Có không ít vụ án hình sự về hành vi tham nhũng khi được đưa ra xét xử, nhiều người mới sửng sốt trước những món quà khủng mà người ta hối lộ quan chức.

Vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) và các ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Nam Á vừa được đưa ra xét xử. Đây được xem là một trong 10 "đại án" mà Ban Phòng chống tham nhũng Trung ương đặc biệt quan tâm.

Trong vụ án này, ngoài việc các đối tượng cấu kết với nhau lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng thì Công an Đắk Nông còn làm rõ hành vi đưa nhận hối lộ với người nhận là ông Vũ Việt Hùng, nguyên Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) khu vực Đăk Lăk - Đăk Nông, quà hối lộ là chiếc xe hơi BMW trị giá 3,2 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Vũ Việt Hùng bị tuyên án tử hình.


Theo lập luận của Viện kiểm sát, ông Hùng này biết công ty Minh Nhật của bà Cao Bạch Mai làm ăn thua lỗ nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới sửa báo cáo tài chính thành kinh doanh có lãi để cho vay. 

Khi bà Mai làm giả 6 hợp đồng kinh tế xuất khẩu, cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng tiếp tục duyệt cho vay 50 tỷ đồng. Sau đó, ông Hùng nhận quà biếu là 1 chiếc ôtô BMW trị giá hơn 3,2 tỷ đồng để giải quyết cho bà này và giúp bị cáo Trần Thị Xuân (giám đốc công ty Nhật Tân) vay cả nghìn tỷ. 

Để che dấu trách nhiệm của mình, ông Hùng tích cực giúp sức cho các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tiền của Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (Sở giao dịch TP HCM) và Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á chi nhánh Hà Nội.

Với hành vi nhận hối lộ này, ông Vũ Việt Hùng bị HĐXX đề nghị mức án tử hình. Ngoài ra, HĐXX còn xử phạt ông Hùng án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 15-16 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt, Tòa đã tuyên án ông này mức án tử hình, đồng thời nộp phạt 10 tỷ đồng sung công quỹ.
Hối lộ bằng cả núi tiền
Một vụ nghi án đưa nhận hối lộ gần đây khiến dư luận bàng hoàng nhất phải kể đến vụ đại án tham nhũng tại Vinalines. 

Trong một phiên tòa xét xử liên quan tới vụ án này hồi cuối năm 2013, Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, đã khai rằng có đưa tiền cho một “ông anh” trong Bộ Công an 2 lần với tổng số tiền lên tới 510.000 USD (hơn 10 tỷ đồng) nhằm lo lót cho việc chạy án. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời khai một phía từ Dương Chí Dũng, cơ quan chức năng vẫn chưa điều tra được thực hư vụ việc.

Một vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt với giá trị cũng lớn không kém là vụ PMU18 cách đây vài năm.
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP HCM (gọi tắt là PMU Đông Tây) từ năm 2000 – 2008. 

Ông Sỹ là người trực tiếp dính líu đến Vụ hối lộ quan chức Việt Nam của công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI ). Vụ hối lộ quan chức Việt Nam này là vụ việc nổi đình đám một thời tại Việt Nam .

Liên quan tới việc đấu thầu dự án Đại lộ Đông - Tây tại TP HCM, báo chí Nhật đưa tin việc Masayoshi Taga, Kunio Takasu, Haruo Sakashita và Tsuneo Sakano đã nhận việc chuyển cho một quan chức cao cấp tại TP HCM số tiền hối lộ 820.000 USD để thắng thầu dự án phát triển cơ sở hạ tầng có sử dụng vốn ODA của Nhật trong thành phố.

Trong phiên tòa diễn ra tại Nhật Bản ngày 11/11/2008, các cựu cán bộ này đã thừa nhận từng đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ. Ngày 8/12/2008, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại PMU Đông Tây.

Ngày 18/10/2010, Tòa án Nhân dân TP HCM tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ án tù chung thân với tội danh "nhận hối lộ".

Cũng trong vụ này, khi các đối tượng liên quan tới vụ việc bị bắt, Phạm Tiến Dũng, nguyên Trưởng phòng kế hoạch PMU 18 đã khai trong trại giam rằng vợ Dũng, bà Lê Thị Thanh Hoà nhận hối lộ 5,77 tỷ đồng.

{keywords}
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ (áo trắng). 

Xác minh lời khai của Dũng, CQĐT đã làm rõ việc ông T.X.H, Giám đốc một công ty thiết bị xây dựng có trụ sở tại Hà Nội và một số cán bộ dưới quyền tham gia vào việc nâng khống giá thiết bị vật tư để chiếm hàng tỷ đồng trong dự án xây dựng Văn phòng Ban quản lý dự án cầu Bãi Cháy.

T.X.H. đã chuyển 2,57 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của bà N.P.V, SN 1975, giảng viên đại học, vợ một Phó phòng PID 6 (thuộc PMU 18), và chuyển 3,2 tỷ đồng vào tài khoản của bà N.T.H., cán bộ văn phòng Dự án cầu Bãi Cháy.

Sau đó, hai phụ nữ này rút tiền mang đến nhà đưa cho Lê Thị Thanh Hoà, vợ của Phạm Tiến Dũng. Phạm Tiến Dũng đã xác nhận việc này. Ngay sau đó, bị can Lê Thị Thanh Hoà và một số đối tượng liên quan đã bị triệu tập lên CQĐT để làm rõ.

Gái mại dâm trở thành quà “độc” hối lộ

Hồi tháng 9/2013, một trung tá hải quân Mỹ gốc Campuchia vừa bị buộc tội nhận hối lộ dưới hình thức các chuyến du lịch, gái mại dâm và vé xem nữa ca sĩ Lady Gaga hát. Đổi lại, ông này phải tiết lộ thông tin mật cho một nhà thầu cung cấp các thiết bị quốc phòng có trụ sở chính ở Singapore.

Tờ Reuters ngày 19/9/2013 cho hay, trung tá 46 tuổi Michael Vannak Khem Misiewicz bị bắt hôm 16/9 ở bang Colorado do bị các công tố viên buộc tội gửi cho Leonard Glenn Francis, tổng giám đốc Công ty quốc phòng Glenn Davis Marine Asia thông tin mật liên quan đến việc triển khai các tàu chiến. 

Misiewicz còn bị cáo buộc sắp xếp cho tàu hải quân Mỹ ghé thăm các cảng nơi Francis có hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD cung cấp tàu kéo, nhiên liệu, dịch vụ làm vệ sinh tàu, an ninh và các dịch vụ khác.

Đổi lại, Francis được cho là đã “trả công” cho Misiewicz bằng các chuyến du lịch, giải trí, các đêm ở khách sạn hạng sang và gái mại dâm. Ngoài ra, các công tố viên còn xác định Francis đã tặng Misiewicz năm vé vào xem một buổi trình diễn của Lady Gaga ở Thái Lan hồi tháng 5/2012.

Vào thời điểm bị cho là nhận hối lộ, Misiewicz là sĩ quan phó tác chiến của hạm đội 7 giám sát các hoạt động trên vùng biển từ Nhật Bản đến đảo san hô Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và từ thành phố Vladivostok của Nga đến Úc.

(Theo Kiến thức)