- “Nếu chủ quán Xin chào 'thua' sẽ đưa ra thông điệp xấu cho DN, điều đó có nghĩa mọi DN đều có thể đi tù”, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà nói.

>> Bí thư Thăng lên tiếng vụ chủ quán bị khởi tố 

Trả lời tại cuộc họp báo sáng nay về hội nghị Thủ tướng với DN năm 2016, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng vụ việc quán cà phê Xin chào rất khó có căn cứ buộc tội.

{keywords}

Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà. Ảnh: VD

Ông Hà cho biết, trước đó Thủ tướng đã rất quan tâm đến vụ việc này và đã chỉ đạo VPCP tham mưu. 

“Dù VPCP chưa kịp tham mưu bằng văn bản, Thủ tướng đã chỉ đạo ngay để tháo ngòi nổ cho vụ này và được dư luận đánh giá cao. Nếu chủ quán Xin chào 'thua', sẽ đưa ra thông điệp rất xấu cho cộng đồng DN. Điều đó cũng có nghĩa mọi DN đều có thể đi tù”, ông Hà nhấn mạnh.

Theo Phó chủ nhiệm VPCP, để giải quyết tận gốc vấn đề, cần xem động cơ vụ việc này là gì. Bởi lẽ trong vụ việc này, rất khó có căn cứ buộc tội. “Tôi từng làm ở huyện, ở tỉnh rồi, tôi thấy việc buộc tội kinh doanh trái phép rất khó”. Ông Lê Mạnh Hà dẫn chứng tội này chỉ xảy ra đối với trường hợp kinh doanh những ngành nghề bị cấm, bị hạn chế kinh doanh, đã được quy định rất cụ thể trong danh mục. 

Chẳng hạn như kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao. Còn trường hợp kinh doanh của quán cà phê Xin chào chỉ là kinh doanh ăn uống bình thường.

Ông Hà cũng nói thêm, bộ luật Hình sự sửa đổi mới bỏ tội kinh doanh trái phép và ngày 1/7 có hiệu lực nhưng lại đưa tội này ra xử lý như vậy thì không đúng tinh thần. 

“Ngay tại TP.HCM còn như thế thì những nơi xa xôi, doanh nghiệp sẽ rất khó làm ăn”, Phó chủ nhiệm VPCP lưu ý.

Ônng Hà cũng nêu quan điểm xử lý trong vụ việc này phải chờ xác định đúng sai  của cơ quan có thẩm quyền và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh lại một lần nữa: “Quan điểm của tôi là phải tìm hiểu động cơ, có cần thiết làm việc đó không. Họ kinh doanh không gây nguy hại gì cho xã hội mà hình sự hóa thì không phải động cơ tốt”.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM tránh hình sự hóa vụ quán cà phê Xin chào là một thông điệp lớn, quan trọng không kém gì cuộc gặp doanh nghiệp sắp tới của Thủ tướng. 

Theo ông, hiện nay môi trường kinh doanh không chỉ không thuận lợi mà còn kém an toàn, đây là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp. Vì vậy hành động của Thủ tướng vừa rồi phát đi thông điệp rất quan trọng: “Chính phủ sẽ bảo vệ doanh nghiệp, đảm bảo tính an toàn trong môi trường kinh doanh”.

Hội nghị trực tuyến Thủ tướng với DN sẽ diễn ra sáng 29/4 tại TP.HCM, với sự tham gia của 300 DN tư nhân, 50 DN FDI, 20 DNNN và 10 HTX ở 62 đầu cầu tại tất cả tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Trịnh Đình Dũng sẽ tham dự hội nghị.

Ngay trong buổi chiều, Thủ tướng sẽ họp các bộ ngành giải quyết ngay các kiến nghị, vướng mắc của DN.

Thu Hằng