-Đó là trả lời của thiếu tướng Nguyễn Phương Diện, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị, BQP tại cuộc họp báo bàn giao đất quốc phòng cho TP.HCM.

Chiều nay, tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề, trong thời gian dài việc quản lý đất quốc phòng không thật sự hiệu quả. Bộ Quốc phòng (BQP) đã liên doanh, liên kết, cho thuê kho bãi không đúng mục đích. Khi xác định việc này là không đúng thì việc xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan được thực hiện thế nào?.

{keywords}
Bộ Quốc Phòng tổ chức buổi họp báo bàn giao đất quốc phòng cho TP.HCM

Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện cho biết, quan điểm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương là làm không đúng phải bị xử lý, sai đến đâu xử đến đó. BQP đã có chủ trương dừng tất cả các dự án ký kết các hợp đồng cho thuê nhà đất, kho bãi, chấn chỉnh lại các đơn vị làm kinh tế đơn thuần do quân đội nắm giữ.

“Đây là nhiệm vụ chiến lược lâu dài của quân đội. Những đơn vị làm kinh tế đơn thuần thì bắt buộc phải cổ phần hóa 100%”, Thiếu tướng Diện nói.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện trả lời báo chí tại cuộc họp báo

Về vấn đề sử dụng hiệu quả đất hay không, ông Diện cho hay, trong quốc phòng có nhiều trận địa chính nhưng cũng có những trận địa dự bị cần thiết cho nhiệm vụ khác.

“Có nhiều khu đất quốc phòng tưởng để chơi nhưng thực chất đó là một trận địa dự bị cần thiết cho một nhiệm vụ đặc biệt khác. Dư luận cũng nói sao lại để lãng phí thế, sao không sử dụng vào việc khác”, ông Diện thông tin.

Tạm dừng dự án SS1

Về tình hình thực hiện dự án, tại khu đất quốc phòng rộng hơn 7ha do Sư đoàn 370 - Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, liên kết với Tập đoàn C.T Group làm thủ tục triển khai dự án SS1.

“Thủ tướng đã có chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động hợp tác kinh doanh trên đất quốc phòng xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, vậy diện tích khu đất này sẽ xử lý như thế nào, có cho tiếp tục thực hiện dự án hay không?”, PV đặt vấn đề.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, cho biết, khu đất này trước đó Bộ Quốc phòng có chủ trương nhưng hiện tại Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có quyết nghị tạm thời dừng lại, không tiến hành thực hiện dự án.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí,Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân

Được biết, Dự án SS1 do Tập đoàn C.T Group triển khai đầu tư là dự án khu phức hợp tổ hợp dịch vụ hàng không, với tổng số vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Dự án được chủ đầu tư quảng bá nhằm góp phần giảm áp lực cho sân bay một cách nhanh chóng nhất. Toàn bộ dự án nằm trên khu đất có diện tích đất 8ha.

Dự án có các hạng mục nhà chờ dành cho hành khách, khu vực check in, trung tâm hội nghị, các trung tâm thương mại, dịch vụ, hệ thống các food court, hệ thống giải trí, khu vực lưu trú cho khách quá cảnh, khu phục hồi sức khỏe, khu hậu cần.

Ngoài ra, dự án SS1 cũng có bãi xe ngầm rộng đến 70.000 m2 để khách gửi xe và đi xe buýt qua sân bay.

TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng giao 3 khu đất để làm cầu vượt

TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng giao 3 khu đất để làm cầu vượt

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị bàn giao đất quốc phòng cho TP để triển khai thực hiện Dự án cầu vượt.

Bộ Quốc phòng bố trí lại vị trí đóng quân, giao đất cho TP.HCM

Bộ Quốc phòng bố trí lại vị trí đóng quân, giao đất cho TP.HCM

Bộ Quốc phòng đã thống nhất với TP.HCM trong việc sẽ bố trí, sắp xếp lại một số khu vực đóng quân và tiếp tục trả đất lại cho TP phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên.

Bộ Quốc phòng công khai quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng công khai quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng cho biết đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích tương đối lớn. 

Văn Bình