Chùm ảnh huấn luyện chó của các chiến sĩ Cục Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ.
 
Chó đã được con người thuần hoá cách đây 15.000 năm, vào cuối kỷ băng hà. Từ đó đến nay, người bạn bốn chân không chỉ hỗ trợ con người trong sản xuất, chăn nuôi, mà còn phục vụ trong các lực lượng vũ trang, tham gia chiến đấu, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chùm ảnh huấn luyện cảnh khuyển của các chiến sĩ Cục Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ (C69) thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an.

{keywords}
Trung uý Hà Thu Trang, nữ chiến sĩ cảnh sát cơ động duy nhất trên cả nước làm nhiệm vụ huấn luyện chó nghiệp vụ và Ben, đồng đội của cô. Tuy sức vóc phụ nữ có phần thiệt thòi khi phải vật lộn với con chó dữ nặng gần 40kg, nhưng đổi lại, lòng kiên trì và tình yêu của Trung uý Hà Thu Trang đã khuất phục được Ben. Chỉ cần xa nữ chủ nhân một ngày thôi, Ben cũng bỏ ăn, ai cho ăn cũng không chịu.

 

{keywords}
Đây là đơn vị cung cấp chó nghiệp vụ cho các đơn vị Công an. Các chú chó ở đây đều được đeo rọ mõm để bảo đảm an toàn.
{keywords}
Thuộc dòng động vật có hệ thần kinh cao cấp nên chó rất dễ huấn luyện, dựa trên nguyên lý phản xạ có điều kiện. Tại Việt Nam, chó nghiệp vụ tham gia công tác bảo vệ biên giới, trực tiếp chiến đấu chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội chính thức từ năm 1959. C69 - đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động được giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ.

 

{keywords}
Động tác bò trườn được tập luyện để triển khai trong tình huống tiếp cận đối tượng. Ba cơ quan đặc biệt phát triển ở chó là thính giác, khứu giác và thị giác. Chúng có khả năng nghe được tần sóng rộng hơn người nhiều lần, có thể phát hiện, phân biệt trên 3.000 mùi hơi và di chuyển dễ dàng trong đêm tối. Cộng thêm bản tính trung thành vô điều kiện, chó nghiệp vụ được huấn luyện để tấn công, truy tìm, cứu nạn và giám biệt mùi hơi.

 

{keywords}
Giống chó German Shepherd (chăn cừu Đức) là giống phổ biến nhất phục vụ trong lực lượng vũ trang nhờ tính đa năng, kỷ luật và đặc biệt là khả năng tập trung của hệ thần kinh. Trải qua quá trình huấn luyện, tính kỷ luật của chó nghiệp vụ được đặt lên hàng đầu, nhất cử nhất động của chúng đều tuân thủ theo lệnh.

 

{keywords}
Gần đây, giống Belgian Shepherd (chăn cừu Bỉ) được ưa chuộng và phát triển mạnh. Được đánh giá là một vận động viên xuất sắc, Belgian Shepherd có khả năng tấn công rất ấn tượng.

 

{keywords}
Ngoài chăm sóc, huấn luyện chó nghiệp vụ, các chiến sĩ cảnh sát cơ động C69 còn phải giả làm đối tượng cho chó tấn công. Đây là công việc đòi hỏi thể lực và sự gan dạ. Các chiến sĩ phải tuân thủ những nguyên tắc như không được giằng tay khi bị cắn xuyên bao tay vì sẽ càng đau. Chú ý kiểm tra đồ bảo hộ, đứng vững theo thế võ cơ động, nếu ngã xuống có thể bị cắn vào yết hầu.

 

{keywords}

Thượng uý Lê Hồng Vân làm "quân xanh" cho Ben và Bull tấn công. Anh kể, lúc mới vào nghề thì rất sợ, tốc độ cao cùng hàm răng sắc nhọn có thể gây sát thương nếu chủ quan. Đòn tấn công đôi được thực hiện khi đối tượng mang theo vũ khí và được tập luyện cùng bom nổ. Các chú chó nghiệp vụ sẽ phải làm quen với tiếng nổ lớn và khói của đạn pháo. Khói có thể làm nguỵ trang cho chó lúc tấn công. 

 

{keywords}
Sức mạnh và ý chí của các chiến sĩ bốn chân khiến Trung uý Trang và Trung uý Luyện phải vất vả tháo gỡ.

 

{keywords}
Chó mẹ và chó con tại khu ở riêng. Không chỉ huấn luyện và tác chiến, C69 Bộ Công an còn phối giống và phát triển nguồn gien cho các chiến sĩ cảnh khuyển.
Chuyện chú chó Giôn chỉ sủa khi ngửi đồ của đối tượng duy nhất

Chuyện chú chó Giôn chỉ sủa khi ngửi đồ của đối tượng duy nhất

Suốt một tuần trời, lần nào Giôn cũng chỉ sủa khi ngửi những đồ vật của một đối tượng duy nhất.

Con trai nhà văn Kim Lân giải mã tục thờ chó đá

Con trai nhà văn Kim Lân giải mã tục thờ chó đá

Những chú chó được tạc bằng đá nguyên khối có mặt trong đời sống tâm linh của người Việt Nam, ẩn chứa những câu chuyện đầy bí ẩn.

Chó nghiệp vụ bới đống đổ nát tìm thi thể người mất tích

Chó nghiệp vụ bới đống đổ nát tìm thi thể người mất tích

Chó nghiệp vụ, máy dò và hàng trăm người được huy động để tìm kiếm 9 nạn nhân còn lại vẫn bị vùi lấp trong đống đổ nát.


(Theo Lao động)