- Nghe Tổng Thanh tra CP Phan Văn Sáu nêu nguyên nhân tình trạng khiếu kiện diễn biến phức tạp, ĐBQH chưa hài lòng.

Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội hôm nay, không khí tranh luận sôi nổi khi nhiều ĐB đề cập đến những hạn chế trong giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành thanh tra.

Khiếu nại, tố cáo đe dọa an ninh, chính trị

Cuộc tranh luận bắt nguồn từ phát biểu của Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu, bày tỏ sự trăn trở về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

{keywords}

Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu. Ảnh: Hoàng Anh

“Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người đang đe dọa an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp”, ông Hiểu nói.

Ông chỉ ra, có một số vụ việc xuất hiện yếu tố manh động, có sự tiếp tay hỗ trợ, can thiệp rất tinh vi nguy hiểm từ bên ngoài. Nhiều vụ việc người dân bị lôi kéo vào các nhóm tụ tập khiếu kiện đông người mà không có mục đích hay lý do chính đáng…

Nguyên nhân là do một bộ phận công chức thực hiện không đúng, không đủ, không công khai, minh bạch, quan liêu gây bức xúc cho nhân dân; nhận thức của nhiều người ở cấp ủy, nhất là người đứng đầu về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa đúng, chưa đầy đủ, có lúc, có nơi còn “khoán trắng” cho thanh tra.

“Có nơi, cử tri phản ánh 6 tháng liền Chủ tịch UBND cấp huyện không tiếp dân”, ông Hiểu cho biết.

Ông đề nghị có chế tài cụ thể và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, không làm hết trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải coi đây là tiêu chí đánh giá, bổ nhiệm cán bộ.

Giải đáp ĐB Hiểu, Tổng Thanh tra CP Phan Văn Sáu cho biết, trong quý 1 năm nay, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng tăng trở lại: Tăng 28,3% số lượt người, 23% số đoàn đông người, 72,9% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2016.

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA TỔNG TTCP: 

“Tình hình khiếu kiện của công dân có diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh miền Trung, miền Nam, sau sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung”, Tổng Thanh tra CP đánh giá.

Trong đó có nhiều đoàn đông người xuất phát từ việc khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo người giải quyết.

Bên cạnh đó còn tình trạng công dân khiếu kiện sự chây ỳ của một số địa phương, có đoàn tập trung lên tới hàng trăm người tại thủ đô.

{keywords}

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu

Tổng Thanh tra CP chỉ ra 5 nhóm nguyên nhân: Thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng đất đai chưa giải quyết hài hoà được mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất; Quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực còn yếu kém; Quản lý và chuyển đổi mô hình chợ ở các địa phương còn nhiều bất cập; Giải quyết khiếu nại tố cáo ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm; Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người khiếu nại còn hạn chế nên tỉ lệ khiếu nại, tố cáo sai còn khá nhiều.

Mới nêu nguyên nhân

Ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng giơ biển tranh luận. Ông cho rằng, Tổng thanh tra nêu nguyên nhân mà chưa nói đến công việc của mình.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Hoàng Anh

“Tôi theo dõi, Thanh tra CP tính từ kỳ họp thứ 2 đến giờ có thể nhận định là thiếu quyết liệt, chậm đổi mới và kém hiệu quả”, ông nói và chỉ ra trong chương trình giám sát của mình có 3 vụ nổi cộm.

Thứ nhất là vụ công ty cổ phần đầu tư kim khí Hải Phòng kêu cứu từ năm 2015 do TP phê duyệt đề án làm bến xe Thượng Lý theo chương trình xã hội hóa để chuyển bến xe Tam Bạc. Nhưng sau đó TP không thực hiện đề án này. Thủ tướng đã 3 lần chỉ đạo.

“Người ta đã lên tận cơ quan tiếp công dân kêu cứu, đến nay chưa được quan tâm giải quyết. Thanh tra CP không đôn đốc, đến bây giờ DN rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn”, ĐB Nhưỡng kể.

Thứ hai, việc tố cáo tham nhũng tại tổng công ty Vận tải đường thủy (Bộ GTVT). “Họ lên cơ quan tiếp dân gửi đơn, người tố cáo là một trong những lãnh đạo của tổng công ty nhưng các đồng chí không giải quyết, không đôn đốc. Khi VPCP chuyển đơn về Bộ GTVT 5 tháng không giải quyết, họ lại tiếp tục gửi cho tôi. Tôi tiếp tục gửi đơn cho Thủ tướng, Tổng thanh tra”, ông dẫn chứng.

ĐB Nhưỡng nói tiếp: “Đến bây giờ các đồng chí lại chuyển đơn cho Bộ GTVT thì tôi không biết các đồng chí tiếp tục để vụ việc này đến bao giờ”.

Thứ ba là vụ Đồng Tâm, ông Nhưỡng cho biết bà con bức xúc việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại không đến nơi đến chốn đã bắt giữ 38 cảnh sát cơ động làm con tin.

“Vụ việc này đồng chí phụ trách lực lượng cảnh sát của HN không  giải quyết, phải để trực tiếp Chủ tịch TP vào đối thoại với dân, giải phóng cho anh em. Sau đó ra quyết định toàn bộ đất đai sân bay Miếu Môn. Đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng an ninh, không thuộc diện đất của HN nhưng tôi chưa thấy Thanh tra CP có ý kiến gì về việc này. Lẽ ra Thanh tra CP phải tham mưu cho CP”, ông Nhưỡng nói.

ĐB Bến Tre chất vấn: “Đồng chí không cho rằng một trong những nguyên nhân thuộc về hệ thống thanh tra”.

Tranh luận lại ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cho rằng ĐB Nhưỡng có nói cảnh sát về Đồng Tâm áp đảo bà con ở Đồng Tâm là sai và đề nghị ĐB Lưu Bình Nhưỡng rút lại lời nói đó.

Ngay sau đó ĐB Nhưỡng tiếp tục giơ bảng tranh luận lại. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng thời gian còn ít để cho ĐB khác phát biểu.

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.

Bí thư Hải Phòng lý giải việc im lặng trước đề nghị của bầu Đệ

Bí thư Hải Phòng lý giải việc im lặng trước đề nghị của bầu Đệ

Ông Nguyễn Văn Đệ nói đã nhắn tin cho Bí thư Hải Phòng mà không có hồi âm, trong khi Bí thư Hải Phòng khẳng định không nhận được tin nhắn.

Thúy Hạnh - Thu Hằng - Hương Quỳnh - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV