- Bộ trưởng VHTT&DL nêu thực trạng việc quản lý lữ hành và hướng dẫn viên du lịch chưa tốt dẫn đến việc tour giá rẻ, tour 0 đồng.

Thảo luận về dự thảo luật Du lịch (sửa đổi) chiều nay tại Quốc hội, đề cập đến quy định về hướng dẫn viên du lịch tại chương 6, ĐB Trần Tất Thế (Hà Nam) cho rằng, đây là nội dung rất quan trọng của dự thảo luật.

{keywords}

ĐB Trần Tất Thế

Theo ĐB, hướng dẫn viên du lịch có vai trò quan trọng, bên cạnh việc hướng dẫn, phiên dịch cho du khách, còn có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Hướng dẫn viên du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch quốc tế còn là một kênh thông tin quan trọng để truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến bạn bè quốc tế, để họ hiểu và chia sẻ với Việt Nam.

ĐB Thế cũng nêu điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch còn sơ sài.

“Chúng ta không thể vì mục tiêu có bao nhiêu hướng dẫn viên du lịch để bảo đảm phát triển ngành du lịch mà đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn dễ dãi rồi phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề do những hướng dẫn viên du lịch kém hiểu biết mang lại”, ĐB Thế nói.

Một bài học được đại biểu Thế đưa ra là việc hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc mang bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam phát cho khách du lịch.

“Sự việc xảy ra tại Đà Nẵng minh chứng cho việc cần thắt chặt tiêu chuẩn cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch”, đại biểu Thế kiến nghị.

Tại hội trường, đại biểu Thế còn phản ánh tour du lịch 0 đồng diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh thời gian qua khiến Nhà nước thất thu thuế và không quản lý được hoạt động của khách du lịch.

Lý do có tour du lịch 0 đồng được đại biểu chỉ rõ là các công ty lữ hành nước ngoài đưa du khách, hướng dẫn viên nước ngoài vào Việt Nam, thậm chí họ giới thiệu du khách đến các cửa hàng có hàng hóa của nước ngoài.

ĐB Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) nhận định, quy định điều kiện hành nghề dướng dẫn viên du lịch quá chung chung, mới quy định điều kiện cần chứ chưa đủ để trở thành người hướng dẫn viên chính, chuyên nghiệp trong công việc.

{keywords}

ĐB Tôn Ngọc Hạnh

Bà đưa ra ý kiến cụ thể về hướng dẫn viên du lịch ngoài các điều kiện về năng lực còn phải đáp ứng điều kiện về đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật. Theo bà, hướng dẫn viên du lịch phải có tâm, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tránh bị lôi kéo xuyên tạc lịch sử đất nước con người Việt Nam.

“Tôi đề nghị bổ sung một số quy định như tuân thủ pháp luật, tuân theo nguyên tắc và ứng xử nghề nghiệp, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động hướng dẫn viên du lịch. Đề nghị sử dụng hướng dẫn viên là người Việt Nam để hướng dẫn cho các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam”, bà Hạnh nói.

Về quy định điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, ĐB Huỳnh Cao Phát (Bạc Liêu) cho rằng, quy định tại dự thảo là chưa phù hợp khi đưa ra quy định hướng dẫn viên nội địa yêu cầu tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch trở lên, hướng dẫn viên quốc tế yêu cầu tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành du lịch trở lên...

“Quy định như vậy bộc lộ sự phân biệt, cục bộ và không phù hợp thực tế”, ĐB Phát nêu quan điểm.

{keywords}

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện

Phát biểu giải trình tiếp thu, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện làm rõ những vấn đến liên quan đến tour du lịch 0 đồng, chất lượng hướng dẫn viên du lịch, quản lý lữ hành.

Bộ trưởng Thiện thừa nhận hiện nay quản lý lữ hành chưa tốt, hướng dẫn viên du lịch cũng chưa tốt, từ đó dẫn đến việc tour giá rẻ, tour 0 đồng.

“Câu chuyện giá rẻ - người ta phải tính toán hợp lý để thu hút khách cũng không ai cấm cả. Người ta thực hiện tour giá rẻ nhưng thu những khoản thu khác có thể nói bất hợp pháp. Đó là họ bắt khách mua ở những cửa hàng đã định sẵn với giá cao hơn so với bình thường, chất lượng kém. Đó là gốc của vấn đề chứ không phải gốc vấn đề là tour giá rẻ”, Bộ trưởng nói.

Về chất lượng hướng dẫn viên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, trong dự luật quy định cụ thể hơn theo hướng tăng cường công tác quản lý hướng dẫn viên du lịch. 

Theo Bộ trưởng, điều quan trọng là phải hạn chế những bất cập trong việc quản lý, thu thuế để các đơn vị kinh doanh du lịch không có điều kiện tổ chức tour 0 đồng.

Khách du lịch bỏ về vì phí tham quan vịnh Hạ Long tăng vọt

Khách du lịch bỏ về vì phí tham quan vịnh Hạ Long tăng vọt

Ban quản lý vịnh Hạ Long áp tăng phí tham quan vịnh Hạ Long từ ngày 1/4, khiến nhiều đoàn khách du lịch bỏ về.

Hướng dẫn viên người Hoa nói cố đô Huế thuộc TQ

Hướng dẫn viên người Hoa nói cố đô Huế thuộc TQ

Một người Hoa giới thiệu cố đô Huế "giống kiến trúc TQ vì trước đây khu vực này là của Trung Hoa".

Chủ tịch QH: Du lịch còn nhiều ‘cô gái đẹp’ chưa ai đánh thức

Chủ tịch QH: Du lịch còn nhiều ‘cô gái đẹp’ chưa ai đánh thức

Nước ta có nhiều cảnh đẹp, được ví như nhiều cô gái đẹp ngủ trong rừng chưa ai đánh thức, bộ phim Kong mới chỉ đánh thức một phần thôi

Lâm Đồng: Tour du lịch 'chui' đưa khách vào chỗ chết

Lâm Đồng: Tour du lịch 'chui' đưa khách vào chỗ chết

Công ty du lịch đưa khách vào thác Hang Cọp không được cấp phép tổ chức tour du lịch mạo hiểm; hai hướng dẫn viên dẫn đoàn cũng chưa được cấp thẻ hướng dẫn viên.

Hương Quỳnh