quan hệ Việt - Pháp

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Jean-Noël Poirier nhấn mạnh ông Võ Văn Sung không chỉ là một nhân chứng lịch sử mà còn có đóng góp tích cực vào lịch sử VN.

"Ngài là người đóng góp từ buổi đầu vào việc xây dựng quan hệ hữu nghị giữa Pháp và VN, sau khi hai nước ký Hiệp định Geneva. Là Đại sứ VN đầu tiên tại Pháp, ngài đã có những hoạt động giới thiệu đất nước và con người VN đến nhân dân Pháp. Ngài có hai nhiệm kỳ làm Đại sứ ở Pháp, một lần 7 năm và một lần 11 năm, khiến tôi là một nhà ngoại giao rất ghen tị", ông Poirier nói.

Đại sứ Võ Văn Sung cũng là nhân chứng duy nhất còn sống của ngày thành lập Hội hữu nghị Việt - Pháp cách đây 60 năm, năm 1955, là bằng chứng về mong muốn hữu nghị của hai dân tộc, Đại sứ Pháp nhấn mạnh.

{keywords}

Phu nhân Đại sứ Võ Văn Sung chăm chú theo dõi buổi lễ

Đại sứ Võ Văn Sung chia sẻ sự cảm động về vinh dự được là cán bộ ngoại giao đầu tiên được đưa sang Pháp để xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

"Một phần quan trọng trong cuộc đời hoạt động ngoại giao của tôi là phục vụ việc đặt nền móng cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước VN và Pháp. Về quan hệ giữa hai nhà nước, tôi đã hết lòng đem nhiệt tình và khả năng của mình ra đóng góp. Về quan hệ nhân dân, tôi đã tham gia các công việc của Hội hữu nghị Việt - Pháp với hết cả tấm lòng", Đại sứ Võ Văn Sung cảm ơn nhà nước Pháp đã ghi nhận sự đóng góp này của ông.

{keywords}

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng Đại sứ Võ Văn Sung một bức ảnh chủ đề đại đoàn kết dân tộc

Thay mặt Chính phủ VN, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son gửi lời chúc mừng đến Đại sứ Võ Văn Sung và gia đình về sự kiện quan trọng hôm nay.

"Đây không chỉ là việc nhà nước Pháp ghi nhận công lao của Đại sứ Võ Văn Sung mà còn là sự trân trọng của nhà nước Pháp đối với tình hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc Việt - Pháp trong quá khứ, hiện tại và tương lai", ông Nguyễn Bắc Son nói.

Chung Hoàng