- Đổ lỗi cho nhân viên tự ý mua lụa TQ về cắt mác không khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ lỗi cho ông đánh máy, ĐBQH Dương Trung Quốc so sánh.

Trao đổi bên lề QH sáng nay, ĐB kỳ cựu Dương Trung Quốc rất sốc khi nghe tin Khaisilk nhập hàng TQ về cắt mác rồi gắn “made in Vietnam”.

“Tôi từng có niềm tin vào một số thương hiệu, nhất là thương hiệu gắn với một số giá trị truyền thống dân tộc, trong đó có Khaisilk", ông nói.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc trao đổi bên hành lang QH. Ảnh:Phạm Hải

ĐB tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc một DN lớn như Khaisilk đã tạo dựng được tên tuổi trong suốt một giai đoạn dài mà đổ vỡ là điều đáng thất vọng.

“Trước hết là đổ vỡ về uy tín khi họ đã có những việc làm hết sức thấp hèn, đánh tráo không chỉ về tiền bạc mà cả giá trị. Tôi cho rằng điều này không chấp nhận được”, ĐB gay gắt.

Ông cũng không đồng tình với lời giải thích của chủ cửa hàng 113 Hàng Gai cho rằng do 20/10 cháy hàng, nhân viên tự ý mua hàng TQ rồi cắt mác, sau đó gắn “made in Vietnam”.

“Đổ cho cấp dưới cũng không chấp nhận được, nó không tương xứng với danh hiệu, thương hiệu. Như vậy chẳng khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ lỗi cho ông đánh máy. Ông chủ phải là người chịu trách nhiệm cao nhất”, ông nêu quan điểm.

Với câu chuyện của Khaisilk, ĐB Dương Trung Quốc nhìn nhận có sự gian dối hệ thống, vì kéo dài suốt 30 năm qua. Theo ông, thương hiệu càng lớn, hậu quả càng lớn thì xử lý phải càng nặng.

“Chúng ta đã quá dễ dãi, cả tin, cơ quan quản lý quá lỏng lẻo. Tâm thế của chúng ta là ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhưng tâm thế này đến giờ là sai lầm rồi. Trong khi lừa người trong nước, anh có lừa nổi người nước ngoài đâu, làm không tốt thì không xuất khẩu được”, ông Quốc cho rằng người Việt vì tấm lòng của mình mà mắc lừa.

Ông cũng đề cập đến vai trò của quản lý thị trường, các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ở đâu trong suốt nhiều thập kỷ qua.

ĐB nhìn nhận, cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có thể chỉ thích ứng ở thời kỳ nào đó. Nhưng nếu cứ mãi tâm thế tự ti đó thì chúng ta sẽ rơi vào thảm trạng như đang xảy ra.

Chủ tịch TP.HCM đề nghị kiểm tra cửa hàng Khaisilk sau vụ bán lụa TQ

Chủ tịch TP.HCM đề nghị kiểm tra cửa hàng Khaisilk sau vụ bán lụa TQ

Sau khi vụ việc bán khăn lụa xuất xứ Trung Quốc nhưng in nhãn mác “Khaisilk made in Vietnam” , UBND TP.HCM đã yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm nếu sai phạm trên địa bàn TP.

Bộ trưởng Công thương: Khaisilk vi phạm cả pháp luật và đạo đức

Bộ trưởng Công thương: Khaisilk vi phạm cả pháp luật và đạo đức

Bộ trưởng Công thương khẳng định, hành vi gian lận của Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức kinh doanh.

Bất ngờ kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk bán lụa Tàu

Bất ngờ kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk bán lụa Tàu

Nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc Made in China sau đó khâu nhãn KhaiSilk Made in Việt Nam để bán cho khách hàng.

Khaisilk bán lụa Tàu: Bóc tiếp những cái tên 'chưa bị lộ'

Khaisilk bán lụa Tàu: Bóc tiếp những cái tên 'chưa bị lộ'

Thực tế việc hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt đã tồn tại từ lâu, chỉ không ngờ một DN tiếng tăm như Khaisilk cũng lại đi theo con đường nhập nhèm “tranh tối tranh sáng” ấy.

Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc trong một thời gian dài và khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn, nếu có đủ căn cứ thì có thể khởi tố hình sự vụ việc.

Thúy Hạnh