- Bộ trưởng NN-PTNT khẳng định, người nông dân rất trông chờ không chỉ Bộ trưởng mà cả hệ thống của chúng ta phải làm tốt hơn nữa để có thể sống được và giàu lên bằng nông nghiệp.

Tiếp phiên chất vấn Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường sáng nay, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM nhắc lại câu chất vấn từ nhiệm kỳ trước.

Bà nêu lại tình trạng sức cạnh tranh của nông nghiệp chưa cao, sản xuất chưa gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhiều chủ trương chính sách chưa đi vào cuộc sống, chưa phát huy để nâng cao cuộc sống của người nông dân.

{keywords}
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Người nông dân Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ và thông minh nhưng cuộc sống đa phần rất bấp bênh, vất vả...

Nông dân trông đợi cả hệ thống

“Xin Bộ trưởng cho biết 2 vấn đề, đồng chí có biết trước tình hình đó người nông dân đang nghĩ gì về trách nhiệm của đồng chí hay không? Người nông dân hiện nay đang mong muốn điều gì ở đồng chí, đó là những vấn đề gì, đồng chí sẽ làm gì với những vấn đề mà người nông dân đang quan tâm?”, Phó bí thư TP.HCM hỏi.

Tuy nhiên, trong phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sau đó lại quên câu hỏi này.

Đến khi Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc lại: “Câu hỏi của ĐB Quyết Tâm là Bộ trưởng suy nghĩ gì, làm gì để cho người nông dân có thể sản xuất nông nghiệp được, sản xuất, tiêu thụ và sống được bằng thu nhập từ nông nghiệp”.

Lúc này Bộ trưởng NN-PTNT mới khẳng định: “Người nông dân rất trông chờ không chỉ Bộ trưởng, mà cả hệ thống của chúng ta phải làm tốt hơn nữa, đó là yêu cầu chính đáng”.

{keywords}
Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Bộ trưởng Cường ở mỗi cương vị, đặc biệt là Trưởng ngành phải có trách nhiệm đầu tiên, nhưng một Trưởng ngành không bao giờ giải quyết hết việc được. 

Vừa qua rất cảm ơn cả hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc cùng bà con nông dân và DN, chúng ta làm được một số điều tuy nhiên quá nhiều vấn đề đặt ra.

“Bộ trưởng hứa là quyết tâm cao nhất, chỉ đạo hệ thống, mối liên kết phải thúc đẩy tốt, làm hết sức mình thì các vấn đề sớm được giải quyết. Rất cảm ơn chị Quyết Tâm đã chuyển ý kiến cử tri” - lời Bộ trưởng.

Nói dư thừa tại nông dân là thiếu trách nhiệm

Tranh luận sau đó, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận nói: “Tôi chia sẻ với Bộ trưởng về vấn đề Bộ trưởng nói rằng cả hệ thống chính trị phải làm, đúng là như vậy. 

Nhưng hôm nay, QH chất vấn Bộ trưởng cho nên tôi nghĩ, Bộ trưởng phải trả lời với vai trò và trách nhiệm của Bộ trưởng chứ không phải đặt vấn đề cả hệ thống chính trị vào đây, đó là đương nhiên.

Bà cho rằng việc ứng xử với vấn đề nông nghiệp, vấn đề nông thôn, vấn đề nông dân còn đang nhiều lúng túng, cái gì dễ thì làm nhưng cái gì khó thì chưa tập trung và chưa có giải pháp đột phá.

“Tôi đã nghe một đồng chí thứ trưởng Bộ NN-PTNT trả lời trên Đài truyền hình rằng việc sản xuất mà không tiêu thụ được, nó dư thừa là do bà con nông dân chạy theo phong trào, thấy gì có lợi thì làm. 

Tôi nghĩ mình phải thấy đó là một điều rất trăn trở và phải tôn trọng người nông dân, người nông dân cần cù lo làm để lo cuộc sống cho mình chứ không phải đợi nhà nước lo.

Trong khi đó mình không làm đầy đủ trách nhiệm của mình, mình lại cho rằng dư thừa đó là tại người nông dân thấy gì có lợi thì làm. Tôi cho rằng phát biểu đó là thiếu trách nhiệm”, bà Tâm nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Bộ Cường và gút lại một số nội dung.

Thứ nhất, trước hết phải phát triển nông nghiệp để đảm bảo chất lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Thứ hai, phải sản xuất ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn thì mới có sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế.

Thứ ba, phải hình thành được các vùng sản xuất chuyên canh tập trung các nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia, của vùng, của địa phương gắn với việc xây dựng thương hiệu, gắn với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Về nhiệm vụ và giải pháp trước hết là hoàn thiện thể chế, trong đó tạo điều kiện thuận lợi để người nông dân, doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực một cách bình đẳng, minh bạch, như đất đai, tài nguyên, nguồn vốn, khoa học công nghệ,..

Đồng thời phải tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo động lực sản xuất cho các vùng chuyên canh lớn.

Thu Hằng - Thúy Hạnh - Hồng Nhì - Lan Hương - Thu Trang