- Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, những khi thiếu xe công, lãnh đạo thành phố vẫn đi làm bằng taxi.

Trao đổi bên hành lang QH chiều nay xung quanh vấn đề sử dụng xe công của TP.HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, thành phố đang bị thiếu xe công cục bộ. Có những cơ quan trong 1 ngày cùng lúc nhiều lãnh đạo cần đi công tác nên bị thiếu xe.

Đơn cử, HĐND có 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch và các trưởng ban nhưng chỉ có 2 xe chung để điều phối

“Trong khi cùng ngày đó, có những cơ quan lại để xe không. Bởi vậy cơ chế của thành phố hiện nay chủ yếu là mượn xe công giữa các cơ quan”, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng nên quy xe công về 1 đầu mối để điều phối. Ảnh: T.Hạnh

Cụ thể, mượn xen luân phiên giữa UBND, HĐND, Thành uỷ hay ĐBQH cũng phải điều xe lẫn nhau.

Tuy nhiên, bà Quyết Tâm cho biết, vẫn có những trường hợp không thể mượn được, do lãnh đạo các đơn vị đồng loạt đi công tác hoặc đi họp.

“Hoặc khi đi mượn, lúc vui họ đưa cho mình, lúc không vui họ không đưa, không lẽ mình không đi?”, bà Tâm chia sẻ và cho biết các lãnh đạo thành phố vẫn đi taxi là vì thế.

Theo bà Tâm, như ở HĐND thành phố, nếu một lúc cả chủ tịch, phó chủ tịch đi công tác thì những người còn lại phải đi taxi, bản thân bà khi bất đắc dĩ vẫn phải bắt taxi.

Từ thực tế trên, bà cho biết thành phố đang tính đến phương án thu xe công về 1 đầu mối. Khi đó, từng cơ quan báo về đơn vị trung tâm nhu cầu, kế hoạch sử dụng xe để đơn vị này điều phối.

“Như vậy vừa tiết kiệm được đầu xe mà vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng xe của các đơn vị. Cứ chạy qua chạy lại mượn thì mất công, không chủ động”, bà Tâm đánh giá.

Xe công an toàn hơn

Bàn về kế hoạch thuê xe công của thành phố, bà Quyết Tâm cho rằng cần cân nhắc thêm.

Theo bà, khi thuê xe, nhà xe cũng bảo trì, bảo dưỡng, cũng cần tài xế, tính cả vào giá rồi cộng thêm tiền lời nên báo chí nói khoán xe công, đi thuê xe sẽ tiết kiệm là chưa hẳn.

“Giờ nói thuê thì thực ra thành phố cũng đang làm rồi vì đi taxi cũng là thuê và các lãnh đạo vẫn đi taxi”, bà Quyết Tâm nói và cho rằng những xe đã sắm rồi thì nên sử dụng bình thường.

Theo bà Tâm, vấn đề cần quan tâm là nếu thuê thì làm sao để không ảnh hưởng đến công việc.

“Tôi nghĩ không phải đặt vấn đề tiết kiệm ở đây bao nhiêu. Vấn đề là đảm bảo công việc mình chạy mà không cần quá nhiều xe công ở một cơ quan. Thành phố 10 triệu dân không giống thành phố 2-3 triệu dân. Công việc nhiều hơn, đòi hỏi phải cơ động”, bà Tâm phân tích.

Bà cho rằng đi thuê vẫn không chủ động bằng có 1 chiếc xe, chưa kể xe công còn đảm bảo an toàn. 

"Lái xe biết được đường đi tới tất cả những điểm hay tới, đi taxi tìm được đường cũng đủ mệt”, bà Tâm dẫn chứng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đặt câu hỏi khoán thì chỉ cán bộ công chức đi xe từ nhà đến cơ quan thôi còn cán bộ đi giám sát nhiều thì khoán lấy gì mà đi?

Do đó, bà giữ quan điểm nên huy động xe công về 1 mối để vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.

Thúy Hạnh