Tân hoa xã đưa tin, Hạm đội Nam Hải thuộc hải quân TQ (PLAN) đã bắt đầu cuộc tập trận ở Biển Đông từ hôm qua. Địa điểm chính xác và thời gian tập trận không được công bố.

{keywords}

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Hợp Phì Type 052D

“Hai tàu hải quân của Hạm đội Nam Hải đã rời cảng ở Tam Á từ hôm qua để bắt đầu cuộc tập trận hàng năm trên Biển Đông và vùng nước lân cận", Tân hoa xã cho biết.

Tam Á là một thành phố ở Hải Nam và là nơi có căn cứ tàu ngầm hạt nhân, căn cứ không quân của hải quân TQ.

Các tàu tham gia tập trận gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Hợp Phì Type 052D, tàu khu trục Lan Châu Type 052C và tàu khu trục đa chức năng mang tên lửa Quảng Châu, các tàu khu trục đa nhiệm Tam Á và Ngọc Lâm, tàu hậu cần Hồng Hồ đều thuộc Hạm đội Nam Hải.

Tàu khu trục Type 052D là một trong những tàu tác chiến nổi hiện đại nhất của TQ. Đáng nói là, cuộc tập trận lần này sẽ liên quan đến các lực lượng đồn trú TQ ở trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Tàu khu trục Lan Châu Type 052C

"Hạm đội sẽ huy động lực lượng hải quân, đồn trú ở Tây Sa (cách TQ gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và Nam Sa (cách TQ gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tham gia tập trận", Tân hoa xã cho biết.

TQ đang ngày ngang nhiên mở rộng sự hiện diện quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trong vòng 4 năm qua. Họ xây dựng phi pháp một đường băng dài gần 3.000m và cả bến cảng.

Bắc Kinh gần đây còn điều cả tên lửa chống hạm YJ-62 cùng các máy bay chiến đấu thế hệ 4 ra Phú Lâm. TQ cũng ngang ngược đang dần quân sự hóa các đảo chiếm giữ trái phép ở Trường Sa, và xây dựng ít nhất 2 đường băng ở đây.

“Cuộc tập trận nhằm tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu và phối hợp thực tế giữa các tàu, máy bay cùng những lực lượng khác", theo PLAN. "Với 3 trực thăng và hàng chục lính "tác chiến đặc nhiệm", hạm đội sẽ chia thành 3 nhóm tới Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương để tiến hành các hoạt động tập trận".

Thái An (Theo Diplomat)