- Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga đề nghị phải có tổng kết về các trường hợp lạm dụng vũ khí ảnh hưởng đến tính mạng người dân.

Trình dự thảo luật này trước UB Thường vụ QH hôm nay, Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam cho biết, sau hơn 4 năm thi hành Pháp lệnh công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, việc quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được bảo đảm chặt chẽ, trang bị đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích...

Tuy nhiên, cũng có những hạn chế, bất cập bộc lộ đòi hỏi, đồng thời để bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp 2013, dự thảo luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là nâng lên từ Pháp lệnh này.

Cơ quan thẩm tra, UB Quốc phòng An ninh đồng tình việc luật hóa các quy định hạn chế quyền cơ bản của công dân như cấm cá nhân sở hữu vũ khí (hạn chế quyền sở hữu); quy định sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ (liên quan trực tiếp đến quyền sống, quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân).

"Mặt khác, cùng với sự tiến bộ về khoa học - kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, an ninh đã có những bước phát triển nhanh, nhiều loại vũ khí cầm tay hiện đại được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu, sản xuất, theo đó VN đã và đang nghiên cứu nhập khẩu để trang bị", cơ quan thẩm tra nhận định.

Dự thảo luật cũng đề nghị bổ sung đối tượng cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát NDTC được trang bị vũ khí quân dụng vì cho rằng, đây là cơ quan trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Góp ý cho dự luật này, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng luật rất quan trọng và tác động đến quyền sống và tính mạng sức khỏe của con người, nhưng việc tổng kết thực tiễn lại chưa tương xứng.

“Việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thời gian qua đặt ra vấn đề gì bức xúc, có hay không việc lạm dụng công cụ hỗ trợ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân?”, bà Nga hỏi.

Chủ nhiệm UB Tư pháp đặc biệt lưu ý những trường hợp nổ súng, lạm dụng vũ khí gây thương tích được phản ánh qua báo chí và người dân thời gian qua.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải thì đặt câu hỏi về tiêu chuẩn đạo đức và sức khỏe của những người được giao nhiệm vụ quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

"Đòi hỏi họ đảm bảo sức khỏe nhưng có yêu cầu họ khám và báo cáo định kỳ không, nhất là sức khỏa tâm lý, tâm thần", bà Hải đặt vấn đề.

Trả lời các ý kiến trên, đại diện Bộ Công an cho biết luật này liên quan nhiều đến các văn bản pháp luật khác, hướng xử lý xung đột dựa trên nguyên tắc theo quy định của pháp luật chuyên ngành đó và luật vũ khí.

“Hạn chế trong thời gian qua là quy định chưa rõ nên trong nhiều trường hợp người thi hành công vụ đáng nhẽ cần nổ súng lại không nổ súng, lúc không cần thì lại nổ súng. Việc này là do nhận thức và diễn biến tình hình lúc đó rất mau lẹ”, đại diện Bộ Công an nói.

Trong sáng nay, UB Thường vụ QH thảo luận về luật Quy hoạch. Dự thảo luật này theo hướng bỏ quy hoạch ngành, sản phẩm, bỏ khái niệm quy hoạch xây dựng.

Chung Hoàng