- Từ 7h sáng nay, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (quận Gò Vấp, TP.HCM) diễn ra lễ viếng và truy điệu 3 sĩ quan Dương Lê Minh (33 tuổi) Đặng Đình Duy, Nguyễn Văn Tùng (cùng 25 tuổi) hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Vũng Tàu.

Ngay từ sáng sớm, nhiều đoàn đã đến viếng và chia buồn với gia đình 3 phi công hy sinh.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Quân khu 7, Quân đoàn 4, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn quân khu 7.

Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu; các ban ngành đoàn thể và nhân dân các địa phương…đã đến viếng, gửi vòng hoa và chia buồn với gia đình, người thân các quân nhân hy sinh.

{keywords}

{keywords}

Vòng hoa của nhiều đơn vị tổ chức, cá nhân gửi tới viếng các anh

Ngồi ở hàng ghế đầu, bà Lê Thị Minh Thủy (mẹ của thiếu tá Dương Lê Minh) liên tục khóc ngất trước nỗi đau quá lớn.

Người nhà cho biết, bà Thủy từng chịu nỗi đau khi chồng là phi công, Anh hùng Lực lượng vũ trang – Thượng tá Dương Văn Thanh – từng hy sinh khi bay huấn luyện ở Khánh Hòa năm 2005. Khi máy bay gặp sự cố, ông đã cho học viên nhảy dù, cố gắng lái khỏi khu vực đông người rồi rơi xuống biển trong tư thế 2 tay giữ chặt cần lái. Nay bà lại mất con trai khi đang làm nhiệm vụ bay huấn luyện.

Thiếu tá Dương Lê Minh hi sinh, để lại người vợ trẻ và đứa con trai chưa đầy 2 tuổi.

“Trong năm Dương Lê Minh thi đậu vào Trường sỹ quan Không quân cũng là năm thượng tá Thanh hy sinh. Mẹ và người thân của Minh sau này có khuyên anh không theo học phi công nữa nhưng anh vẫn quyết nối nghiệp bố” - một người nhà của bà Thủy cho biết.

Anh Nguyễn Nam, bạn của Dương Lê Vân (em gái anh Minh) ngậm ngùi nói: "Nỗi đau này cả người ngoài còn không thấu nỗi, nói gì người phụ nữ yếu đuối, hai lần trải qua nỗi đau mất người thân do tai nạn bay".

Nhiều bạn bè và người thân từ Hà Nam, Thanh Hoá, Khánh Hoà cũng đến nói lời từ biệt cuối cùng. Trong sổ tang viết cho các anh, họ để lại những lời nhắn gửi thân thiết. Có lẽ với bạn bè, các anh chỉ đang bắt đầu một chuyến bay xa như bao lần trước. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bà Lê Thị Minh Thủy (mẹ thiếu tá Dương Lê Minh) khóc ngất trước nỗi đau quá lớn

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Vân và 2 con đến viếng các phi công hy sinh. Chị là vợ liệt sĩ phi công Lê Văn Nghĩa trong vụ rơi SU22 cách đây 1 năm...


{keywords}
Bạn gái của phi công Nguyễn Văn Tùng khóc nức nở trong lễ truy điệu  
{keywords}

{keywords}
Đồng đội viết cho các anh... 
{keywords}

{keywords}

{keywords}
Thiếu tướng Hà Tiến Dũng, Tư lệnh binh đoàn 18 ghi sổ tang

10 giờ: Ban tổ chức bắt đầu làm lễ truy điệu 3 phi công tử nạn trong chuyến bay tập huấn EC-130 tại Vũng Tàu. Với đồng đội và gia đình, 3 người lính phi công giờ đã hoá thành những cánh chim trời, đồng hành cùng họ trên những dặm bay.

{keywords}

Thiếu tướng Hà Tiến Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 18 đọc điếu văn

{keywords}


{keywords}

Một phút mặc niệm tưởng nhớ 3 liệt sỹ 

{keywords}


{keywords}


{keywords}
Người thân của các liệt sỹ nghẹn ngào trước mất mát quá lớn  

10h30:  Kết thúc lễ truy điệu 3 phi công. Sau đó là lễ hỏa táng của 3 liệt sĩ tại Đài hóa thân Bình Hưng Hòa (TP.HCM). Hài cốt các liệt sĩ sẽ được đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ các địa phương thuộc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Thanh Hóa và tỉnh Hà Nam.


{keywords}

{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trước đó, máy bay EC-130T2, số hiệu VN- 8632 của TT huấn luyện Binh đoàn 18 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, đã gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 8h03 ngày 18/10/2016. Ba phi công đã hy sinh.

Ngay sau khi máy bay gặp nạn, dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn đã được triển khai với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Sau hơn 1 ngày dồn toàn lực, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy 3 phi công gồm Thiếu tá Dương Lê Minh – huấn luyện, Thượng úy Nguyễn Văn Tùng, Thượng úy Đặng Đình Duy – đều là họcviên.

Ghi nhận sự hy sinh của các phi công, Tư lệnh binh đoàn 18 đã ký quyết định truy thăng quân hàm cho các chiến sĩ trong tổ bay.

Ngày 20/10/2016, Chủ tịch nước ký quyết định số 2253/QĐ-CTN, truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho Thiếu tá Dương Lê Minh, truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Thượng úy Đặng Đình Duy và Thượng úy Nguyễn Văn Tùng.

Bộ quốc phòng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, quyết định ghi nhận 3 phi công tổ bay EC-130T2, thuộc Trung tâm Huấn luyện, Binh đoàn 18 là liệt sĩ.

Đinh Tuấn - Như Sỹ