- Liên quan đến đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các cơ quan chức năng đang xem xét thực hiện quy trình cụ thể, sau đó sẽ báo cáo QH.

Tại họp báo trước kỳ họp QH vào chiều nay, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: “Vừa rồi UB Kiểm tra TƯ có thông báo kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Cử tri Đồng Nai có đặt vấn đề về tư cách ĐBQH của bà Thanh? Quan điểm của Tổng thư ký về việc này như thế nào?”.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời: Bà Thanh là Phó bí thư, Trưởng đoàn ĐBQH bị UB Kiểm tra TƯ kỷ luật cảnh cáo. Bà Thanh là ĐBQH, việc này các cơ quan chức năng đang xem xét thực hiện quy trình cụ thể, sau đó sẽ báo cáo QH sau.

{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

“Các cơ quan chức năng đang xem xét quy trình của bà Thanh vậy các cơ quan QH có xem xét quy trình đại biểu của bà Thanh không?”, Thanh Niên tiếp tục hỏi.

Tổng thư ký QH trả lời: Các cơ quan liên quan đến quản lý cán bộ có xem xét. Theo quy trình hiện nay, MTTQ có vai trò quan trọng, ý kiến của cử tri cũng quan trọng. Vừa qua tôi nghe cử tri Đồng Nai, TP.HCM có ý kiến, một số cơ quan có ý kiến. Ý kiến là như vậy nhưng để thực hiện được thì phải theo quy trình để mà bãi/miễn ĐBQH chứ không phải tự nhiên chúng ta đi bãi/miễn được, luật pháp quy định rồi.

Theo kết luận của UB Kiểm tra TƯ tại kỳ họp thứ 15, bà Phan Thị Mỹ Thanh trong thời gian giữ các cương vị tỉnh ủy viên, GĐ Sở Công thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch lại tham gia điều hành công ty TNHH Cường Hưng do chồng mình là cổ đông sáng lập, Chủ tịch HĐTV là vi phạm luật Phòng chống tham nhũng.

Cụ thể, bà Thanh đã ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại xã Phước Tân, vi phạm luật Phòng chống tham nhũng và quy định về những điều đảng viên không được làm…

Đáng lưu ý, bà Thanh đã kê khai tài sản, thu nhập không đầy đủ, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước là vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

UB Kiểm tra TƯ nhận thấy những vi phạm nêu trên của bà Phan Thị Mỹ Thanh là nghiêm trọng. Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UB đã quyết định thi hành kỷ luật bà bằng hình thức cảnh cáo.

Cử tri Đồng Nai: Bà Phan Thị Mỹ Thanh không đủ tư cách làm ĐBQH

Cử tri Đồng Nai: Bà Phan Thị Mỹ Thanh không đủ tư cách làm ĐBQH

Nhiều người đòi bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh - Trưởng Đoàn ĐBQH, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Bí thư Đồng Nai không nắm sai phạm của Phó bí thư tỉnh

Bí thư Đồng Nai không nắm sai phạm của Phó bí thư tỉnh

Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai cho hay tỉnh không nắm được các sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy, chỉ tới khi có đơn tố cáo mới biết.

Kỷ luật cảnh cáo Phó bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

Kỷ luật cảnh cáo Phó bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh

Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận kỷ luật cảnh cáo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh.

Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'

Kỷ luật cán bộ: 'Trước đánh từ vai, giờ đánh trên đầu nhiều hơn'

Việc xử lý cán bộ, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn, Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội.

Không điều động về Trung ương cán bộ bị kỷ luật

Không điều động về Trung ương cán bộ bị kỷ luật

Không điều động về TƯ, về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật - Quy định của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ nêu.

Cán bộ chín ép, chín nhanh thành chín rụng

Cán bộ chín ép, chín nhanh thành chín rụng

Khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật cách chức, dư luận bày tỏ sự đồng tình với Trung ương. 

Thu Hằng