- Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi - Bộ trưởng GTVT khẳng định trước QH.
Chiều nay, QH thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
ĐB Trần Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho rằng việc khai thác dự án sân bay Long Thành sẽ khó đảm bảo được tiến độ giai đoạn 1 vào năm 2025. Mặt khác sân bay Tân Sơn Nhất dù có nâng cấp mở rộng đúng tiến độ cũng không đáp được nhu cầu vận chuyển hành khách, lúc đó áp lực lên Tân Sơn Nhất là rất lớn.
Vì vậy ông đề nghị: “Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm, xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay bề bộn, ách tắc”.
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM |
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, hiện nhân dân chưa yên tâm và cũng rất bất bình về cách sử dụng đất khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất.
Bà cho rằng song hành trong quá trình chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành là việc mở rộng nâng cấp Tân Sơn Nhất. Các đơn vị liên quan phải đưa ra phương án sao cho hợp lòng dân nhất, tiết kiệm nguồn vốn và đất đai nhất.
“Dù chúng ta rất tích cực nhưng rõ ràng nó chưa hiệu quả và còn có những vấn đề khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa có, sự đồng thuận trong nhân dân chưa có”, bà Tâm nói.
ĐB Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) cho rằng hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nghiêm trọng, nhiều tuyến bay phải lòng vòng trên trời gây mất an toàn hàng không. Đường vào sân bay thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng.
Mở rộng Tân Sơn Nhất hoàn toàn không khả thi
Báo cáo giải trình tiếp thu, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa |
“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng nói.
Ông giải thích thêm có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…
Ông cũng cho biết phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm, tổng công suất sân bay sẽ lên 40-43 triệu hành khách/năm.
Về đường lăn, sân đậu đang quyết tâm xong trước năm 2018, đến 2019 sẽ xong nhà ga. Nhưng 2019 xong thì đến 2022 thì lại đầy công suất.
“Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc tăng trưởng hiện nay nên việc xây sân bay Long Thành vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Rất mong đại biểu ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tha thiết.
Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào
Bộ Quốc phòng thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên.
Quân đội giao 21ha đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Sau khi tiếp nhận 21ha đất quân sự, Bộ GTVT sẽ triển khai việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Mở thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf
Trong phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tính cả việc sử dụng đất sân golf để mở thêm đường cất hạ cánh.
Cần 19.000 tỷ đồng để 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất
Để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng quá tải sẽ cần tới hơn 19.000 tỷ đồng để nâng công suất nhà ga, sân đỗ và xây dựng thêm đường lăn.
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng, hành khách vác vali chạy bộ
Từ 16h chiều nay, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau vào hướng sân bay Tân Sơn Nhất, khiến giao thông tại khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng.
Thu Hằng - Hồng Nhì