17 du khách nước ngoài, 2 du khách Việt Nam cùng hướng dẫn viên và 5 thuyền viên đã may mắn thoát chết khi xảy ra vụ cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 12 giờ 15 ngày 25.12 trên vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Vào thời điểm trên, chiếc tàu bị cháy này mang biển hiệu QN-4239 của Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ đang chở 19 du khách tham quan vịnh Hạ Long (trong đó có 17 khách nước ngoài, 2 người Việt Nam), 1 hướng dẫn viên và 5 thuyền viên. Chiếc tàu rời bến Gia Luận (Hải Phòng) do Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng cấp lệnh xuất bến vào lúc 9 giờ cùng ngày.

Tàu cháy khi đang di chuyển đến gần khu vực đảo Rều (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

{keywords}
Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có mặt, huy động các tàu lân cận hỗ trợ, nhanh chóng đưa toàn bộ số người trên tàu cháy về bờ an toàn. Sau đó, đám cháy trên tàu đã được dập tắt, tầng 2 của tàu bị cháy, còn phần đáy tàu, thân tàu không bị thiệt hại.

Sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo: Giao Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh triển khai xác minh điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc cháy tàu du lịch Hoa Phượng 02 (QN-4239) báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 10.1.2016; đồng thời chủ trì tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị điện, dây điện và hệ thống phòng cháy chữa cháy trên các tàu du lịch đang hoạt động, tập trung chính là các tàu đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và đặc biệt là tàu vỏ gỗ để hướng dẫn các chủ tàu hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn quy định; đề xuất kiên quyết dừng hoạt động của tàu du lịch không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy, nổ theo quy định.

Ông Long yêu cầu tạm dừng hoạt động vận chuyển khách tham quan, lưu trú của đội phương tiện thủy thuộc Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ từ ngày 25.12.2015 để phục vụ công tác kiểm tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Chủ tịch UBND TP.Hạ Long phối hợp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh thực hiện công tác kiểm tra điều kiện an toàn của toàn bộ các tàu đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đặc biệt là tàu vỏ gỗ, trong đó có tàu của Công ty TNHH Hoa Phượng Đỏ; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10.1.2016.

Doanh nghiệp này chỉ được hoạt động trở lại sau khi đoàn kiểm tra báo cáo kết quả công tác kiểm tra với UBND tỉnh và khẳng định doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long và Cảnh sát PCCC tỉnh đã tìm ra nguyên nhân xảy ra cháy tàu cũng như doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp khắc phục.

Theo Một thế giới