- Chủ nhiệm UB Tư pháp QH đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC xem xét lại vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô được xử án treo.

Tại phiên họp của UB Thường vụ QH sáng nay, cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tình hình KTXH và ngân sách nhà nước năm 2017, đánh giá tình hình triển khai thực hiện những tháng đầu năm 2018, Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga nhắc đến phiên xét xử vụ án dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga

Theo bà Nga, những ngày gần đây, dư luận dậy sóng khi bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ, 77 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu phạm tội dâm ô trẻ em, toà sơ thẩm xử 3 năm tù giam, toà phúc thẩm xử 18 tháng tù treo. Hội bảo vệ quyền trẻ em đã có ý kiến. 

Bà nhấn mạnh, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Theo phản ánh, ông Thuỷ phạm tội nhiều lần nhưng thái độ trước phiên toà rất có vấn đề. Dư luận và cơ quan chức năng đều phản ứng trước bản án phúc thẩm.

"Đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Toà án nhân dân tối cao xử lý theo thẩm quyền", bà Nga nói. 

Theo bà, nguyên nhân dư luận phản ứng là tình tiết giảm nhẹ, tại sao lại là cán bộ ngân hàng, từng là đảng viên. Nếu áp dụng tình tiết người 70 tuổi đối với tội này thì cũng chỉ ở mức độ chứ không thể giảm án một nửa và chuyển sang án treo được. Đã là tuổi cao thì những trường hợp này lại càng phải gương mẫu.

Cùng quan tâm đến vụ án này, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết tôn trọng quyết định của các cơ quan tố tụng nhưng mong muốn xem xét vụ án phù hợp hơn với tâm tư nguyện vọng của người dân.

"Dư luận bày tỏ quan điểm không đồng tình, bản thân tôi cũng nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri", bà Hải nói.

Đề nghị xem lại việc quản lý tài sản công tại Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội

Chủ nhiệm UB Tư pháp đánh giá cao những thay đổi trong hoạt động của Chính phủ gần đây như công khai các kết luận thanh tra như vụ AVG, công khai phương hướng xử lý 12 dự án thua lỗ; công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua đã làm rất tốt, mang lại hiệu ứng tích cực.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Nga cho rằng còn rất nhiều vấn đề cần quan tâm như tình trạng phá rừng, cháy nổ, xảy ra 6.000 vụ tai nạn với 2.700 người chết, 4.600 người bị thương... Bà Nga đề nghị Chính phủ phải có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, có giải pháp chặn đứng tình trạng này. 

Nói về an toàn thực phẩm, bà nhắc lại tình trạng đáng lo ngại và cần được xử lý như vụ cà phê trộn pin, thực phẩm chức năng, thuốc ung thư giả Vinaca...

Bà cũng đề nghị xem lại quản lý tài sản công và đất công, nhất là TP lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM...

"Phải kiểm tra, rà soát, qua những vụ chuyển nhượng trái phép, bán chỉ định, Chính phủ rút ra điều gì trong quản lý tài sản công, đất công", Chủ nhiệm UB Tư pháp nói.

Bà cũng đề nghị kiểm tra và có giải pháp xử lý tình trạng đầu cơ, trục lợi, tăng giá đất tại hàng loạt nơi chuẩn bị có dự án như 3 đặc khu.

Về tình hình tội phạm, ba Nga đề nghị Chính phủ có đánh giá về tội phạm công nghệ cao. Đáng lưu ý, tội phạm công nghệ cao xảy ra ngay tại cơ quan có chức năng chống tội phạm công nghệ cao. Đây là việc nghiêm trọng.

"Các vụ án đang được xử lý nhưng cần đánh giá lại xem tại sao, cách quản lý thế nào. Trước đây chúng ta nói tham nhũng nằm ngay trong các cơ quan có chức năng chống tham nhũng, giờ tội phạm công nghệ cao lại nằm trong cơ quan có chức năng chống tội phạm công nghệ cao. Đề nghị Chính phủ làm rõ, xử lý trách nhiệm các cơ quan", bà Nga nói.

Ông lão dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu bị xử 18 tháng tù treo

Ông lão dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu bị xử 18 tháng tù treo

Ông Nguyễn Khắc Thủy bị cáo buộc có hành vi dâm ô với 2 bé gái ở chung cư Lakeside, TP Vũng Tàu và từng bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy sức khỏe yếu trước phiên phúc thẩm dâm ô trẻ em

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy sức khỏe yếu trước phiên phúc thẩm dâm ô trẻ em

Trước phiên tòa phúc thẩm xét xử tội dâm ô với trẻ em, ông Nguyễn Khắc Thủy có sức khỏe yếu. Luật sư có đề nghị ông Thủy được chăm sóc sức khỏe khi phiên tòa diễn ra.

Hà Nội: Thầy giáo bị tố dâm ô với học sinh ở lớp học thêm nhà thầy

Hà Nội: Thầy giáo bị tố dâm ô với học sinh ở lớp học thêm nhà thầy

Theo cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức, bước đầu thầy N.Đ.L. khai nhận đã thực hiện hành vi dâm ô với một số học sinh lớp 3.

Hà Nội: Tạm giữ thầy giáo nghi dâm ô 9 học sinh lớp 3

Hà Nội: Tạm giữ thầy giáo nghi dâm ô 9 học sinh lớp 3

Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đang tạm giữ một thầy giáo bị phụ huynh tố có hành vi sờ vùng kín của 9 học sinh lớp 3. 

U60 dâm ô khiến bé gái 13 tuổi tự tử bị tuyên 7 năm tù

U60 dâm ô khiến bé gái 13 tuổi tự tử bị tuyên 7 năm tù

TAND Cà Mau tuyên phạt Hữu Bê (58 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) 7 tù giam về hành vi “Dâm ô với trẻ em”.

Thu Hằng