p6
p6
Dù là để chỉ tháng hè hay tháng đông ở xứ Nga nhiều tuyết, trên mỗi trang lịch là ảnh một cô gái Nga trong trang phục như để quảng cáo nội y, cùng với dòng chữ  ngắn, thế này hay thế khác đều liên quan đến Thủ tướng Putin và hàm chứa những ẩn ý nước đôi, khêu gợi chẳng thua gì tấm ảnh, thậm chí là câu tỏ tình công khai gửi người đứng đầu Chính phủ Nga.

Chẳng hạn, một trang lịch có ảnh “mát mẻ” gửi đến ông Putin câu thông báo: “Vladimir Vladimirovich, đám cháy rừng ông đã dập tắt rồi mà em thì vẫn còn nóng bỏng!”. Một nữ sinh viên khác đề nghị ông Putin chở cô đi chơi trên chiếc xe “Lada Kalina” trứ danh mà Thủ tướng Nga từng đích thân lái vượt qua chặng đường trên 2 nghìn cây số miền Viễn Đông.

Cô thứ ba muốn được Putin “nhận làm phi công thứ hai” trên chiếc thủy phi cơ đi cứu rừng Nga khỏi cháy. Một nữ sinh viên năm thứ 2 khoa Báo thì đưa ra tuyên bố thẳng thắn xanh rờn: “Vladimir Vladimirovich, em yêu ông!”. Cô gái minh họa cho tháng Giêng mơ màng nhận xét “Giá ai cũng có người đàn ông như thế”. Cô “Tháng 9” khen Putin: “Qua mỗi năm ông càng hay hơn”. Cô “Tháng 8” khẳng định: “Còn ai nếu không phải là ông?”. Cô “Tháng 2” nêu câu hỏi mập mờ “khó hiểu”: “Thế lần thứ ba thì sao nhỉ?”, - không rõ ám chỉ lần thứ 3 làm Tổng thống hay lần thứ 3 trong chuyện gì (người ta còn nhớ chuyện um xùm một dạo mà báo phương Tây loan tin, rằng ông Putin đã ly dị để cưới vợ lần hai là một nữ vô địch thể thao trẻ đẹp). Cô gái MGU “Tháng 12” nhắn nhủ “Em muốn chúc mừng riêng. Xin hãy gọi điện…” và công khai phơi trên tờ ảnh lịch số điện thoại di động của mình. Gọi đến số đó xác minh thì được nữ chủ nhân sẵn lòng khẳng định độ chân thực của cả chuyện chụp ảnh lên lịch lẫn tình yêu mà cô giành cho vị lãnh đạo nội các nước nhà.

Một đồng nghiệp đàn anh của các cô nhà báo tương lai ở MGU là ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Thủ tướng Nga đã tuyên bố, lần đầu tiên ông nghe nói có tấm lịch như vậy  và cho đề án này là sáng kiến cá nhân của những người trẻ tuổi thuộc phong trào xã hội “Nashi” (Người mình). Phát ngôn viên của Thủ tướng Nga nói thêm: ngưỡng mộ hay là tỏ tình đi nữa thì cũng là quyền tự do riêng tư của các cô gái.

Đến lượt lãnh đạo Khoa Báo lên tiếng, tuyên bố đó là ý tưởng riêng của sinh viên và ở trường Tổng hợp Lomonosov chỉ biết về tấm lịch qua Internet. Trong lúc đó giới học hành kháo nhau, chủ trò làm lịch là mấy cựu sinh viên khoa Báo hiện làm việc ở kênh truyền hình Russia.Ru. Tác giả trực tiếp của đề án lịch cho hay, việc làm lịch hoàn toàn không phải theo đơn đặt hàng của ai, mấy nhà báo trẻ chỉ trông đợi rằng đem cuốn lịch lạ đời này bán ra thị trường tự do chắc sẽ hoàn lại được phí tổn và biết đâu còn có lãi. Đáng chú ý là tư duy nghệ thuật chủ đạo trong tác phẩm ảnh này.

“Mục đích của chúng tôi là không chỉ phô trương những cô người mẫu ngốc nghếch, mà là các cô gái làm việc, các nữ nhà báo, những người có chính kiến và có thể bảo vệ quan điểm của mình một cách rộng rãi. Tất nhiên làm lịch thông thường sẽ dễ hơn nếu thuê lấy mấy người mẫu để chụp ảnh, và có lẽ các cô gái ấy nhan sắc đẹp hơn, thế nhưng làm thế sẽ chẳng truyền đạt được lập trường nào. Còn chỗ chúng tôi là các cô gái “có cái đầu”, tức là các nữ sinh viên có lập trường quan điểm của mình”, - một tác giả đề án là nhà báo Maksim Perlin giải thích.

Không phải là đến khi cuốn lịch này xuất hiện thì ở thủ đô Nga mới bàn tán đến đề tài các cô gái trường MGU và ông Vladimir Putin.   Hồi tháng 9, trong báo chí Nga đã bình phẩm việc trường Đại học Tổng hợp nổi tiếng nhất của Nga chuẩn bị đón ông Thủ tướng đến dự nghi lễ khánh thành tòa nhà mới của MGU. Đã có cuộc tuyển lựa rất kỹ lưỡng chọn các cô gái sinh viên đảm nhận tháp tùng Thủ tướng thăm tòa nhà và cùng lên xuống thang máy với ông Vladimir Putin. Ban tổ chức sự kiện hứa trả mức thù lao 1500 rúp (khoảng 50 đô la) cho 6 giờ làm việc.

Trong Thông báo dự tuyển ghi rõ mời các cô gái có hộ khẩu Matxcơva (nội thành hoặc ngoại thành), tuổi 22-27, tác phong chuẩn, cười xinh, trang phục lịch sự, dáng vẻ trí thức…Nhưng đáng chú ý nhất là hai tiêu chuẩn - chiều cao nhất thiết chỉ trong khoảng 1m60-1m65 và phải là người có ngoại hình Slavơ. Điểm trên thì dễ hiểu, ai chẳng biết ông Vladimir Putin vóc người tầm thước không cao lớn lắm. Còn điểm sau đã gây tự ái cho không ít người và bị báo giới phê phán là có hơi hướng kỳ thị chủng tộc. Ban lãnh đạo trường vội phân trần: đấy là các tiêu chuẩn do Công ty PromoHR chuyên tổ chức sự kiện đề ra.
 
Dưới đây là hình ảnh về một phần cuốn lịch:
 
p1
 
p2
 
p3
 
p4
 
p5
 

  • Đan Thi (Từ Matxcơva)