Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cảnh báo tình trạng các địa phương chạy đua xin chia tách, nâng cấp đô thị.

Hà Nội: Siêu đô thị mọc đến đâu, tắc đến đó

Theo dự thảo nghị quyết về phân loại đô thị được UB Thường vụ QH thảo luận hôm nay, đô thị ở VN dự kiến được chia thành 6 loại.

Theo đó, các thành phố trực thuộc TƯ phải là đô thị loại đặc biệt hoặc là đô thị loại 1. Thành phố thuộc đơn vị hành chính cấp tỉnh phải là đô thị loại 1, 2 hoặc 3. Thị xã thuộc đơn vị hành chính cấp tỉnh là đô thị loại 3 hoặc 4. Thị trấn thuộc huyện phải là đô thị loại 4 hoặc 5.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: quochoi.vn

UB Pháp luật QH cho rằng khi luật Tổ chức chính quyền địa phương đã chỉ rõ Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, "được hiểu là chỉ 2 thành phố này là đô thị loại đặc biệt, không thể có đơn vị hành chính nào được xếp loại đặc biệt nữa", thì việc quy định tiêu chuẩn phân loại đô thị đặc biệt là không cần thiết.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: "Luật Thủ đô và luật Chính truyền địa phương nêu cứng Hà Nội và TP.HCM là 2 đô thị đặc biệt nhưng lại chưa làm rõ các tiêu chí của đô thị đặc biệt, do đó nghị quyết này cụ thể hóa để phục vụ quản lý và phát triển".

Trưởng Ban Dân nguyện QH Nguyễn Đức Hiền cảnh báo những khu đô thị mới đầu tư rất nhiều rồi bỏ hoang vì dân không đến ở.

Phải lo trụ hạng

Chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ QH Phan Xuân Dũng cũng nhấn mạnh phân loại đô thị để thúc đẩy các đô thị phát triển theo kinh tế thị trường hay chỉ là những tiêu chuẩn hành chính để các đô thị tìm cách nâng hạng, tiêu chí gì chưa đạt thì cho nợ.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng phản ánh tình trạng một số đô thị dồn dập đầu tư để nâng hạng, khi được công nhận rồi thì thỏa mãn, giậm chân tại chỗ, đô thị không những không phát triển mà còn có phần đi xuống, vì không phải lo trụ hạng.

Ông Phúc đề nghị nghị quyết nêu rõ 5 năm không duy trì được các tiêu chí thì hạng đô thị phải bị rút lại để buộc các đô thị tiếp tục đầu tư nâng cấp, liên tục đổi mới và phát triển.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu. Ảnh: quochoi.vn

Trong sáng nay, UB Thường vụ QH cũng thảo luận về nghị quyết quy định tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính, cụ thể về tiêu chuẩn của tỉnh, huyện, xã ở nông thôn, và thành phố, thị xã, thị trấn, quận, phường ở đô thị; cũng như phân loại đơn vị hành chính ở hải đảo.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh các tiêu chuẩn, tiêu chí phải là các barie để tránh tình trạng địa phương chạy đua xin chia tách, nâng cấp đô thị.

Chung Hoàng