Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều nay (5/2), Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông tin, liên quan BN 1956 có địa chỉ tại chung cư 88 Láng Hạ (Đống Đa), đến nay đã xác minh được 28 trường hợp F1 (đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm). Kết quả 28/28 mẫu âm tính lần 1.

Ngay trong chiều tối và đêm ngày 4/2 đã khoanh vùng xử lý và lấy mẫu xét nghiệm tất cả cư dân ở tòa B chung cư 88 Láng Hạ (934 người), hiện 714 mẫu âm tính, số còn lại sau khi có kết quả toàn bộ sẽ có phương án xử lý tiếp.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng

Về trường hợp bệnh nhân mới nhất ở phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), đây là F1 của BN 1866 và F2 của BN 1814. Bệnh nhân đã được cách ly tập trung ngay khi phát hiện BN 1866; xét nghiệm lần 1 âm tính, lần 2 dương tính.

“Thời gian bệnh nhân ở ngoài âm tính nên chúng ta tạm thời yên tâm. Lúc dương tính thì đã được cách ly trước đó”, ông Hạnh nói.

Ông Hạnh cũng cho biết, trong số 6 ca nghi mắc Covid-19 ở Điện Biên thì có 2 ca liên quan đến Hà Nội, Sở Y tế đã thông báo cho quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy để sẵn sàng truy vết ngay khi cần thiết.

Liên quan đến BN 1956, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết đang vận động người dân sống ở toà nhà này tiếp tục về để lấy mẫu xét nghiệm. Quận cũng đang xây dựng phương án cách ly, phương án tốt nhất nếu các trường hợp đều âm tính thì xin phép thiết lập vùng cách ly tầng 10 và 21 của toà B chung cư 88 Láng Hạ.

Hiện nay, quận Đống Đa đã tiến hành tổng duyệt chương trình và ban hành giấy mời về lễ hội Gò Đống Đa ngày 5/1 âm lịch. Tuy nhiên để phòng chống dịch, quận xin phép dừng lễ hội này.

Về 2 ca đang chờ khẳng định ở Điện Biên, đại diện quận Nam Từ Liêm thông tin, một trường hợp là học sinh vừa được CDC báo về kết quả âm tính. Trường hợp này nghỉ học từ 30/1, học tại lớp có 30 học sinh, ở tạm trú cùng phòng với 7 người.

Vai trò tự giác của người dân rất quan trọng

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, việc truy vết với trường hợp ở 88 Láng Hạ rất khó khăn bởi vì bản thân người F0 và người dương tính này không khai báo rõ thời gian tiếp xúc, vì vậy phải quyết định khoanh vùng cả tòa nhà đó và thực hiện xét nghiệm.

Theo ông Hiền, trước, trong và sau Tết, các quận huyện phải tiếp tục xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang vì tâm lý người dân nghĩ rằng ngày Tết không ai phạt.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thông tin, theo thông báo của CDC, tất cả 934 mẫu xét nghiệm ở toà nhà 88 Láng Hạ là âm tính.

Nhắc đến việc có hơn 300 người chưa có mặt tại toà nhà do khi thấy thông tin phong tỏa nên không vào nữa gây khó khăn cho công tác xét nghiệm, khoanh vùng, ông Dũng nhấn mạnh vai trò tự giác của người dân rất quan trọng trong việc khoanh vùng dập dịch bởi chu kỳ lây nhiễm hiện nay rất nhanh và ngắn.

Ông cũng chia sẻ, cư dân ở 88 Láng Hạ khi về đến tòa nhà thấy cách ly thì rất lo lắng, nhất là trong dịp Tết nên không dám về nhà là tâm lý có thể hiểu được. Từ đó, ông yêu cầu phong tỏa phải đảm bảo an toàn nhưng tập trung trong diện nhỏ nhất để ổn định đời sống người dân.

“Không được để bà con trong khu cách ly thiếu thốn, thiếu sự quan tâm của chính quyền. Không được kỳ thị mà phải chia sẻ, hỗ trợ để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch bệnh”, ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch TP nhắc các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo cụ thể; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để “ai làm thiếu trách nhiệm phải xử lý”…

 

Ông Chu Ngọc Anh mở hàng cho tiểu thương khi kiểm tra phòng dịch Covid-19

Ông Chu Ngọc Anh mở hàng cho tiểu thương khi kiểm tra phòng dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu  tuyệt đối không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch Covid-19. Ông mở hàng cho tiểu thương chợ Kim Giang, quận Thanh Xuân để chia sẻ khó khăn với bà con. 

Hương Quỳnh