Thượng tướng Phạm Ngọc Minh cho biết, trong gần 1 tháng nay, có hơn 90 tàu cá bị tai nạn.

UBTVQH sáng nay họp phiên góp ý vào các quy định trong dự thảo luật Thủy sản (sửa đổi).

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, trong gần 1 tháng nay, có hơn 90 tàu cá bị tai nạn như chìm tàu, bị phá nước, mất tài sản, đâm nhau, tai nạn lao động. 

Cơ bản các vụ tai nạn đều ứng cứu được, nhưng gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

“Tôi là Phó chủ tịch thường trực UB quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hầu như không ngày nào không phải xử lý những vụ việc như thế này. Như đêm trước có vụ tai nạn tàu cá khiến 4 người bị rơi xuống biển", ông Minh nói và đề nghị thắt chặt việc kiểm định chất lượng hoạt động của các tàu cá.

Về đánh bắt thủy sản, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh cho rằng, các quy định cấm trong luật còn quá chung chung, chưa rõ ràng.

“Ở nước khác, mùa cá sinh sản đều cấm đánh bắt, họ cũng quy định rõ loại cá nào thì được đánh, vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Nhưng ở ta không cấm rõ ràng, mùa cá sinh sản ngư dân vẫn ra khơi đánh bắt hết nên mới dẫn đến câu chuyện tận diệt”, ông Việt cho hay.

{keywords}
Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN Phạm Ngọc Minh

Thượng tướng Phạm Ngọc Minh đề nghị trong bố cục của dự thảo luật cần có quy định cụ thể về quản lý nhà nước ở những khu vực được đánh bắt, nêu rõ mùa nào cấm đánh bắt, đặc biệt vào mùa cá sinh sản hoặc những khu vực ven bờ, khu vực bảo tồn phải có quy định cụ thể.

“Đặc biệt, phải cấp hạn ngạch đánh bắt chứ không thể để đánh bắt vô tội vạ, đánh bắt bao nhiêu cũng được”, Tướng Minh lưu ý.

Hương Quỳnh