- Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định, đã phát hiện, xử lý nghiêm đơn vị công an cơ sở giấu án, báo cáo không đúng sự thật, nhưng chuyện này không xảy ra phổ biến nên thống kê tội phạm của Công an TP.HCM là có độ tin cậy...

Đó là một trong những nội dung được Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong trao đổi với báo chí trong cuộc gặp thông báo kết quả hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội năm 2016 và 1 số công tác triển khai năm 2017, diễn ra ngày 4/1.

{keywords}
Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM

Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, năm 2016, công tác phòng chống tội phạm trong năm được triển khai quyết liệt, theo thống kê tội phạm giảm rõ rệt. Đồng thời các mặt về công tác quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, an toàn giao thông hay cải cách hành chính đều được thực hiện hiệu quả.

Riêng công tác phòng chống các loại tội phạm mà người dân quan tâm, theo Đại tá Quang, trong năm xảy ra 5.205 vụ phạm pháp hình sự, giảm 799 vụ (tương đương 13,31%) so với giai đoạn cùng kỳ. Các loại án vốn gây bức xúc trong dư luận đều giảm rõ rệt, cụ thể: án cướp tài sản giảm 30,08%, án cướp giật giảm 11,47%, án trộm giảm 16,31%.

Ngoài ra các loại án khác như: chống người thi hành công vụ, hiếp dâm, giết người… theo thống kê đều giảm.

Qua đó các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM và công an các quận, huyện trong năm qua đã triệt phá 2.394 băng nhóm, bắt 9.784 tên tội phạm, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực: đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc…Trong số đó có 191 băng nhóm bị liệt vào dạng tội phạm có tổ chức nguy hiểm.

Các phóng viên đặt vấn đề, trong cuộc làm việc mới đây với Bí thư Thành Ủy TP.HCM, Bí thư Quận ủy Q.Tân Phú, ông Nguyễn Thành Chung thông tin, có hiện tượng cảnh sát khu vực giấu án, có 1 phường ở Q.Tân Phú, 7 cảnh sát khu vực bị xử lý vì chuyện này? Dư luận hoài nghi về thống kê, báo cáo về tình hình tội phạm của Công an TP.HCM?

Trung tướng Lê Đông Phong thẳng thắn: “hiện tượng công an cơ sở báo cáo không đúng sự thật xảy ra ở Q.Tân Phú, chúng tôi đã phát hiện và xử lý nghiêm minh. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó xảy ra phổ biến”.

Người đứng đầu Công an TP.HCM phân tích, có nơi công an cơ sở bị áp lực về việc phạm pháp hình sự xảy ra nhiều, lúng túng trong việc thực hiện các giải pháp có hiệu quả để kéo giảm hay vì chủ nghĩa thành tích...dẫn đến hiện tượng báo cáo không đúng, nhưng lực lượng Công an TP.HCM đã phát hiện, xử lý nghiêm.

“Do đó việc thống kê tội phạm có độ tin cậy, có cơ sở. Công an TP.HCM không chủ trương, công an các quận huyện cũng vậy: không có chủ trương muốn kéo giảm tội phạm thì phải giấu bớt số liệu, giấu án. Thống kê phải trung thực”, trung tướng Lê Đông Phong khẳng định.

Bên cạnh đó ông nói, Công an TP.HCM ngoài việc kiểm tra công an cơ sở còn có các chuyên đề thanh tra…và hiện đang triển khai đề án kiện toàn công an cơ sở, tăng cường tính trách nhiệm, gần dân, quan tâm đến người dân hơn.

Đàm Đệ