- Nhiều hàng xóm đã cảnh báo nhà số 41 Cửa Bắc dùng máy xúc đào móng rất nguy hiểm vì móng nhà 43 rất nông, nhưng thợ bảo không sao đâu.

Rạng sáng nay, vụ sập nhà nghiêm trọng tại số nhà 43 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội đã có 2 người tử vong và nhiều người bị thương.

Chị Nhung 26 tuổi, số nhà 41 sợ hãi kể: "Đêm qua tự dưng tôi không ngủ được, đi lại loanh quanh trong nhà thì khoảng 3h nghe thấy tiếng động lớn.

Tôi vội vàng đánh thức bố và con trai ở tầng trên dậy và bỏ chạy, nếu chậm một chút thì con trai tôi bị bụi và mảnh vỡ của nhà 43 làm bị thương... Đầu tôi bị một công tơ điện nhà bên rơi vào đầu, cho đến giờ sau khi đi viện về, tôi vẫn hoảng".

XEM CLIP:

Anh Tuấn - một người dân vừa cứu nạn nhân cho biết, khoảng 3h30 anh có việc đi về muộn, vừa đến ngã tư Nguyễn Trường Tộ - Cửa Bắc thì nghe tiếng động lớn, bụi bay mù mịt cả khu.

“Ngay lúc đó tôi thấy một thanh niên mặc quần cộc chạy ra, hốt hoảng la "nhà sập", "nhà sập"... Tôi bủn rủn cả chân, tay", anh Tuấn kể. 

Sau ít phút bình tĩnh anh Tuấn và nhiều người vội chạy vào hiện trường, nhưng do bụi quá nhiều nên không thể nhìn thấy gì. "Lần theo tiếng kêu cứu, tôi và một số người đã đưa được 1 nạn nhân đang bị mắc kẹt ngay cửa nhà”.

Sau đó ít phút, lực lượng cứu nạn đã có mặt tại hiện trường.

{keywords}

Máy xúc đào móng nhà số 41 bị đè nát khi nhà 43 sập

Chị Nhung, ở giáp ngôi nhà bị sập cho biết: Mấy ngày nay do máy xúc thi công ngôi nhà nên rất ồn, chị không ngủ được.

“Nhiều lần tôi đã nói với chủ nhà là ngôi nhà bên cạnh rất yếu, nhưng họ để ngoài tai, vẫn cho công nhân dùng máy xúc đào bới làm nhiều nhà bị rung, lắc. Đêm qua tôi không thể ngủ được. 

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Đến khoảng 3h30 sáng tôi nghe thấy một tiếng động lớn, vội chạy ra ngoài thì chứng kiến cảnh ngôi nhà đổ sụp ngay trước mắt.  Một công tơ đồng hồ điện đã bay thẳng vào đầu tôi. Quá đau nhưng tôi vẫn cố gắng chạy vào nhà để đưa các con ra ngoài” - chị Nhung vừa kể vừa run.

Anh Nguyễn Văn Sơn - người chạy thoát từ trong ngôi nhà sập ra ngoài vẫn chưa hết sợ hãi: "Tối qua em mệt, ngủ sớm nên không biết mọi người ngủ lúc nào. Rạng sáng nay em giật mình khi thấy nhà đổ sập. Lúc đó quá hoảng loạn, em chỉ biết lao ra ngoài thoát thân".

Cũng theo nam thanh niên này, tường nhà đè vào người nhưng anh vẫn cố chạy ra ngoài.

Anh Hậu (SN 1987), một người thoát chết trong vụ sập nhà tối qua cho biết: " Khi ấy tôi nghe tiếng kính vỡ rồi lao nhanh ra phía cửa, phía sau tôi có hai cậu em làm cùng. Nếu như mọi ngày tôi khóa cửa dưới để ngủ thì chắc tôi đã chết trong đống đổ nát kia. Nhưng may sao tối qua tôi không khóa cửa chính, khi nghe tiếng tôi lao nhanh ra phía cửa, vừa ra ngoài được khoảng 3m thì ngôi nhà đổ sập sau lưng tôi.

{keywords}

Anh Hậu (áo xanh) vẫn chưa hết hoảng sợ 

Chạy thoát sau anh - anh Dần (SN 1997) vẻ mặt vẫn chưa hết hoảng sợ : "Lúc tôi nhấc chân khỏi cửa là nhà sập, khi ấy tôi không còn nghĩ được gì chỉ biết chạy thật nhanh ra..."

Anh Hậu cho biết thêm: Cùng thời điểm đó có một người tên Thắng đang ngủ ở tầng hai, lúc sập nhà may sao Thắng bị hắt văng ra phía cửa sổ và thoát chết".

Ngồi thất thần, bà Nguyễn Thị Lưu run run kể, hơn 3h sáng nay, trước lúc ngôi nhà 43 đổ sập, bà nghe thấy tiếng đào móng ngay nhà bên cạnh nên đã xuống nhắc nhở.

"Nhìn thấy họ đào, tôi cảnh báo là làm như thế này không ổn đâu, vì nhà số 43 xây lâu năm, móng nhà nông, như thế này thì sập mất. Tôi cảnh báo nhưng họ không nghe rồi cứ thế làm tiếp. Vừa về nhà được 15 phút thì nghe thấy tiếng đổ rầm. Vội ngó ra cửa sổ, tôi bàng hoàng thấy ngôi nhà số 43 đổ sập", bà Lưu kể.

Không chỉ riêng bà Lưu, bà Nguyễn Thị Thanh (hơn 60 tuổi), nhà ngay ở phía sau ngôi nhà sập cho biết, nhà số 43 đã được xây dựng từ lâu, móng nông, cũng đã gia cố tu sửa nhiều lần nhưng không chắc chắn.

"Nhà đào móng ngay cạnh thi công từ 10h đêm qua đến sáng nay. Tôi đã cảnh báo đào ngay sát nhà này rất nguy hiểm, một số công nhân thi công bảo không sao đâu", bà Thanh bàng hoàng kể lại.

Hình ảnh nhà bị sập số 43 Cửa Bắc

Hình ảnh ngôi nhà 4 tầng bị sập trong đêm, giờ chỉ còn là đống đổ nát. 

Sập nhà 4 tầng: Đang giải cứu cô gái bị vùi lấp

Đến 9h50 sáng nay, một người tử vong và 6 người bị thương trong vụ sập nhà 4 tầng ở 43 Cửa Bắc, Hà Nội. 

Hà Nội: Sập nhà 4 tầng, 1 người tử vong

Do bị khối bê tông lớn đè lên, anh Nguyễn Văn Thành đã không qua khỏi sau vụ sập nhà 43 Cửa Bắc. 

Cảnh tan nát trong căn nhà 4 tầng đổ sập

12h trưa nay, căn nhà 4 tầng đổ sập ngổn ngang sắt vữa, gian bếp chỉ còn lại ít bát đũa.

  • Nhị Tiến - Đoàn Bổng