- Kinh phí GPMB sân bay Long Thành giai đoạn từ nay đến năm 2020 còn thiếu 6.000 tỷ và sẽ được chuyển từ các dự án không triển khai.

Chiều nay, UB Kinh tế QH phối hợp với UB Tài chính - Ngân sách tổ chức phiên họp giải trình về tình hình triển khai thực hiện luật Đầu tư công và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

{keywords}

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sau gần 3 năm thực hiện, luật Đầu tư công đã mang lại nhiều kết quả, đáng chú ý là việc lập, phân bổ và giao kế hoạch vốn ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản được kiểm soát chặt chẽ hơn, việc rà soát, thẩm định dự án được chú trọng hơn...

Tuy nhiên, Bộ trưởng KH-ĐT cũng nêu vướng mắc do luật còn mới, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích và trách nhiệm của tất cả các bộ ngành, địa phương. Ông chỉ ra 11 nhóm vấn đề cần hoàn thiện như việc phân loại dự án đầu tư; tiêu chí phân loại dự án nhóm A; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư PPP...

Đề cập đến nguồn vốn phục vụ cho công tác GPMB cho dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Dũng cho biết, con số 5 nghìn tỷ phục vụ cho GPMB sân bay Long Thành chỉ là mức dự kiến ban đầu. Hiện tỉnh Đồng Nai đã lập báo cáo lại dự kiến 23 nghìn tỷ phục vụ GPMB. Trong kế hoạch trung hạn chưa có nguồn bổ sung cho con số này. Theo dự kiến đến năm 2020 cần khoảng 11 nghìn tỷ GPMB.

“Như vậy nếu dự án được phê duyệt thì còn thiếu 6 nghìn tỷ từ nay đến 2020. Nguồn vốn này sẽ được xem xét chuyển nguồn từ các dự án không triển khai để có 6 nghìn tỷ cho GPMB sân bay Long Thành”, Bộ trưởng KH-ĐT nói.

Theo ông Dũng, nguyên nhân chậm có nhiều, gồm cả chủ quan và khách quan. Ví dụ, ra vốn xong mới bắt đầu dự án, mất rất nhiều thời gian, rồi làm đấu thầu, GPMB đều rất phức tạp. Trong khi những việc này không thể làm tắt, làm ngay, làm trước được, phải có quyết định chắc chắn mới có căn cứ, cơ sở để làm dự án.

Ông cũng thông tin thêm, việc giải ngân nhanh hơn thường rơi vào giai đoạn cuối, còn giai đoạn đầu năm tỷ lệ giải ngân rất thấp. Trong 9 tháng đầu năm 2016 và 2017, mức độ giải ngân chỉ đạt 51%.

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án sân bay Long Thành.

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang khoảng 23.000 tỷ đồng.

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Khó làm sân bay Long Thành bằng ngân sách do trần nợ công

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn.

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ, nếu năm nay và 2018 tiết kiệm chi 1%/năm thì có hơn 20.000 tỷ đồng, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Thu Hằng