- Phiên chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại QH sáng nay nóng với cuộc tranh luận liên quan giải cứu lợn. 

XEM CLIP:

ĐB Nguyễn Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh không thỏa mãn với trả lời văn bản của Bộ trưởng. Ông bấm nút tiếp tục chất vấn về quy hoạch chăn nuôi lợn.

ĐB Nguyễn Thị Ngọc Lan (Bắc Ninh) tỏ ra sốt ruột khi ngành chăn nuôi đã lỗ đến 50% giá thành, gây thiệt hại quá lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến an sinh xã hội. 

"Bộ đã có những giải pháp trước mắt khá tích cực nhưng xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp căn cơ, lâu dài giải quyết vấn đề này như thế nào?”, bà Lan hỏi.

Sản xuất tăng trưởng quá nhanh

Bộ trưởng chỉ ra 2 nguyên  nhân chính dẫn đến tình trạng dư thừa thịt lợn.

Thứ nhất do sức sản xuất tăng trưởng quá nhanh. Trong hơn 10 năm, thực phẩm thịt lợn tăng trên 3,6 lần, từ 3,4 triệu tấn lên 5,6 triệu tấn; sữa từ 511.000 tấn lên 800.000 tấn, cùng với đó là hàng chục triệu quả trứng.

Bên cạnh đó, quy mô nông hộ từ 7 triệu hộ đến nay gom lại vẫn còn hơn 3 triệu hộ. 

"3 năm gần đây sức tăng trưởng thực phẩm tăng quá nhu cầu tại một thời điểm" - Bộ trưởng nói.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Thứ hai, liên quan rổ cơ cấu thực phẩm, trước bữa cơm có 75% là thịt lợn thì bây giờ có nhiều thực phẩm khác để người dân lựa chọn như sữa, trứng, thịt gà, thịt bò… làm cho dư thừa thịt lợn tạm thời, gây mất cân đối, cung lớn hơn cầu rất nhiều.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng chỉ ra tổ chức ngành hàng chưa tốt thể hiện ở 3 điểm: chăn nuôi nhỏ lẻ; khâu liên kết yếu kém, tổ chức thị trường cũng là khâu yếu nhất.

Nghe vậy, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) bấm nút tranh luận cho rằng, xuyên suốt các câu trả lời về quy hoạch, giải cứu lợn của Bộ trưởng vắng bóng vai trò quản lý nhà nước.

Việc cảnh báo nhà sản xuất vắng bóng

ĐB Nguyễn Thanh Hồng chất vấn, nếu quy hoạch thời điểm đó có căn cứ, tiêu chí phù hợp nhưng trong cơ chế thị trường có thay đổi thì vai trò của Nhà nước dự báo, định hướng, điều chỉnh quy hoạch đó như thế nào?

{keywords}

ĐB Nguyễn Thanh Hồng

"Việc cảnh báo cho nhà sản xuất, có chính sách phù hợp để tiêu thụ sản phẩm này thấy vắng bóng... Nói người tiêu dùng thông minh, Bộ trưởng nói nhà sản xuất phải thông minh để không tự phát thì cử tri nói rằng nhà quản lý thông minh. Trả lời như thế này thì cử tri thấy không hài lòng...”, ĐB Hồng nhấn mạnh.

Cùng tranh luận, ĐB Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng: "Không chỉ nông nghiệp mà còn là thị trường, giá cả thịt lợn hơi lúc 50, thị trường bán 80, lúc thịt lợn bán 20 thị trường vẫn bán 80 thì vai trò của Bộ Công thương thế nào, vai trò của Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công thương ra sao?”.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trả lời: Có 2 câu chuyện mở cửa thị trường về thương mại thuế xuất và thủ tục hành chính. Nếu làm tốt khâu đầu, giảm thiểu thuế quan nhập khẩu về 0% sẽ có dư địa để xuất khẩu thịt lợn.

{keywords}
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh

Hàng rào quy chuẩn chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu. Vì vậy, vai trò cơ quan quản lý nhà nước quy hoạch phải tính toán lại.

“Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp cần được cải tiến hơn trong tổ chức quy hoạch và làm việc với địa phương. Phải đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm, giá cạnh tranh. Vai trò của cơ quan nhà nước phải định hướng, vượt qua rào cản kỹ thuật thương mại để phát triển bền vững”, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Bộ mới chỉ làm được 1 khúc

Bộ trưởng Cường cảm ơn tranh luận của ĐB và đính chính, trong 3 khúc sản xuất, tiêu thụ thịt lợn, Bộ mới làm được 1 khúc, 2 khúc kia làm kém, không nói Bộ Nông nghiệp làm tốt. 

"Trong 3 khúc một đoàn tàu, sức sản xuất mặt hàng lợn mới làm được ở sản xuất về cám, giống, về sức sản xuất, còn khoang thứ 2 là khoang chế biến, tổ chức thị trường rất kém. Không phải ông Công thương mà đây là phạm trù của ông Nông nghiệp, đâu là ông phối hợp, đâu là ông đề xuất, đâu là ông phát hiện, đâu là cảnh báo. Cái này cũng không phải tại dân”, Bộ trưởng Cường khẳng định.

Sau nhiều lần Bộ trưởng NN&PTNT trả lời nhưng vẫn chưa rõ trách nhiệm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại băn khoăn của các ĐB là Bộ trưởng giải thích do sản xuất, do thị trường… nhưng chưa nói đến trách nhiệm quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Cường liền đáp: “Vâng, em xin trả lời tiếp".

Bán thịt lợn giá rẻ bị hắt dầu luyn: Chen chân ủng hộ chị Xuyến

Bán thịt lợn giá rẻ bị hắt dầu luyn: Chen chân ủng hộ chị Xuyến

Rất đông người sáng nay tìm đến quầy thịt của chị Xuyến, người bị hắt dầu luyn lên phản thịt, để mua thịt giúp chị.

Hải Phòng lệnh bắt khẩn cấp 2 phụ nữ hắt dầu luyn vào thịt lợn

Hải Phòng lệnh bắt khẩn cấp 2 phụ nữ hắt dầu luyn vào thịt lợn

Liên quan đến việc hắt dầu luyn vào thịt lợn, cơ quan điều tra quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 phụ nữ gây ra vụ việc.

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

Không thể cứ nước bạn hắt xì lại giải cứu lợn, dưa hấu

ĐB tỉnh Lâm Đồng đánh giá, kỹ năng giải cứu từ lợn đến hàng loạt nông sản thời gian qua đều không cho hiệu quả.

Giải cứu lợn: Mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc

Giải cứu lợn: Mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nêu 3 giải pháp để không tái diễn cảnh giải cứu lợn, trong đó có mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc.

Thu Hằng - Thúy Hạnh - Hồng Nhì - Đức Yên - Nguồn clip: VTV