- Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHNN sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước QH ngày đầu tiên.

TRỰC TIẾP:

Hôm nay, QH mở màn phiên chất vấn kéo dài 3 ngày.

Trong buổi sáng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất.

Trọng tâm là công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra; chống thất thu thuế, chuyển giá), hải quan đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững và giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả. 

{keywords}
Từ trái qua: Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình sẽ trả lời chất vấn

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời chính. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Từ 15h chiều nay, các ĐBQH sẽ chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý; Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thống đốc NHNN sẽ nối tiếp sang ngày thứ 2, kết thúc lúc 10h10 sáng mai.

Kế đó là chất vấn của các ĐBQH với Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn về các vấn đề: Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; Công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông, về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình; Giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Phiên chất vấn với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết thúc vào cuối buổi chiều mai.

Sang ngày 18/11, từ 8h sáng, Chủ tịch QH chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề về giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng; Việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn các nội dung này.

Chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong 3 phiên chất vấn.

Ngoài 4 bộ trưởng trả lời chính, các bộ trưởng, trưởng ngành: KH&ĐT, Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, VH-TT-DL… cùng tham gia trả lời chất vấn các vấn đề có liên quan.

Toàn bộ 3 ngày chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Chất vấn không phải "ném viên đá" sang phía bộ trưởng

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, chất vấn nên đi vào giải quyết những điểm chưa thống nhất, đặc biệt là các sai phạm, vì khi đã công khai trước QH thì sau chất vấn sẽ là việc thực hiện cam kết để mọi cử tri đều có quyền giám sát.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Phạm Hải

“Chất vấn không phải là ném viên đá sang bên phía bộ trưởng. ĐB không thể chất vấn theo kiểu 'khoán trắng' cho bộ trưởng mà phải có trách nhiệm hợp tác, giám sát cùng với bộ trưởng giải quyết vấn đề. Đã chất vấn là phải theo đuổi đến cùng”, ĐB Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng, khi đăng đàn, các bộ trưởng cũng phải thể hiện bản lĩnh của mình, đứng trước các vấn đề ĐB nêu ra phải xem xét kỹ tìm hướng giải quyết chứ không nên vội vàng bênh vực cho ngành, sẽ tạo hiệu ứng không tốt.

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) thì cho hay, những vấn đề chất vấn ĐB đặt ra nếu đúng thì bộ, ngành phải tiếp thu, hoàn chỉnh chủ trương chính sách, pháp luật. 

“Nếu nguyên nhân vì do cách tổ chức thực hiện chưa tốt thì bộ trưởng, trưởng ngành phải tự kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước QH”, ĐB Phương nói.

Cũng theo ông, tại phiên chất vấn, các ĐBQH phải thể hiện trách nhiệm của mình, đem vấn đề cử tri kỳ vọng, giao phó mang lên chất vấn ở QH và theo sát vấn đề đó.

{keywords}
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình. Ảnh: Phạm Hải

Là 1 trong 4 trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, với trách nhiệm của mình, ông đã chuẩn bị chu đáo những vấn đề liên quan đến ngành tòa án.

Với tất cả yêu cầu của đại biểu, ông sẽ cố gắng đáp ứng và mong đại biểu chia sẻ những khó khăn của ngành.

Chánh án TAND Tối cao cũng chia sẻ, không rõ các bộ trưởng, trưởng ngành khác cảm thấy thế nào nhưng cá nhân ông sẽ cố gắng làm thỏa mãn các yêu cầu của đại biểu.

“Đòi hỏi của các đại biểu thì phải thực hiện, tôi không nề hà gì những vấn đề đó”, ông Nguyễn Hoà Bình nói trước phiên chất vấn.

Thủ tướng cùng 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn

Thủ tướng cùng 4 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn

QH sẽ chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng 4 bộ trưởng, trưởng ngành nhưng không có Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng GTVT, Tổng thanh tra CP.

Càng chất vấn càng lộ khiếm khuyết, càng nhận trách nhiệm

Càng chất vấn càng lộ khiếm khuyết, càng nhận trách nhiệm

Càng chất vấn, chỉ rõ những khiếm khuyết, những yếu kém của các vị tư lệnh ngành thì các vị càng sẵn sàng nhận trách nhiệm quản lý nhà nước. 

Chất vấn không cần dài dòng

Chất vấn không cần dài dòng

Thời gian của QH làm việc tiết kiệm từng phút, mong đại biểu chất vấn không mang tính diễn giải, dài dòng mà hãy đi thẳng vào vấn đề.

Bộ trưởng TT&TT trả lời chất vấn về xử lý đăng tin xuyên tạc

Bộ trưởng TT&TT trả lời chất vấn về xử lý đăng tin xuyên tạc

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ trả lời chất vấn về việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

Hương Quỳnh - Thu Hằng