Từ ngày 7-9/11, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã cử lực lượng tham gia tuần tra chung để kiểm tra liên hiệp nghề cá tại khu vực vùng đánh cá chung trên vịnh Bắc Bộ với lực lượng Cảnh sát biển TQ.

Tham gia chuyến tuần tra chung lần này, phía Cảnh sát biển Việt Nam đã cử 2 tàu CSB 8003 và CSB 8004 thuộc Hải đội 101, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam làm trưởng đoàn.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8004 trước giờ tuần tra chung

Lực lượng Cảnh sát biển TQ tham gia 2 tàu, mang số hiệu 3301, 45101 do ông Lưu Thiêm Vinh, Phó cục trưởng Phân cục Nam Hải làm trưởng đoàn.

{keywords}

Lực lượng Cảnh sát biển 2 nước kiểm tra tàu cá Quế Khâm Ngư 61888 của ngư dân TQ

Trong quá trình tham gia tuần tra chung, hai bên đã cùng cử các tổ công tác sử dụng xuồng để tiếp cận các tàu cá đang hoạt động tại các điểm trên lộ trình để kiểm tra các thủ tục, giấy phép hoạt động cũng như các loại ngư, lưới cụ được phép sử dụng do chính quyền và các cơ quan chức năng cấp cho các tàu cá của mỗi nước.

{keywords}

Lực lượng Cảnh sát biển hai nước kiểm tra tàu cá NA-90262TS của ngư dân Việt Nam

Các tàu của lực lượng Cảnh sát biển 2 nước còn diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung trên tuyến đường tuần tra liên hợp và cử các tổ công tác sang học tập, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ lẫn nhau tại các tàu của mỗi bên trong thời gian hành trình.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, trong 3 ngày, hai lực lượng đã tổ chức kiểm tra tại 8 điểm với tổng chiều dài quãng đường tuần tra là gần 300 hải lý. Phương thức hành quân trong quá trình kiểm tra theo đội hình song song, vị trí tàu Cảnh sát biển Trung Quốc ở bên phải đội hình, tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam ở bên trái, khoảng cách giữa các tàu là 0,5 hải lý.

Khi đội hình tuần tra hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của nước nào thì tàu chỉ huy của bên đó đảm nhiệm vị trí là tàu kỳ hạm. Mặc dù trong điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn nhưng chuyến kiểm tra chung đã được hai bên phối hợp thực hiện thành công, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

{keywords}

Tàu Cảnh sát biển 2 nước diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, thành công của chuyến tuần tra liên hiệp lần này đã góp phần tăng cường hiệu quả của công tác quản lý hoạt động đối với các tàu cá trên biển của hai nước, duy trì trật tự hoạt động nghề cá trên vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ. Qua đó góp phần nắm tình hình, duy trì an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, tăng cường mối quan hệ giữa các lực lượng chức năng cùng hoạt động trên biển.

Đây là đợt phối hợp kiểm tra liên hiệp nghề cá Vịnh Bắc Bộ lần thứ 2 năm 2016 giữa 2 lực lượng.

Theo Quân đội nhân dân