Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà sáng nay thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trước QH.

Luật hiện hành chưa tiếp cận và cập nhật kịp với những thay đổi nhanh chóng của thực tiễn. Cách thức quản lý còn mang nặng tính mệnh lệnh hành chính, chủ yếu dựa vào quy trình, thủ tục, chưa chú trọng quản lý theo mục tiêu và kết quả về bảo vệ môi trường…

“Môi trường nước ta đang diễn biến ngày càng phức tạp; chất lượng môi trường tại một số nơi đã vượt ngưỡng cho phép, không còn khả năng tiếp nhận chất thải.

Đã xuất hiện những sự cố môi trường lớn, đặc biệt là sự cố môi trường do Formosa gây ra, đòi hỏi phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản lý, kiểm soát đối với các dự án đầu tư lớn, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cao”, Bộ trưởng phát biểu.

{keywords}
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà 

Sự bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo vệ môi trường.

Chủ nhiệm UB KHCN-MT Phan Xuân Dũng trình bày báo cáo thẩm tra dự án luật nhất trí với sự cần thiết sửa đổi luật. Hiện có một số cơ chế, chính sách bảo vệ môi trường chưa theo kịp với cơ chế kinh tế thị trường.

Dự thảo luật được đánh giá có nhiều điểm mới, trong đó có vấn đề thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ TN&MT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND các cấp.

Tần suất thanh tra không quá 1 lần/năm đối với một tổ chức, cá nhân, riêng các đối tượng chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường là không quá 1 lần/2 năm liên tiếp, trừ trường hợp thanh tra đột xuất để giảm phiền hà, chồng chéo cho DN.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ, môi trường của QH Phan Xuân Dũng 

Nhiều ý kiến đồng ý cần có quy định về thanh tra, kiểm tra đột xuất về bảo vệ môi trường. Song cũng có ý kiến đề nghị cần thận trọng xem xét kỹ vấn đề này vì luật Thanh tra đã quy định mang tính nguyên tắc.

Dự thảo luật đã cải cách mạnh mẽ, cắt giảm trên 40% thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính từ 20 - 75 ngày.

Bên cạnh đó, quy định sử dụng 50% tiền thu được từ việc xử phạt để lại cho cơ quan, tổ chức thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý là trái với luật Ngân sách nhà nước, cần cân nhắc thêm.

Trần Thường

Hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc đường ở Vĩnh Phúc

Hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc đường ở Vĩnh Phúc

 Khoảng 6 năm nay, người dân thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) quen với hình ảnh hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc con đường chạy qua cánh đồng.