Sau trận mưa lớn, con đường ngay trước chung cư ở Q.1 (TP.Hồ Chí Minh) bị sụt lún mảng lớn, người dân hô hoán nhau chạy ra khỏi nhà.

Sự việc xảy ra tại khu A4, chung cư 189B Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.Hồ Chí Minh.

{keywords}

Công trình xây dựng cạnh chung cư múc đất rất sâu.

Anh Quách Khánh Phát (26 tuổi) cho hay, vào khoảng 18h ngày 14/7, sau cơn mưa lớn, con đường cạnh chung cư bị sụt một đoạn dài, hở hàm ếch kèm nhiều vết nứt dài. Khi đó, hàng chục người dân hô hoán nhau cùng chạy ra ngoài đường vì sợ chung cư bị sập.

Nhận được tin báo, chính quyền đã xuống lập biên bản và yêu cầu người dân rời khỏi chung cư, đi thuê phòng tại các nhà nghỉ để qua đêm. Tuy nhiên, chỉ có 50 người (người già và trẻ em) rời đi.

“Toàn bộ tài sản đều ở trong nhà thì sao chúng tôi rời đi được. Cả đêm vừa ngủ vừa lo” – anh Phát bức xúc.

Theo quan sát tại hiện trường, bên cạnh chung cư là một công trình đang thi công, tường lô cốt lấn hết hai phần con đường.

Đơn vị xây dựng cho xe múc đào xuống mặt đất một hố sâu hơn 10 mét. Thời điểm thi công, 4 thành hố không được gia cố để tránh sạt lở và sau cơn mưa thì đất đã bị sụt lún.

Vết sụt lún kéo dài chừng 3m, sâu 5m. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công mới cho đóng cọc tràm để tránh bị sạt lở thêm.

Cạnh công trình còn có 1 căn nhà 5 tầng khác có nguy cơ đổ sập, chính quyền cũng yêu cầu 13 người trong nhà rời khẩn cấp trong đêm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng phản ánh, công trình bên cạnh chung cư đã xây dựng được 2 tháng nhưng họ hầu như không biết gì bởi chủ đầu tư không treo bảng thông tin việc xây dựng.

Trước đó, lo sợ việc xây dựng sẽ ảnh hưởng tới toàn chung cư nên người dân đã làm đơn gửi lên chính quyền yêu cầu không cho xây dựng nhưng không được đồng ý.

“Đơn vị thi công thường múc đất lúc đêm khuya, khi dân phản ánh, họ lại chuyển qua làm vào buổi trưa, khi mọi người đã đi làm hết” – anh Phát nói thêm.

Chính quyền phường Nguyễn Cư Trinh cung cấp, nguyên nhân ban đầu là do đơn vị thi công chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp chống sạt lở nên đã gây ra sự cố đáng tiếc trên.

{keywords}

Khiến cho con đường ngay sát chung cư bị sụt lún.

{keywords}

Hàng chục người dân bỏ chạy ra đường vì sợ chung cư sập.

{keywords}

Căn nhà 5 tầng bên cạnh công tình cũng có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

{keywords}

Đơn vị thi công chống tạm cọc để tránh sụt lún thêm.

 

Văn Đức