Khẳng định không có chủ trương bỏ biên chế giáo viên của lãnh đạo Chính phủ trước cử tri, ĐBQH đã giải toả tâm tư, nỗi lo lắng của hơn 1 triệu giáo viên, cũng như cả xã hội trong hơn 1 tháng qua.

Cách đây hơn 1 tháng, ngày 12/5, phát biểu của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về thí điểm bỏ biên chế giáo viên tại cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định, đã nhận được nhiều ý kiến phân tích, trao đổi, tranh luận từ các chuyên gia giáo dục, pháp luật, ĐBQH và các nhà giáo.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với ĐB Lê Thị Nguyệt (ngoài cùng bên trái)

Trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây mới là ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT chưa hề có văn bản đề xuất và trong nhiều lần làm việc với Bộ, Phó Thủ tướng cũng chưa bao giờ nghe thấy đề xuất này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cho tới nay, chưa có chủ trương bỏ biên chế đối với giáo viên, ngay cả với các trường đại học, và cho biết Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng Nghị định về cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập và Nghị định về cơ chế tự chủ trong các trường giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng và trung cấp. Trong dự thảo hai nghị định này vẫn giữ biên chế công chức và viên chức.

“Tôi có hỏi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thì được biết Bộ trưởng đề xuất như vậy là vì Bộ trưởng muốn khắc phục tình trạng 'biên chế suốt đời', 'chỉ có vào không có ra' nên sau khi vào biên chế có không ít giáo viên không còn nỗ lực phấn đấu, không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới.

Luật Cán bộ công chức, luật Viên chức đều quy định là nếu công chức, viên chức 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì được đưa ra khỏi biên chế. Vấn đề là ở chỗ quản lý, đánh giá giảng viên, giáo viên một cách thực chất, nghiêm túc chứ không phải nằm ở câu chuyện giữ biên chế hay là bỏ biên chế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc tiếp xúc với cử tri TP Hải Phòng sáng 26/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chưa có chủ trương bỏ biên chế đối với giáo viên. Tất cả các thầy giáo, cô  giáo hãy yên tâm.

Phó Thủ tướng: Chuyển biên chế giáo viên mới là đề xuất của Bộ GD

Phó Thủ tướng: Chuyển biên chế giáo viên mới là đề xuất của Bộ GD

 Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết bỏ biên chế giáo viên sang ký hợp đồng viên chức của Bộ GD-ĐT mới chỉ là đề xuất.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Các sở cũng nhất trí bỏ biên chế

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Các sở cũng nhất trí bỏ biên chế

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi trao đổi chủ trương bỏ biên chế giáo viên, các sở cũng nhất trí.

Bỏ biên chế giáo viên: Đừng nhầm lẫn điều này

Bỏ biên chế giáo viên: Đừng nhầm lẫn điều này

Sẽ hoàn toàn là nhầm lẫn khi cho rằng bỏ biên chế giáo viên thì giáo viên công lập sẽ giống như giáo viên các trường tư.

Lợi, hại biên chế giáo viên ở Đức

Lợi, hại biên chế giáo viên ở Đức

Các trường phổ thông công lập của Đức đang đứng trước một nan đề: Trường học phải vật lộn với cuộc chiến thiếu giáo viên. 

Theo VGP