- "Có cử tri nhắc nhở chúng tôi rằng với một nhiệm kỳ 5 năm, các vị hãy có trách nhiệm với tương lai lâu dài, đừng đặt tương lai của con cháu chúng ta lên lưng hổ để đâm lao phải chạy theo lao". 

ĐB Dương Trung Quốc nói tại phiên thảo luận kinh tế xã hội hôm nay.

Ông cho rằng, với tần số nửa năm một lần bản báo cáo Chính phủ tuy cũng phải đề cập tới những vấn đề vĩ mô, những vấn đề liên quan đến những mục tiêu dài hạn. Nhưng những vấn đề nóng bỏng, nảy sinh từ thực tiễn và đang tác động vào đời sống của đất nước hay nhân dân phải là những ưu tiên hàng đầu.

Ông lấy ví dụ, trong thời gian vừa qua, có hiện tượng chưa từng xảy ra là liên tiếp 4 chiếc máy bay thuộc loại hiện đại của nhiều chủng loại khác nhau gặp nạn.

Rủi ro là điều khó tránh và việc mất mát về nhân lực, những phi công dày công đào tạo hy sinh trong khi làm nhiệm vụ là điều vô cùng đau sót, phải chăng vì thế ít ai nỡ nhắc tới. 

{keywords}

ĐB Dương Trung Quốc. (Ảnh: Quốc Anh)

Nhưng 4 chiếc máy bay hiện đại là một tài sản rất lớn, bị hư hại, nếu so sánh với ngân sách của các địa phương hay hiệu quả của ngành kinh tế mà báo cáo Chính phủ không hề đề cập tới là không chấp nhận được.

“Chúng ta vừa thảo luận về tài sản công thì đây là một bằng chứng điển hình về thất thoát tài sản rất lớn. Liên quan đến sự thất thoát ấy còn có trách nhiệm của những ai đã được Nhà nước và nhân dân giao phó”, ông nói.

ĐB kỳ cựu cũng nêu thực trạng né tránh cung cấp thông tin còn mang đến những hệ quả tiêu cực, khi trên mạng vô tình hay hữu ý lan truyền những cách nhìn nhận không đúng sự thật, xuyên tạc gây hại đối với lòng tin của người dân.

Lấy ví dụ từ vụ Formosa, ĐB Quốc cho rằng vụ việc này để lại những hậu quả nặng nề nên phản ứng của dân là tất nhiên và luôn cần sự ủng hộ của Nhà nước.

Thể hiện phản ứng có thể có những cách chưa phù hợp với quan điểm của Nhà nước nhưng không phải vì thế chúng ta quy kết tất cả đều là xấu. Những gì diễn ra liên quan đến cuộc huy động đông đảo người biểu tình, về căn bản là ôn hòa, lên án Formosa ở Hà Tĩnh mới đây.

ĐB Đồng Nai cho rằng, lẽ ra chúng ta phải kịp thời phản ánh, tuyên truyền, phân tích theo chiều hướng tích cực để định hướng cho sự bức xúc của bà con thì chúng ta tựa như “vùi đầu xuống cát”, khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của CP.

Nhắc đến những bằng chứng của những công trình đắp chiếu làm thất thoát tài sản của nhân dân có thể định lượng được hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng, ĐB Dương Trung Quốc đặt vấn đề: “Chúng ta nghĩ gì về những công trình còn nguy hại hơn như Formosa sẽ đeo đẳng nỗi lo phải đối phó đủ 70 năm thuê đất”.

Hay như những thông tin về dự án Nghi Sơn ĐBQH đưa ra khiến mọi người giật mình nghĩ đến những thất thoát được báo trước trong tương lai. 

“Có cử tri nhắc nhở chúng tôi rằng với một nhiệm kỳ 5 năm, các vị hãy có trách nhiệm với tương lai lâu dài, đừng đặt tương lai của con cháu chúng ta lên lưng hổ để đâm lao phải chạy theo lao”, ông nhắc nhở.

QH hình như vẫn đứng ngoài quyết định của CP

Theo ĐB Dương Trung Quốc, thông điệp của Chính phủ hướng tới một CP hành động, kiến tạo, liêm chính, đặt cho chúng ta những hy vọng tốt đẹp nhưng cũng đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm như những người trong cuộc. 

Ông cũng đặt câu hỏi “dấu ấn của QH trong báo cáo của CP ở đâu?”. “QH nào, Chính phủ nấy là điều dễ hiểu. Một QH kém năng lực thỏa hiệp thì sẽ có một CP kém chất lượng và dễ lạm quyền. Do vậy, không thể không nhìn nhận vai trò QH trong những thành bại của CP”, ĐB Quốc nói.

ĐB Quốc cho rằng trong thực tế QH hình như vẫn đứng ngoài những quyết định của CP. Cho nên khi hành pháp có sai lầm dường như QH và rộng hơn là các tổ chức đại biểu dân cử luôn thể hiện sự vô can của mình. Đứng trước sự bức xúc của xã hội về việc phần lớn các dự án đấu thầu đều rơi vào một đối tượng trúng thầu chất lượng và tín nhiệm thấp thì câu trả lời là làm theo đúng luật QH ban hành.

Ông dẫn chứng vụ tòa nhà 8B Lê Trực xây ngay ở trung tâm thủ đô, gần QH, đứng trước mắt các ĐBQH mà có ai trong QH, trước hết là ĐB Hà Nội Nội, sau đó là ĐB sống ở Hà Nội như ông phát hiện ra rằng chủ đầu tư làm sai, làm bậy.

“Chắc chắn công tác lập pháp và giám sát của QH góp phần vào những sai phạm, hạn chế hiệu quả hoạt động của CP, nợ công chồng chất, tài sản hư hao, tham nhũng không kiểm soát là trách nhiệm của CP nhưng cũng có một phần của QH”.

Ông đề nghị trong báo cáo của CP cần dành một phần đòi hỏi QH những gì để CP làm tốt hơn, ít sai phạm hơn.

Thu Hằng - Hồng Nhì