- Theo Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi và cho biết mỗi kỳ họp giữa năm sẽ phân công một Phó thủ tướng lần lượt trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Sáng nay, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá 14.

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc. Khai mạc ngày 22/5 và bế mạc sáng ngày 21/6, trong đó không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ 7.

Tại kỳ họp này, UBTVQH sẽ báo cáo Quốc hội về việc cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội.

Về thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, UBTVQH thống nhất tăng từ 2,5 lên 3 ngày vì đây là nội dung mà cử tri rất quan tâm.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, khối lượng các nội dung trình tại các kỳ họp ngày càng nhiều, nên việc bố trí thời gian thảo luận, thông qua đối với từng dự án luật, dự thảo nghị quyết phải cân đối với tổng thời gian của cả kỳ họp.

Vì vậy, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 đã dành khoảng 10 ngày từ khi thảo luận tại hội trường cho đến khi biểu quyết thông qua đối với mỗi dự án luật để có thời gian tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện.

{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Làm rõ thêm việc bố trí thời gian làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội không làm việc ngày thứ 7 nhưng UBTVQH và các cơ quan vẫn làm việc, chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo trong tuần mới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH sẽ chuẩn bị báo cáo tại hội trường ở phiên trù bị, đồng thời làm rõ việc ông Võ Kim Cự sẽ vắng mặt vì đã thôi nhiệm vụ từ ngày 15/5.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng uỷ quyền cho một Phó thủ tướng trả lời trực tiếp và trực tiếp trả lời ở kỳ họp cuối năm. Tuy vậy, Luật hoạt động giám sát đã quy định người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Thủ tướng cần dự và trả lời làm rõ thêm nội dung mà Phó thủ tướng trả lời.

“Lần trả lời chất vấn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất được nhân dân, cử tri và ĐBQH đồng tình, khen ngợi, tạo nên không khí mới trong nghị trường. Đề nghị lần này tiếp tục tinh thần đổi mới, tăng tính đối thoại và trực diện những vấn đề mà cử tri quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi và cho biết mỗi kỳ họp giữa năm sẽ phân công một Phó thủ tướng lần lượt trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

"Không phải Thủ tướng ngại trả lời mà công việc rất nhiều, hơn nữa cũng để các Phó thủ tướng thể hiện bản lĩnh nghị trường của mình", Chủ tịch Quốc hội nói.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH thì sau khi các Phó thủ tướng đăng đàn, Thủ tướng vẫn nên xuất hiện để nói thêm những vấn đề các Phó thủ tướng trả lời chưa rõ, được đại biểu quan tâm.

"Trước đây Quốc hội chất vấn Thủ tướng nhưng Phó thủ tướng trả lời nên cử tri và đại biểu nói là nếu Thủ tướng đi nước ngoài vắng thì 1 Phó thủ tướng trả lời là bình thường, nhưng Thủ tướng ngồi đó mà người khác lên trả lời thì cử tri họ không chịu.

Nên sau đó sửa luật giám sát đưa nội dung người được chất vấn phải trực tiếp trả lời không được ủy quyền người khác trả lời thay.  Khi luật này đưa ra thì tất cả thống nhất hết", bà Ngân nói và cho biết sẽ trao đổi thêm với Thủ tướng về việc này.

Đề nghị tăng thời gian chất vấn ở Quốc hội

Đề nghị tăng thời gian chất vấn ở Quốc hội

Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận.

Chất vấn: Không câu nệ chuyện nhạy cảm

Chất vấn: Không câu nệ chuyện nhạy cảm

Ở phiên chất vấn đầu tiên của QH khóa 14 đã xuất hiện một số gương mặt mới không câu nệ vấn đề tế nhị hay nhạy cảm.

Đại biểu được quay clip để chất vấn

Đại biểu được quay clip để chất vấn

Đại biểu QH, HĐND có thể cung cấp thông tin minh họa bằng hình ảnh, video, vật chứng cụ thể để chất vấn. 

Hương Quỳnh