Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo như trên khi phát biểu kết luận tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, sáng 2/3. 

{keywords}
TP.HCM mỗi ngày thu ngân sách 2.900 tỷ đồng

Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dù ở cương vị mới hoặc nghỉ chế độ công tác. Làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao trước Đảng, trước dân đến phút cuối cùng".

Thủ tướng nhận định Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép, kiểm soát tốt dịch bệnh và ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống người dân.

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, năm 2020 là năm thành công nhất trong 5 năm qua, có ý nghĩa lịch sử sau 35 năm đổi mới. Thành tích đó làm nên thành tựu toàn diện, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được vị thế như ngày hôm nay.

Về tình hình kinh tế - xã hội thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận Việt Nam vẫn có những thách thức từ bên ngoài khi dịch bệnh còn nặng nề. Do đó, cần đề cao cảnh giác, nhất là chủng mới có thể lây nhiễm trong cộng đồng.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong khi chính sách chưa thực sự đi vào cuộc sống. Ông cho biết ngành hàng không, dịch vụ, du lịch đang bế tắc, một số tạm ngừng kinh doanh. Do đó, cần điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ mới, giúp doanh nghiệp, người dân vượt khó, nuôi động lực phát triển kinh tế, tạo nguồn thu lâu dài.

Thủ tướng đề nghị phải tiếp tục thúc đẩy xử lý nợ xấu ngành ngân hàng, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt tăng trưởng 6,5% như kế hoạch. Đồng thời, nâng cao hội nhập, thúc đẩy xuất khẩu, thu hút, sàng lọc FDI có chất lượng.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang có thời cơ để đón các dòng vốn, chưa thể khẳng định các dòng vốn vào Việt Nam hết, nhưng xu hướng rất rõ ràng. Do đó, cần cải thiện môi trường đầu tư tốt để thu hút. Bên cạnh phát huy tập đoàn kinh tế Nhà nước cần phát triển kinh tế tư nhân, tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Thủ tướng đề nghị các đầu tàu kinh tế như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh, thành Đông Nam Bộ cần thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục tháo gỡ thể chế, phấn đấu không để nợ văn bản hướng dẫn luật trước khi bàn giao cho Chính phủ mới.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vắc xin cho người dân theo đúng nghị quyết của Chính phủ. 

Thủ tướng đề nghị sớm chuẩn bị các báo cáo về nhân sự, về phát triển kinh tế - xã hội... để trình kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV, dự kiến diễn ra vào 24/3-7/4. Trong đó, Bộ Nội vụ tiếp tục tham mưu để đề xuất phương án nhân sự.

Thủ tướng yêu cầu ngành thanh tra, công an và các địa phương cần giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Trong khi đó, các bộ, ngành cần giải quyết các vấn đề tồn đọng trong lĩnh vực phụ trách.

Thủ tướng yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân từ tuần này

Thủ tướng yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân từ tuần này

"Yêu cầu ngay tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi việc tiêm vắc xin cho người dân..." - Thủ tướng yêu cầu. 

Hồ Văn-Liên Anh