- Chuyện giáo viên ở thị xã Hồng Lĩnh được điều đi tiếp khách đã làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT sáng nay.

XEM CLIP chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sáng nay:

ĐB Nguyễn Chiến (Hà Nội) là người đầu tiên chất vấn vụ cử cô giáo đi tiếp khách. Hiện nay nhiệm vụ của thầy cô là đứng trên bục giảng nhưng Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) huy động hàng chục giáo viên nữ đi tiếp khách không liên quan đến trách nhiệm của họ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Chiến 

“Sở GD Hà Tĩnh cho rằng, Sở không có thẩm quyền để xử lý, vi phạm sự phân cấp quản lý như vậy của ngành giáo dục địa phương đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Bộ GD có nên ban hành chỉ thị chống hiện tượng giáo viên đi làm tiếp viên?” - ông Chiến hỏi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông đã có ý kiến khi nhận được thông tin này, đã kiểm tra và có công văn yêu cầu kiểm tra.

"Đây không phải là một trường hợp của Hồng Lĩnh, trong thực tế cũng có nhiều trường hợp mà cán bộ địa phương vì vui vẻ thôi, đôi khi làm ảnh hưởng đến uy tín", Bộ trưởng nói.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Minh Quang

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chia sẻ: Đây là hoạt động đáng tiếc, cần rút kinh nghiệm. Để xã hội nóng lên vì vấn đề này là không được. Trong trường hợp này tôi cũng nhận trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các cô.

Tranh luận lại, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) nói bà đồng ý với việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng xong cũng bày tỏ không đồng thuận lắm với cách dùng từ của ĐB Hà Nội (ĐB Nguyễn Chiến - PV) là điều động các cô giáo làm tiếp viên là rất nặng.

{keywords}
ĐB Phạm Thị Minh Hiền

"Tôi muốn tranh luận, mặc dù Bộ trưởng nhận trách nhiệm, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui vẻ thôi. Với góc độ là phụ nữ, đặc biệt là nữ đại biểu, tôi không biết Bộ trưởng có đau lòng hay không.

Tôi thấy thật sự đau lòng, tôi tin rằng với đặc thù của ngành giáo dục, Bộ trưởng sẽ là nhân sự có vai trò chỉ đạo, định hướng, để Bộ trưởng nhận định và từ đó Bộ trưởng sẽ có giải pháp tiếp theo để bảo vệ sự tôn nghiêm của nhà giáo, bảo vệ giáo dục, bảo vệ uy tín. 

Chúng ta đang nói về cải cách giáo dục thì cũng phải nó về vấn đề nhân sự đó là đội ngũ nhân lực, giáo viên", bà Hiền nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân liền tóm gọn lại câu tranh luận của ĐB Hiền cho rõ hơn: “ĐB Hiền tranh luận với ĐB Chiến đây không phải là tiếp viên và tranh luận với Bộ trưởng đây không phải chuyện vui vẻ”. Sau đó bà đề nghị các ĐB nghiêm túc với nhà giáo.

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng tranh luận lại. 

Ông nói: Bộ trưởng Nhạ có nói việc người ta cưỡng ép giáo viên thị xã Hồng Lĩnh tiếp khách như vậy, Bộ trưởng nói bảo vệ quyền lợi giáo viên nhưng ngược lại, phát ngôn của Bộ trưởng qua báo chí rằng phải trước hết phải xem lại mấy cô giáo.

{keywords}
ĐB Lê Thanh Vân 

"Tôi nghĩ rằng giáo viên họ chắc chắn đau lòng với câu nói đó của Bộ trưởng" - ĐB Vân chia sẻ.

"Vui vẻ" là do diễn đạt không rõ

Đầu giờ chiều nay, Bộ trưởng Nhạ trả lời các tranh luận của ĐB liên quan đến vụ điều giáo viên đi tiếp khách ở thị xã Hồng Lĩnh.

Theo lý giải của Bộ trưởng GD, trong phát biểu của ông có ý nhấn mạnh việc các địa phương điều động giáo viên tham gia những việc không đúng mục đích là không được.

“Tôi đã có quan điểm rõ ràng trong công văn gửi Chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh. Tuy nhiên trong diễn đạt của tôi có thể không rõ ý về việc vui vẻ. Trong khi trao đổi với địa phương họ cũng viện dẫn lý do đây là hoạt động về đối ngoại vui vẻ. Có lẽ trong diễn đạt chưa được rõ ý, mong ĐB thông cảm”, Bộ trưởng Nhạ phân trần.

Ông cũng nói thêm, quan điểm về bình đẳng nữ giới là một trong những ưu tiên lớn vì đối với ngành giáo dục đặc trưng có nhiều giáo viên nữ. Ngành giáo dục đến nay có 71% là giáo viên nữ đứng lớp.

“Bộ GD đánh giá cao những đóng góp miệt mài của các cô" - lời Bộ trưởng. Bộ cũng có Ban tiến bộ phụ nữ và bản thân ông trực tiếp tham gia.

Chốt lại phiên chất vấn của Bộ trưởng GD-ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành vài phút cuối nói về những ý kiến liên quan việc cô giáo tiếp khách. Ông cho rằng đây là việc rất không tốt, không chỉ với giáo viên mà với tất cả cán bộ công nhân viên, đặc biệt với cán bộ nữ.

Ông cho biết, gần đây nếu ta không có những thay đổi cương quyết thì sẽ có những hành động manh nha.

"Ví dụ đã có lúc, như chúng ta để ý có 1 vài cơ quan đến những ngày lễ là yêu cầu cán bộ công nhân viên nữ đứng ra làm tiếp tân, tiếp khách một cách không cần thiết. Tôi cho rằng, những cái này không chỉ tiếp khách là đi quán hàng, đi nhậu đâu, và cũng nên chấn chỉnh", Phó Thủ tướng nói.

Thu Hằng - Hồng Nhì