- Người sử dụng hộ chiếu khác có ảnh hưởng đến chúng ta thì sẽ không chấp nhận hộ chiếu đó, Bộ trưởng Công an khẳng định.

Thảo luận dự thảo nghị quyết về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam hôm nay, ĐB Bùi Đức Hạnh (Thừa Thiên - Huế) bày tỏ băn khoăn.

{keywords}

ĐB Bùi Đức Hạnh. Ảnh: VPQH

Theo ông, hiện nay phần lớn công dân của Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử, trong hộ chiếu của họ trên các trang có in bản đồ Trung Quốc, trong đó bao gồm phần lãnh thổ trên biển Việt Nam mà gọi tắt là hình lưỡi bò.

Ông Hạnh cho hay, ta đã có đối sách dùng thị thực rời và ta kiểm chứng bằng thị thực rời đó.

"Bây giờ ta cấp thị thực điện tử thì thị thực điện tử này không có chữ ký, không có con dấu của cơ quan, nó khác với thị thực ta cấp hiện nay. Thị thực hiện nay do ta cấp ra, có chữ ký, con dấu của cơ quan có thẩm quyền thì ta kiểm chứng được.

Tới đây cấp thị thực điện tử không có chữ ký, không có con dấu vậy có đủ yếu tố pháp lý để kiểm chứng không? Nếu không kiểm chứng ở đây mà ta kiểm chứng trong hộ chiếu thì không thể hiện được quan điểm, lập trường bảo vệ lãnh thổ của ta", ĐB Hạnh phân tích.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt vấn đề chính sách áp dụng visa điện tử phải làm rõ thêm là chúng ta áp dụng với nước nào, loại visa nào và như thế nào.

{keywords}

ĐB Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Nghĩa lấy ví dụ về trong phần quy định người nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp visa, liên quan đến hộ chiếu chúng ta ghi là cần nộp bản sao trang nhân thân hộ chiếu và ảnh, tức là chỉ cần sao chụp trang nhân thân.

"Nhưng vừa rồi có chuyện hộ chiếu in đường lưỡi bò vào bìa, nếu bây giờ chúng ta cấp visa, họ đến cửa khẩu của mình rồi đưa hộ chiếu thì trang nhân thân không in đường lưỡi bò, nhưng bìa in hình lưỡi bò, lúc đó chúng ta giải quyết như thế nào?", ĐB đặt câu hỏi.

Giải trình các ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, có ý kiến cho rằng, việc người nước ngoài sử dụng thị thực điện tử sẽ khó khăn trong xử lý đối với trường hợp sử dụng hộ chiếu nhập cảnh mà hộ chiếu đó có ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Bộ Công an đã dự kiến mẫu thị thực điện tử tương tự như mẫu thị thực rời ban hành kèm theo dự thảo nghị quyết.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: VPQH

"Khi cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ không phát sinh những vấn đề gì mới so với việc cấp thị thực thông thường hiện nay.

Đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh làm các thủ tục đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh, xuất cảnh như đối với thị thực rời, không làm thủ tục gì vào hộ chiếu như chúng ta đang làm thủ tục hiện nay.

Người sử dụng hộ chiếu khác có ảnh hưởng đến chúng ta không chấp nhận hộ chiếu đó, chúng ta không đóng dấu vào hộ chiếu đó", Bộ trưởng giải thích.

Hồng Nhì