- Để ngăn chặn hành vi gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ĐBQH đề nghị bổ sung quy định vào bộ luật Hình sự.

Sáng nay, QH thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự.

{keywords}

ĐB Nguyễn Thị Xuân

Góp ý về điều 155 về tội làm nhục người khác và điều 156 về tội vu khống, ĐB Nguyễn Thị Xuân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, hoạt động tuyên truyền, chống phá, xuyên tạc, bịa đặt, lan truyền những nội dung biết rõ là sai sự thật nhằm bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày càng gia tăng.

Nhất là vào các thời điểm chính trị nhạy cảm như đại hội Đảng, bầu cử QH, các hành vi này tạo dư luận xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của nhân dân không chỉ với cá nhân lãnh đạo mà còn ảnh hưởng đến việc thực hiện các đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

"Để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với loại hành vi này, tôi đề nghị bổ sung quy định vào khoản 2, điều 155, điều 156 tình tiết phạm tội đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đã quy định hành vi này trong luật Hình sự", bà Xuân đề nghị.

Tranh luận về kinh doanh đa cấp trái phép 

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đa số ý kiến ĐBQH đề nghị bổ sung 1 điều luật mới về tội này để xử lý hình sự hành vi kinh doanh đa cấp trái phép, tránh để xảy ra hậu quả rồi mới xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như một số vụ án liên quan đến kinh doanh đa cấp vừa qua.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Tuy vậy, một số ý kiến đề nghị không bổ sung quy định này.

Theo quan điểm của UBTVQH, kinh doanh đa cấp là phương thức kinh doanh hiện đại, nếu tuân thủ đúng pháp luật thì sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo phương thức đa cấp mà vi phạm quy định của pháp luật thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra hậu quả rất lớn.

Thực tế vừa qua, nhiều vụ kinh doanh đa cấp vi phạm quy định của pháp luật đã gây thiệt hại cho hàng chục nghìn người, chủ yếu là người dân nghèo ở nông thôn.

Bà Lê Thị Nga cho hay, tiếp thu ý kiến của đa số ĐBQH và theo đề nghị của Chính phủ, dự thảo luật đã bổ sung điều 217a - tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Thảo luận nội dung này, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) bày tỏ không đồng tình với quan điểm trên. Ông cho rằng chưa có cơ sở để bổ sung quy định trên, giải trình cũng chưa làm rõ nguyên nhân và cách xử lý.

{keywords}

ĐB Bùi Văn Xuyền

“Bộ luật Hình sự đã bỏ tội kinh doanh trái phép. Nó không phù hợp tình hình thực tế vì người dân có quyền tự do kinh doanh ở lĩnh vực mà pháp luật không cấm, nay có thêm tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp là không phù hợp”, ông Xuyền nêu ý kiến.

Theo ông, với thiết kế như dự thảo thì chưa chắc xử lý được vì họ được cấp phép đăng ký kinh doanh đầy đủ. Hơn nữa, khung hình phạt cao nhất chỉ 5 năm tù là nhẹ hơn rất nhiều so với với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt lên đến 20 năm và chung thân.

“Bổ sung tội mới có thể tạo khe hở, là nơi trốn để đối tượng không bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản”, ông Xuyền lưu ý.

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ TT&TT sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo. Facebook hứa sẽ làm việc với Bộ ngày 26/4.

Cảnh giác, tẩy chay thông tin bôi nhọ, ngụy tạo

Cảnh giác, tẩy chay thông tin bôi nhọ, ngụy tạo

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói hàng trăm trang mạng máy chủ ở nước ngoài đã bịa đặt, bôi nhọ danh dự lãnh đạo nhằm gây chia rẽ Đảng với nhân dân. 

Bí thư xã bị bắt vì nhắn tin xúc phạm từng được Bí thư huyện nâng đỡ

Bí thư xã bị bắt vì nhắn tin xúc phạm từng được Bí thư huyện nâng đỡ

Khi biết ông Tấn là người nhắn tin vu khống, bí thư huyện rất bức xúc vì đó là người được ông nâng đỡ, tạo điều kiện để phát triển.

Quản trị fanpage xúc phạm lãnh đạo bị phạt gần 9 triệu đồng

Quản trị fanpage xúc phạm lãnh đạo bị phạt gần 9 triệu đồng

Ngày 5/10, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính Giang Kiên Huy, quản trị điều hành trang Facebook  I love Da Nang, do xúc phạm lãnh đạo TP.

An Giang: 'Họ xúc phạm, không phải nói xấu Chủ tịch tỉnh'

An Giang: 'Họ xúc phạm, không phải nói xấu Chủ tịch tỉnh'

Sở TT&TT tỉnh An Giang khẳng định quyết định xử phạt 3 cán bộ "xúc phạm danh dự" ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch tỉnh là "hoàn toàn đúng quy định của pháp luật".

Hương Quỳnh