- ĐB Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là “phạt cho tồn tại”. Bởi theo ông, điều này huỷ hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền.

Biệt thự nguy nga trên đất rừng Sóc Sơn: Có đặc cách?

Kẽ hở lọt biệt thự nguy nga trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Phát biểu thảo luận tình hình KT-XH tại hội trường sáng nay, ĐB Dương Trung Quốc  kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là “phạt cho tồn tại”.

Theo ông, rất nhiều vụ việc hiện nay đang gây bức xúc, phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản và rất phổ biến nhưng nó là sự tích tụ quá trình huỷ hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc

Đại biểu kỳ cựu dẫn chứng hàng loạt vụ việc, trong đó điển hình là vụ ở Hải Phòng, cả khu đất quốc phòng chỉ qua kênh xã hội đen đã trở thành 1 đô thị trước sự bất lực của chính quyền.

“Những việc nảy sinh trên khu rừng phòng hộ ở Sóc Sơn rõ ràng cho thấy bộ máy chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt nhưng lại có lọt qua tay”, ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh và mong có lộ trình để luật pháp được thực thi và là cách tốt nhất để bảo vệ bộ máy cán bộ.

Là ĐB tỉnh Đồng Nai, ông cho rằng dự án sân bay Long Thành với tất cả tầm mức quan trọng, QH đã giao lại mặt bằng suốt nhiệm kỳ trước và đến nay đang được khẩn trương triển khai.

“Nhưng thời điểm này, dân chỉ chờ đợi, chính quyền của tỉnh Đồng Nai sẵn sàng, tiền thì có trong túi nhưng từ tháng 5 đến giờ văn bản trình cho Chính phủ chưa được thông qua. Ai cũng biết rằng thời gian là tiền bạc”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

Nhắc lại bài học liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM, ông Quốc lưu ý càng kéo dài càng phức tạp, khó khăn, nhất là QH đã yêu cầu triển khai dự án này với tinh thần hết sức nghiêm túc, đầy đủ điều kiện cho người dân trước khi giải phóng mặt bằng.

“Vì thế, ở diễn đàn này chúng tôi kính mong Thủ tướng chỉ đạo để sớm triển khai để dự án Long Thành sẽ trở thành hiện thực… Đồng thời, cố gắng nên triển khai ngay kế hoạch kết nối các đường giao thông để đồng bộ”, ĐB Quốc nói.

Không thể phó mặc cho thiên hạ làm

Ngoài ra, ông cũng lưu ý văn bản báo cáo Chính phủ về an ninh quốc phòng được nhắc đến hết sức nhẹ nhàng. Chỉ nói nguyên lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, còn nhiều khó khăn.

“Nhưng trong giải pháp còn nằm ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta hay sao mà hai chữ Biển Đông không được nhắc đến. Biển Đông rõ ràng là một không gian lãnh thổ mà lợi ích cốt lõi chúng ta đang không những bảo vệ chủ quyền mà còn đấu tranh để đòi lại chủ quyền”, ĐB lưu ý.

ĐB Đồng Nai cho rằng, chúng ta cùng cả thế giới quan tâm đến lợi ích chung về việc bảo đảm tự do hàng hải nhưng cũng không thể phó mặc cho thiên hạ làm. Bởi vậy báo cáo Chính phủ có tầm quan trọng khi người dân đọc thấy ở đó 2 chữ “Biển Đông”.

Nhắc đến cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung đang tác động trực tiếp đến chúng ta, ĐB Dương Trung Quốc lưu ý, mọi dự báo cho rằng Việt Nam có khả năng hưởng lợi nhưng chịu thiệt phụ thuộc sự ứng xử.

“Việc này cũng không được nhắc đến trong báo cáo của Chính phủ”, ông băn khoăn ngay cả việc chúng ta chuẩn bị tâm thế rất có thể chúng ta rơi vào cái bẫy, trở thành cầu nối để có những quốc gia lợi dụng chúng ta.

Ký chuyển nhượng 2 khu đất quốc phòng, 1 Thiếu tướng bị khiển trách

Ký chuyển nhượng 2 khu đất quốc phòng, 1 Thiếu tướng bị khiển trách

UB Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Thiếu tướng Phan Tấn Tài.

Khó tin loạt biệt thự đồ sộ ngang nhiên án ngữ đất quốc phòng

Khó tin loạt biệt thự đồ sộ ngang nhiên án ngữ đất quốc phòng

Trên 14,2ha đất quốc phòng vừa được giao lại cho quận Hải An (Hải Phòng), những căn biệt thự, nhà cao tầng đồ sộ sừng sững hai bên đường.  

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng biệt thự, khu nghỉ dưỡng.

 

Hải Phòng phong tỏa khu đô thị trái phép, sẽ dỡ hàng trăm nhà

Hải Phòng phong tỏa khu đô thị trái phép, sẽ dỡ hàng trăm nhà

Hải Phòng đã phong tỏa và lên kế hoạch tháo dỡ hàng trăm ngôi nhà trái phép trên 14,2ha đất quốc phòng ở Đồng Xá, quận Hải An.

Thu Hằng - Hương Quỳnh