- Hàng trăm người mắc kẹt kêu cứu. 13 người chết sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM). 

XEM VIDEO:

11h56: Lửa bùng phát trở lại dưới tầng hầm chung cư Carina Plaza, người dân ở khu A đang trú tạm ở khu C hoảng loạn chạy từ tầng cao xuống.

XEM VIDEO:

  

{keywords}
Ngọn lửa bùng lên sau sự cố chập điện từ máy phát của CSPCCC.

 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Xe cứu hỏa đã vào khu C tòa nhà. Một chiến sĩ PCCC bị thương.

10 phút sau, Phòng PCCC quận 8 xác nhận nguyên nhân cháy là chập điện máy phát của PCCC. Tuy nhiên lửa đã được dập tắt ngay sau đó.

10h45: Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Văn Thành đến kiểm tra trực tiếp hiện trường. Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cũng có mặt.

Theo tướng Bùi Văn Thành, ngay khi nhận được tin báo cháy, trong thời gian ngắn nhất Bí thư Thành ủy và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp cùng lực lượng tại chỗ triển khai kịp thời nên đã ngăn chặn không cho cháy lan.

Đám cháy đã được khống chế ngay trong đêm, sau 35 – 40 phút phút triển khai chữa cháy. Tổng diễn tích đám cháy trong khu vực khoảng 22.000 m2 với 3 tòa nhà. Đám cháy xảy ra tại tầng hầm khiến xe máy và ô tô tại đây bị ảnh hưởng với tổng diện tích 400m2. 

Câu hỏi tại sao số người bị thiệt mạng lại nhiều như vậy? Theo Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên nhân ban đầu là đám cháy từ tầng hầm nhưng sản phẩm cháy là khói bụi, chất thải, sản phẩm của quá trình cháy đã trào lên toàn bộ cầu thang bộ các tòa nhà nhà làm người dân không biết chạy ra hành lang và khói xộc vào nhà gây chết ngạt do khói bụi.

Người dân không biết việc này, đám cháy lại xảy ra trong đêm càng khiến họ hoảng loạn. Người dân cũng chưa có nhiều kỹ năng, kiến thức khi có tình huống xảy ra mặc dù trước đó có nhiều cuộc họp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về PCCC.

Hiện nay, Bộ Công an đã giao cảnh sát PCCC bảo vệ hiện trường, trực tiếp Công an TP.HCM chủ trì, giao cho cảnh sát PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và Tổng cục Cảnh sát xác minh nguyên nhân vụ cháy.

{keywords}
Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an có mặt tại hiện trường

 

{keywords}
Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cũng có mặt
{keywords}
 

9h10: Đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM cho hay, đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM tiến hành khám nghiệm, điều tra hàng loạt vấn đề trong vụ cháy tang thương xảy ra tại chung cư Carina Plaza (nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8) vào rạng sáng 23/3.

Vụ cháy được xác định là xuất phát từ tầng hầm để xe của Block A

Trong đó nhiều người dân khi khai báo với cơ quan chức năng cho biết, trong tối 22/3 phía cư dân và ban quản trị chung cư có đối thoại với nhau về hàng loạt vấn đề xảy ra tại chung cư mà khiến họ búc xúc như: tình trạng rò rỉ điện trong các bảng quảng cáo gắn trong thang máy khiến 1 số người bị điện giật nhẹ, thang máy nhiều thời điểm không hoạt động, tình trạng bảo vệ hút thuốc tại khu vực tầng hầm….

Người dân cũng có cung cấp thông tin về việc thời điểm xảy ra cháy hoàn toàn không nghe chuông báo động cháy…Cư dân ở các tầng trên chỉ phát hiện cháy khi khói xộc vào từng căn hộ, khiến người dân đang ngủ bị ngộp thở phải thức giấc. Sau đó, người dân chạy ra ngoài các hành lang, chạy đập cửa, báo động cho người ở các căn hộ khác để cùng nhau thoát thân.

Phía Cảnh sát PCCC TP.HCM xác nhận, là có tình trạng người dân phản ánh với ban quản trị chung cư về các vấn đề trên nhưng chưa được giải quyết thì xảy ra vụ cháy tang thương.

Một nguồn thông tin cho hay, quá trình điều tra bước đầu và sơ bộ, lực lượng tại hiện trường đã xác định, thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chuông báo động, báo cháy tại lock A chung cư đã không hoạt động.

Đại diện PCCC cung cấp thêm, chỉ sơ bộ nhưng đã xác định về vấn đề an toàn PCCC, an ninh tại chung cư Carina Plaza là rất nghiêm trọng và quá trình điều tra sẽ làm rõ thêm.

8h40: Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP có mặt tại hiện trường kiểm tra sự việc.

7h45: Có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng nay, Chánh văn phòng UBND.TPHCM Võ Văn Hoan đã tổ chức họp báo nhanh với các phóng viên.

Theo ông Hoan, ngay từ 1h27 phút sáng nay CS PCCC TP nhận đc tin báo, đã huy động 34 xe chữa cháy, 205 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường dập lửa, cứu nạn. 

{keywords}
 Ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP họp báo nhanh với các phóng viên tại hiện trường 

Tổng diện tích khu chung cư là 22.000m2, trong đó diện tích để xe 1.000m2. Lửa xuất phát từ hầm xe, cháy lan...khiến 13 người chết, 28 người bị thương; có 13 ô tô, 150 xe mô tô bị cháy, hư hại. 

Theo ông Hoan, nguyên nhân cháy xuất phát từ tầng hầm có thể do cháy xe máy gây ra. Nguyên nhân cụ thể cần phải chờ kết quả điều tra. 

{keywords}
Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ cháy 

Tuy nhiên sau vụ cháy cần đặt ra nhiều vấn đề về an toàn ở chung cư. Đó là sự giám sát, từ quá trình xây dựng, lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy, kiểm soát vấn đề vào ra ở chung cư. Vấn đề an ninh ở chung cư cần phải đặc biệt quan tâm, ở đây là lực lượng bảo vệ, phải thường xuyên kiểm tra người, xe vào ra...

Các chung cư phải thường xuyên có tập huấn, tuyên truyền cho người dân sinh sống ở chung cư về phòng cháy chữa cháy. 

{keywords}
Người dân dùng mền, vải buộc thành dây để đu xuống đất

Như vụ cháy này, cháy từ dưới tầng hầm lên, khói xông từ dưới lên nếu ta ở trong nhà, biết thấm nước các thiết bị, khăn, màn chống cháy, khói có khi an toàn hơn là chạy ra ngoài.

7h30: Nguồn tin từ Sở Y tế TPHCM cho hay ngay khi xảy ra cháy, các đơn vị Trung tâm cấp cứu 115, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh viện quận 8 đã cử nhiều xe cứu thương cùng y bác sĩ tới hiện trường.

Tới thời điểm này, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận 6 bệnh nhi. Trong 19 người được chuyển tới bệnh viện Nguyễn Tri Phương, có 8 người đã tử vong, 11 người đang cấp cứu với tinh thần hoảng loạn.

Sở Y tế TP.HCM đang thống kê số người nhập viện ở các BV.

7h15: Theo người dân sống tại chung cư cho biết, hầu hết các xe máy tại hầm giữ xe của Block A và B bị cháy rụi.

5h10: Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền giám đốc PCCC TP.HCM cho biết, vụ cháy khiến 13 người chết và 14 người bị thương.

PCCC TP đã huy động 34 xe chuyên dụng và hơn 200 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy, cứu nạn.   

Đến gần 4h sáng 23/3, vụ cháy chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM mới được khống chế.  

{keywords}
Thi thể các nạn nhân được chuyển ra ngoài

Trước đó, khoảng 1h30 lửa bùng phát dữ dội dưới tầng hầm rồi sau đó lan sang một số khu vực bên trên tầng trệt.  

{keywords}
Lực lượng CSPCCC nỗ lực dập lửa  

Hàng trăm người hoảng loạn, la hét thất thanh vì khói ngùn ngụt bít lối xuống, điện tối om.

Nhiều người dùng dây buộc vào hành lang để đu xuống. Một phụ nữ bị trượt chân từ tầng 19 xuống đất tử vong. 

{keywords}
Cảnh sát bắc thang đưa một cô gái từ tầng 3 xuống

 

{keywords}
Các chiến sĩ PCCC len lỏi qua nhiều phòng ở block A của chung cư để tìm người

Chị Lam, 30 tuổi cho biết "Khi nghe tiếng hô hoán của nhiều người, tôi liền mở cửa ra thì một luồng khói đen tạt vào khiến tôi bị ngợp, không thở được. Tôi ôm con trai kêu cứu, tuy nhiên ai cũng lo phần họ".

"Nhiều tiếng la hét, kêu cứu. Một số đu dây từ trên những tầng cao xuống đất. Còn một số chết ngạt" - chị Lam kể.

{keywords}
 

  

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Hai mẹ con chị Lam còn run sợ khi kể lại sự việc

 

{keywords}
Lực lượng Cảnh sát PCCC được huy động tối đa để chữa cháy, cứu nạn  

 

{keywords}
Tòa nhà tại thời điểm xảy ra cháy

Nguồn tin của VietNamNet cho hay, trong số nạn nhân tử vong có 1 nữ bí thư kiêm chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Vụ cháy khiến nhiều người bị thất lạc người thân. Hàng chục xe cứu thương, xe chữa cháy TP.HCM được huy động để ứng cứu.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đeo khẩu trang xuống chung cư bị cháy

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đeo khẩu trang xuống chung cư bị cháy

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp xuống hiện trường vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (P.16, Q.8) khiến 13 người chết, 28 người bị thương.

Cháy chung cư Carina Plaza: Lửa từ hầm, do cháy xe máy gây ra?

Cháy chung cư Carina Plaza: Lửa từ hầm, do cháy xe máy gây ra?

Có mặt tại hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết sáng nay, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tổ chức họp báo nhanh.

Cháy chung cư Carina Plaza: Đu dây tuyệt vọng chạy trốn lửa

Cháy chung cư Carina Plaza: Đu dây tuyệt vọng chạy trốn lửa

Khói đen bốc lên dữ dội từ tầng dưới của chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) khiến hàng trăm người không thể xuống, đứng ở ban công cầu cứu trong hoảng loạn. 

Cúi khom, chạy men tường khi cháy chung cư

Cúi khom, chạy men tường khi cháy chung cư

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện 2 clip hướng dẫn người dân thoát nạn khi có cháy ở các tòa chung cư. 

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Chủ chung cư Carina Plaza cháy chết 13 người là ai?

Dự án Carina Plaza có diện tích 19.318,40 m2 là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy tại phường 16, quận 8, TP.HCM.

Nhóm PV