- Quốc hội thống nhất lùi thời hạn thi hành cho đến khi sửa xong các sai sót.

Chiều nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký ban hành nghị quyết của QH về việc lùi hiệu lực thi hành bộ luật Hình sự (BLHS) mới cùng bộ luật Tố tụng hình sự, luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, ba luật có dẫn chiếu quy định trong BLHS.

{keywords}
Đại biểu Quốc hội khóa 13. Ảnh: Hoàng Long
Bốn luật này được QH thông qua hồi cuối năm 2015, có hiệu lực đầy đủ từ 1/7 tới. Nhưng tất cả bị lùi thời hiệu do phát hiện hàng loạt sai sót trong BLHS.

Ngày 27/6, UBTVQH đã mở phiên họp đặc biệt, triệu tập tất cả trưởng hoặc phó trưởng đoàn đại biểu từ 63 tỉnh thành, để báo cáo, thảo luận về kết quả rà soát BLHS 2015. 

Kết thúc cuộc họp, UBTVQH thống nhất phương án gửi các ĐBQH khóa 13 tờ trình của UBTVQH về việc lùi hiệu lực bốn luật, kèm theo là dự thảo nghị quyết của QH để các đoàn họp, biểu quyết bằng bỏ phiếu kín về việc lùi thời hạn thi hành.

Chiều nay (29/6), các ĐBQH khoá 13 đã tiến hành biểu quyết (qua phiếu được gửi đến tận tay từng người) về nghị quyết lùi thời hạn thi hành của BLHS mới.

Trả lời báo VnEconomy, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy, tuyệt đại đa số đại biểu ủng hộ lùi hiệu lực thi hành của BLHS mới cho đến khi sửa xong các sai sót.

Dự kiến ban đầu ĐBQH đề xuất lùi thời hạn thi hành lại 6 tháng, đến 1/1/2017 nhưng UBTVQH lo đến thời hạn đó vẫn chưa sửa xong nên nghị quyết gia hạn đến khi sửa xong các lỗi.

Như vậy, trong thời gian từ nay đến thời điểm đó, QH khóa 14 sẽ phải tiến hành sửa đổi, bổ sung hơn 90 nội dung phát hiện có sai sót liên quan BLHS mới này. 

Trong nghị quyết, QH cũng cho phép áp dụng trước các quy định của BLHS mới có lợi cho người phạm tội, tức là tuy lùi nhưng các điều khoản có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng. Cụ thể, các quy định được nêu tại khoản 3, điều 7 vẫn được thực hiện từ ngày 1/7/2016…

Nghị quyết lùi thời hạn thi hành BLHS mới đã được chuyển sang Văn phòng Chủ tịch nước để thực hiện quy trình công bố.

Anh Thư