- "Đầu tháng 9, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được khởi công xây dựng 4 ga trên cao đầu tiên nằm ở tuyến đường QL32", ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết.
Lý giải cho việc chỉ thi công được 4 ga nêu trên, ông Hoàng cho rằng, dự án này có hướng tuyến đi qua liên quan đến nhiều di tích, các khu dân cư, công trình ngầm, nổi dày đặc phải di dời nên việc GPMB rất phức tạp.
Ông Hoàng cũng nói rõ, phần đường đã hoàn thành xong công tác mặt bằng và chỉ còn phần đường dẫn vào nhà ga (Depot) còn vướng mắc.
Phần mặt bằng còn vướng mắc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Từ Liêm để tháo gỡ...
Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng khẳng định, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2017.
Dự án này bao gồm các hạng mục: trạm bảo dưỡng sửa chữa Depot và đường dẫn vào Depot, cầu cạn, đường ngầm, ga trên cao, ga ngầm, các công trình đồng bộ khác, mua sắm thiết bị (đầu máy, toa xe, khu Depot, cấp điện, thông tin, giám sát điều hành...), hệ thống đường ray, hệ thống bán vé.
Tuyến đường sắt đô thị này chạy trên tuyến dành riêng với tổng chiều dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Thủ Lệ và đoạn ngầm dài 4km từ Thủ Lệ đến ga Hà Nội.
Toàn tuyến có 12 ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm). Vận tốc thương mại 33,8 km/h. Khu Depot và trung tâm bảo dưỡng đặt tại xã Tây Tựu và Minh Khai.
Tuyến có các ga Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Cát Linh -Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội (điểm cuối trên đường Trần Hưng Đạo trước Ga Hà Nội). Tư vấn lập dự án là Công ty tư vấn Systra (Cộng hoà Pháp).
Vũ Điệp